CLB Doanh Nhân Việt Nam - Vietnam Businessmen Club

https://clbdoanhnhanvietnam.com


Tăng trưởng Việt Nam dễ bị ảnh hưởng bởi nhu cầu xuất khẩu giảm trong năm 2023

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt mức 6,3% trong năm 2023 và 6,5% trong năm 2024. Đối mặt với sự bất ổn của tình hình kinh tế thế giới, Việt Nam dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng bởi nhu cầu xuất khẩu giảm trong năm 2023.
 Kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng 6,3% trong năm 2023.

Kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng 6,3% trong năm 2023.

Trong báo cáo "Triển vọng tăng trưởng kinh tế" mới nhất, Ngân hàng Thế giới (WB) đã nhận định tăng trưởng tại khu vực Đông Á - Thái Bình Dương đã chậm lại rõ rệt trong năm 2022, xuống mức ước tính là 3,2%, thấp hơn 1,2% so với các dự báo trước đó, nguyên nhân hầu như do tốc độ tăng trưởng chậm của Trung Quốc, chiếm khoảng 85% GDP khu vực.

Với các quốc gia trong khu vực ngoại trừ Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng đã tăng hơn gấp đôi, lên 5,6% vào năm 2022. Theo WB, tốc độ này là nhờ các hoạt động kinh tế được hỗ trợ do nhu cầu bị dồn nén đã được giải phóng khi nhiều quốc gia tiếp tục dỡ bỏ các hạn chế di chuyển và cấm đi lại liên quan đến đại dịch.

Tăng trưởng trong khu vực không bao gồm Trung Quốc vào năm 2022 cao hơn 0,8% so với dự báo hồi tháng 6/2022, phản ánh tốc độ tăng trưởng tích cực của Malaysia (7,8%), Philippines (7,2%), Thái Lan (3,2%) và Việt Nam (7,2%), do hầu hết các nước này đều được hưởng lợi từ sự phục hồi mạnh mẽ của xuất khẩu hàng hóa.

Về triển vọng kinh tế trong năm 2023, WB nhận định tăng trưởng ở khu vực Đông Á - TBD sẽ ổn định ở mức 4,3% vào năm 2023, khi việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch cho phép hoạt động ở Trung Quốc dần phục hồi. So với mức dự báo trên 5% trong các báo cáo trước, WB đã điều chỉnh giảm chỉ số cho phù hợp với sự gián đoạn liên quan đến đại dịch Covid-19 cũng như hoạt động yếu kém kéo dài trong lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc và tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa thấp hơn dự kiến trên toàn khu vực.

Trong khu vực ngoại trừ Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng được dự đoán sẽ chậm lại ở mức 4,7% vào năm 2023 do nhu cầu bị dồn nén không còn nữa và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa giảm mạnh hơn sự phục hồi chậm của ngành du lịch và lữ hành.

Lạm phát cũng được dự đoán sẽ giảm bớt phần nào sau khi đạt đỉnh vào năm 2022.

Là quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất nhập khẩu, kinh tế Việt Nam sau khi phục hồi mạnh mẽ vào năm 2022, được dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải do tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường chính chậm lại. Tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức 6,3% cho cả năm 2023 và 6,5% cho năm 2024.

Tương tự, các quốc gia như Malaysia hay Philippines cũng được WB điều chỉnh dự báo tăng trưởng xuống lần lượt là 4% và 5,4% trong năm 2023.

Thủy Bình

Nguồn tin: vietnam finance

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây