CLB Doanh Nhân Việt Nam - Vietnam Businessmen Club

https://clbdoanhnhanvietnam.com


Doanh nghiệp hàng không ủng hộ đề xuất bỏ trần giá vé máy bay

Đại diện Vietnam Airlines cho rằng, việc bỏ trần giá vé sẽ tạo môi trường kinh doanh minh bạch và giúp tăng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ.

Trong dự thảo báo cáo tổng kết thi hành Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất bỏ trần giá vé trên đường bay nội địa có từ 3 hãng cùng khai thác để tăng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ.

Cục Hàng không cho rằng, với sự tham gia của ngày càng nhiều các hãng hàng không, thị trường vận chuyển nội địa đã có tính cạnh tranh rất cao. Việc áp dụng giá trần sẽ hạn chế việc nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ đối tượng khách sẵn sàng chi trả cao hơn mức giá trần, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ - yếu tố quan trọng trong phát triển bền vững của các hãng hàng không.

Nhận định về đề xuất này trên VTC News, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng ủng hộ đề xuất bỏ giá trần của Cục Hàng không. Theo Vietnam Airlines, việc bỏ giá trần sẽ tạo môi trường kinh doanh minh bạch và giúp tăng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và khách hàng sẽ là người quyết định dịch vụ mà mình sử dụng.

Doanh nghiệp hàng không ủng hộ đề xuất bỏ giá trần

               Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất bỏ trần giá vé trên đường bay nội địa có từ 3 hãng cùng khai thác


Vẫn theo Vietnam Airlines, ngành hàng không hiện nay chưa có các cơ chế giám sát, quản lý để thực hiện các giải pháp chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp vận tải hàng không. Do đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của các hãng hàng không, làm giảm khả năng cạnh tranh với các hãng nước ngoài và đe dọa sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam.

Đồng quan điểm trên, trả lời trên Báo Giao thông Chủ tịch Vietravel Airlines Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, đã là cơ chế thị trường thì cần vận hành theo nguyên tắc thị trường. Doanh nghiệp tham gia thị trường phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình, lời ăn, lỗ chịu. Tất cả đều do cách tiếp cận thị trường, vận hành doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến e ngại việc bỏ giá vé trần có thể sẽ dẫn đến tình trạng các hãng hàng không "bắt tay"”nhau để cùng đẩy giá. Về vấn đề này, Chủ tịch Vietravel Airlines cho rằng, khách đi máy bay biết rõ mức giá nào hợp lý. Giờ không chỉ còn một, hai hãng mà có thêm nhiều “người mới”. Hãng hàng không phải tự cân nhắc mức giá đưa ra thế nào để được thị trường chấp nhận, hành khách lựa chọn.

Theo ông Kỳ, quyền quyết định là ở khách hàng, việc đẩy giá cao vô tội vạ sẽ có thể khiến khách hàng quay lưng, khi đó doanh nghiệp khó có thể tồn tại được.

Việt Nam hiện là một trong số ít nước áp giá trần vé máy bay. Cục Hàng không cũng nhiều lần đề xuất bỏ giá trần khi sửa đổi, bổ sung Luật Hàng không dân dụng, song chưa được chấp thuận.

Các hãng bay chỉ được đưa ra giá vé trong khung do Bộ GTVT quy định theo Điều 116 Luật Hàng không dân dụng.

H.A

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây