Ngân hàng Trung ương châu Âu: GDP của khối có thể bị ảnh hưởng bởi xung đột giữa Nga và Ukraine

Thứ sáu - 25/02/2022 22:45
Các nhà hoạch định kinh tế của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bày tỏ sự lo ngại GDP có thể bị giảm từ 0,3% đến 0,4% trong bối cảnh chiến tranh giữa Nga và Ukraine đang diễn ra.

Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương châu Âu Philip Lane

Ngày 25/ 2, trong một bài phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Thống đốc ECB, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương châu Âu - ông Philip Lane - nhận định rằng chiến sự ở Ukraine có thể làm giảm 0,3% đến 0,4% GDP của khu vực này trong năm nay.

Đây là "kịch bản trung tính" được ông Lane đưa ra tại cuộc họp chỉ vài giờ sau khi quân Nga nổ súng tại Ukraine. ECB hiện đang lo ngại cuộc khủng hoảng có thể ảnh hưởng đến kế hoạch kết thúc các gói kích thích tiền tệ (kết thúc chương trình kích thích mua trái phiếu, mở đường cho đợt tăng lãi suất đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ để giải quyết lạm phát cao bất ngờ).

Ông Lane cũng đưa ra một kịch bản nghiêm trọng hơn khi GDP giảm gần 1%, và một kịch bản nhẹ nhàng hơn khi cuộc xung đột vũ trang Nga Ukraine không có tác động gì đến 19 quốc gia trong khối tiền tệ chung châu Âu. Tuy nhiên, kịch bản này khó mà xảy ra.

Một nguồn tin nói rằng tính toán nói trên của ECB chỉ là "phép tính nhẩm đơn giản" (back of the envelope). Một số người khác nói rằng chúng "rất sơ bộ" và chủ yếu dựa trên giá cả hàng hóa.

Tất cả các nguồn tin đều cho biết ông Lane sẽ đưa ra những dự báo chính xác hơn trong cuộc họp chính sách của ECB vào ngày 10 tháng 3 tới. Tại đó, ECB sẽ đưa ra quyết sách cho Chương trình mua tài sản (APP) lâu đời của mình. Họ có thể ngừng mua trái phiếu mới sau tháng 3.

Ông Lane không đưa ra dự báo lạm phát mới nhưng ông đã nói trong cuộc họp hôm thứ Năm rằng sẽ có sự thay đổi đáng kể trong dự báo năm 2022, đồng thời ám chỉ rằng các ước tính về lạm phát có thể thấp hơn con số ước tính là 2% của ECB.

Tại một cuộc họp báo sau đó vào ngày hôm qua (25/2), bà Christine Lagarde, Chủ tịch ECB nói rằng còn quá sớm để đánh giá tác động chính xác của cuộc xung đột Nga Ukraine đối với nền kinh tế châu Âu.

Thúy Ngân

Nguồn tin: viettimes.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây