CLB Doanh Nhân Việt Nam - Vietnam Businessmen Club

https://clbdoanhnhanvietnam.com


Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sáng ngày 28/4
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc sáng 28/4 - Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc sáng 28/4 - Ảnh: VGP

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nghe báo cáo về tình hình triển khai các nhiệm vụ được giao của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng như có ý kiến chỉ đạo với một số nhiệm vụ trọng tâm của Bộ nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế đất nước thời gian tới.

LOẠT ĐỀ ÁN, KẾ HOẠCH DỰ KIẾN TRÌNH CHÍNH PHỦ TRONG QUÝ 2

Báo cáo Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: cơ quan này đang xây dựng Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13, dự kiến trình Chính phủ trong tháng 5/2021. Đồng thời, Bộ cũng đang xây dựng các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 để báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội theo quy định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng tiếp tục nghiên cứu, xây dựng đề xuất các chính sách, giải pháp hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng còn gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 và các giải pháp để tận dụng tối đa cơ hội, phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trình Chính phủ trong tháng 5/2021.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ tập trung xây dựng quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, tập trung đầu tư vào vùng trọng điểm và các cực tăng trưởng, tránh phân tán và sử dụng nguồn lực kém hiệu quả giữa các địa phương trong vùng và giữa các vùng. Tập trung phát triển trung tâm tài chính tại Tp.HCM và Đà Nẵng để tranh thủ các dòng dịch chuyển vốn đầu tư sau đại dịch Covid-19, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước.
 

"Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới tư duy kinh tế, tư duy sáng tạo theo tình hình thực tiễn, xóa bỏ tư duy quan liêu bao cấp, xin-cho, dựa dẫm."

Thủ tướng Phạm Minh Chính


Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang xây dựng Đề án phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển gắn với xây dựng trung tâm kinh tế biển mạnh định hướng đến năm 2030, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 12/2021. Đồng thời, xây dựng Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, dự kiến trình Chính phủ trong tháng 5/2021 và Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2021.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025. Tổng kết 10 năm triển khai thi hành Luật Hợp tác xã, báo cáo trong năm 2021. Nghiên cứu, xây dựng các cơ chế thí điểm cho đổi mới sáng tạo và doanh nghiệp khởi nghiệp, chính sách khuyến khích doanh nghiệp quan tâm đến đổi mới sáng tạo, xây dựng Quỹ đầu tư mạo hiểm để hỗ trợ đổi mới sáng tạo...

LẮNG NGHE, CẦU THỊ ĐỂ THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP 

Cơ bản đồng ý với những vấn đề cần quan tâm và đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tập trung chỉ đạo, xử lý, giải quyết từng vấn đề theo lộ trình cụ thể gắn với trách nhiệm của các bộ, cơ quan, địa phương.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện theo tinh thần “báo cáo đã giải quyết được việc gì, chưa giải quyết được việc gì, việc gì còn khó khăn, ai phải giải quyết”.


Để triển khai các nhiệm vụ và giải quyết những vấn đề tồn tại, Thủ tướng lưu ý Bộ Kế hoạch và Đầu tư quán triệt tinh thần chung là phát huy thành tích đã đạt được để làm tốt hơn chức năng, nhiệm vụ cho năm 2021 và những năm tiếp theo. 

"Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải đoàn kết, thống nhất cao với tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc của mình. Không trông chờ, không ỷ lại, né tránh; biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể, biến cái không quan trọng trở thành quan trọng", Thủ tướng quán triệt.

Theo người đứng đầu Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tham mưu chiến lược, do đó cần quán triệt tư tưởng chỉ đạo "lấy nguồn lực bên trong là cơ bản, là chiến lược lâu dài, mang tính quyết định".

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tập trung tham mưu cơ chế, chính sách để khai thác các nguồn lực con người cũng như nguồn lực từ thiên nhiên như đất đai, tài nguyên, rừng, biển, không khí, môi trường… phục vụ cho phát triển đất nước. 

"Trong thiết kế cơ chế chính sách, cần thông suốt quan điểm phân cấp, phân quyền và cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, trước mắt cần khẩn trương nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện cho phát triển các khu công nghiệp và thiết kế công cụ kiểm tra, giám sát chặt chẽ, hiệu quả và giao cho Chủ tịch UBND tỉnh xem xét quyết định và chịu trách nhiệm", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần coi trọng hơn nữa công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, quan liêu... Đồng thời, tiếp tục tinh gọn bộ máy, hoạt đọng hiệu quả, trên tinh thần một việc chỉ giao cho một người và một người làm nhiều việc.

Toàn cảnh buổi làm việc - Ảnh: VGP

Theo Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tập trung nghiên cứu, tham mưu sử dụng nguồn lực đầu tư của Nhà nước có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả; tập trung khâu đột phá chiến lược trên tinh thần lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư. Tập trung cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng khoa học công nghệ... 

Đồng thời, bộ cũng cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới tư duy kinh tế, tư duy sáng tạo theo tình hình thực tiễn, xóa bỏ tư duy quan liêu bao cấp, xin-cho, dựa dẫm. 

"Là cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần chú ý lắng nghe, cầu thị, khiêm tốn, học hỏi những góp ý xây dựng, trách nhiệm, tâm huyết, để đi đến thống nhất, có chiều sâu, sát thực tế, hiệu quả trong thực hiện, nhất là là việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phục vụ người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng Chính phủ quán triệt. 

Thủ tướng Chính phủ cũng quán triệt tinh thần "3 không" trong giải quyết khó khăn cho địa phương, người dân và doanh nghiệp: Không nói không, không nói khó và không nói có mà không làm.

“Các bộ, ngành, địa phương khó khăn thì mới cần đến Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để giải quyết”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tiến Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây