Thủ tướng nêu 7 giải pháp đột phá để hồi phục kinh tế

Thứ sáu - 12/11/2021 03:46
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đặc biệt nhấn mạnh 7 giải pháp đột phá để đẩy nhanh tốc độ hồi phục kinh tế trong thời gian tới.

Tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn của Quốc hội sáng 12-11, các ĐBQH đã đặt nhiều câu hỏi cho Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về giải pháp đột phá, nhất là các giải pháp từ nay đến cuối năm để phục hồi kinh tế sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Nâng cao năng lực y tế

Trả lời câu hỏi của các ĐB, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết ngoài công việc thường xuyên, Chính phủ đang tập trung thực hiện chương trình phục hồi kinh tế. “Đây chính là khâu đột phá. Chính phủ đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng, thực hiện chương trình này” - ông nhấn mạnh.

Về định hướng chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 điểm. Thứ nhất là nâng cao năng lực y tế. “Sở dĩ quý III-2021, chúng ta tăng trưởng âm là do phải thực hiện biện pháp hành chính để chống dịch. Do đó, việc nâng cao năng lực y tế gồm y tế dự phòng và hệ thống y tế cơ sở là rất quan trọng” - Thủ tướng nêu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: TP

Thủ tướng cũng cho rằng cần thiết xây dựng quỹ cho công tác phòng chống dịch, an sinh xã hội. Ông cho hay dù vừa qua Nghị quyết 30 của Quốc hội cho phép Chính phủ nhiều thẩm quyền, nhưng theo luật mỗi lần xuất tiền ra, cũng có khá nhiều thủ tục.

“Tất nhiên thành lập quỹ này phải theo luật pháp, nhưng sẽ được chủ động hơn trong sử dụng. Định hướng là như vậy, nhưng còn phải bàn, thống nhất, cái gì đã rõ, đã chín, được thực tiễn chứng minh là đúng, đa số đồng tình thì ta làm.”, Thủ tướng nói.

Tiếp nữa tập trung cho con người, an sinh xã hội vì con người là vốn quý nhất. Đại hội Đảng XIII đã chỉ rõ con người vừa là trung tâm vừa là chủ thể, vừa là động lực vừa là mục tiêu của sự phát triển. Vì vậy vấn đề an sinh xã hội, tập trung cho con người để từ đó phát huy hiệu quả nguồn nội lực này cho quá trình phục hồi kinh tế.

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Giải pháp tiếp theo, Thủ tướng nhấn mạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ. Theo Thủ tướng hiện các doanh nghiệp ở khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao (ở Bắc Ninh, Bắc Giang, TP.HCM…) phục hồi rất nhanh sau dịch. Tuy nhiên khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể (chiếm hơn 90% doanh nghiệp cả nước) thì chậm khôi phục.

“Chúng ta phải tính toán làm sao để hỗ trợ, có chính sách để thúc đẩy nhóm này khôi phục nhanh” -Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng phải tính toán phù hợp giữa chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, tạo ra động lực nhưng phải kiểm soát được lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn.

Tiếp nữa là đầu tư mạnh cho hạ tầng. Hiện đầu tư công mới giải ngân được hơn 50%. Nay mai có một gói kích thích vào phát triển hạ tầng thì liệu có khắc phục được vấn đề giải ngân chậm không. “Đây là bài toán phải phân tích kỹ lưỡng, đầu tư vào đâu, đầu tư như thế nào để kích thích được nền kinh tế” - ông nói.

Thủ tướng cũng đề cập đến gói kích thích “phi tài chính”. Đó là cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong phục hồi kinh tế.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây