CLB Doanh Nhân Việt Nam - Vietnam Businessmen Club

https://clbdoanhnhanvietnam.com


1000 nhà thuốc FPT Long Châu chiếm lĩnh thị trường, nguồn vốn từ đâu?

Mới đây, FPT Long Châu đã chính thức công bố khai trương nhà thuốc thứ 1.000 trên đường Trần Chánh Chiếu, quận 5, TP.HCM, đánh dấu một hành trình 'bùng nổ' khi vượt 125% kế hoạch mở rộng quy mô hệ thống của cả năm 2022.

Tìm hiểu cho thấy, riêng số lượng nhà thuốc Long Châu mở mới trong năm nay bằng 1,5 lần số lượng cửa hàng mở trong khoảng thời gian từ 2017 - 2021. Từ quý III/2022, Long Châu mở rộng chuỗi với tốc độ nhanh hơn gấp nhiều lần so với trước đây. Đây là chuỗi nhà thuốc đầu tiên và duy nhất phủ khắp 63 tỉnh thành tại Việt Nam.

Hệ thống nhà thuốc Long Châu trực thuộc Công ty CP bán lẻ kỹ thuật số FPT – thành viên Tập đoàn FPT. Cụ thể, năm 2017 Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đánh dấu việc gia nhập ngành dược bằng việc mua lãi chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu. Tháng 11/2018, FRT thành lập Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu.

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu phát triển vũ bão - Ảnh:baodautu.vn

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu phát triển vũ bão - Ảnh:baodautu.vn

Theo như bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Retail, kiêm Tổng giám đốc FPT Long Châu đã chia sẻ, điểm hòa vốn của mỗi cửa hàng Long Châu dao động tùy quy mô, vị trí thuê, từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng/tháng/nhà thuốc. Như vậy có thể thấy, với con số 600 nhà thuốc mở mới trong năm 2022, số vốn cố định và lưu động mà FPT Long Châu đã phải bỏ ra để đầu tư mở rộng hệ thống lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Theo SSI Research, kế hoạch mở rộng nhanh các cửa hàng thuốc của nhà bán lẻ này có thể vẫn ghi nhận lỗ năm 2022.

Vậy nguồn lực nào giúp Long Châu phát triển với tốc độ “vũ bão” trên thị trường bán lẻ dược phẩm như vậy?

Báo cáo tài chính cho thấy, trong 9 tháng đầu năm nay Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT đã cho 3 công ty liên quan vay tổng cộng 5.390 tỷ đồng. Trong đó, Công ty cổ phần FPT vay hơn 4.100 tỷ đồng, Công ty Dược phẩm FPT Long Châu vay hơn 1.100 tỷ đồng và Cổ phần hữu nghị Việt Hàn vay gần 100 tỷ đồng. Đến cuối quý III, Long Châu còn nợ 700 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu chuỗi Long Châu đạt 6.562 tỷ đồng, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2021, đóng góp 30% vào tổng doanh thu của FRT.

Theo bà Nguyễn Bạch Điệp: "Nhanh chóng đạt độ phủ 1,000 nhà thuốc ở 63 tỉnh, thành trên toàn quốc trong thời gian khá ngắn là sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ FPT Long Châu nói riêng và FPT Retail, cũng như tập đoàn FPT nói chung. Chúng tôi may mắn có được kinh nghiệm bán lẻ từ công ty mẹ, FPT Retail, và sự hậu thuẫn "số hóa" từ tập đoàn FPT, đặc biệt là FPT Software trong công tác quản trị vận hành để có thể nhân rộng mô hình kinh doanh với tốc độ "thần tốc"”.

Ngoài ra là sự hỗ trợ và đồng hành của các đối tác trong và ngoài nước như GSK, Astrazeneca, Sanofi, Boehringer Ingelheim, Merck Healthcare, Zuellig Pharma, MediUSA, AND, OMRON, Japanwell, Traphaco, Imexpharm, Stella, Boston, DHG, ECO, …

Minh Quang (t/h)

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây