CLB Doanh Nhân Việt Nam - Vietnam Businessmen Club

https://clbdoanhnhanvietnam.com


Đồng thuận giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các tổ chức tín dụng đã đồng thuận giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn. Đợt giảm lãi suất lần này sẽ tập trung vào các doanh nghiệp đang chịu tác động nặng nề từ đại dịch.

Hiệp hội Ngân hàng họp với các thành viên về việc giảm lãi suất.

Chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp

Ngày 12/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam họp với các tổ chức tín dụng (TCTD) là hội viên để trao đổi, thống nhất phương thức và thời gian thực hiện việc giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện hữu trong 5 tháng cuối năm 2021 theo chỉ đạo của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng cho biết, đại dịch Covid-19 đang có những tác động tiêu cực tới nền kinh tế nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp nói riêng. “Hiện nay, việc giảm lãi suất là rất khó nhưng lúc này rất cần sự chia sẻ, cảm thông của ngành ngân hàng đối với những khó khăn của doanh nghiệp. Vì vậy, chúng ta cần họp bàn để thống nhất giảm như thế nào? thời gian giảm lãi suất từ thời điểm nào? Số dư nợ được giảm đối với các dư nợ hiện hữu VND như thế nào,…”, ông Nguyễn Quốc Hùng gợi ý.

Theo Phó Tổng Giám đốc Techcombank Phạm Quang Thắng, ngành ngân hàng nói chung và Techcombank đã tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng rất nhiều theo chỉ đạo chung của Chính phủ và của ngành ngân hàng. Tính đến nay, hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 của Techcombank đã hơn 100 tỷ đồng. Techcombank cũng tích cực tái cơ cấu, giãn nợ, bảo đảm nguồn tín dụng để khách hàng có đủ dòng tiền trong kinh doanh trong lúc khó khăn. Từ khi bị đại dịch năm 2020 đến nay, Techcombank liên tục giảm lãi suất, trong đó nhóm lĩnh vực ưu tiên có lãi suất cho vay là dưới 4,5%/năm; các lĩnh vực kinh tế thiết yếu lãi suất cho vay vào khoảng 6-7%/năm, thậm chí có khách hàng thấp hơn…

“Techcombank đồng thuận giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng”, ông Phạm Quang Thắng cho biết. Tuy nhiên, ông Phạm Quang Thắng cũng lưu ý, trong hỗ trợ không nên cào bằng mà nên tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất thiết yếu cho nền kinh tế, doanh nghiệp có lực lượng lao động lớn… Còn các doanh nghiệp bất động sản đang lãi lớn, các doanh nghiệp xuất khẩu hay các cá nhân vay tiền mua xe ô-tô… thì không nên hỗ trợ lãi suất. “Điều quan trọng nhất tại thời điểm này là làm sao duy trì được nguồn tín dụng, đặc biệt là các khách hàng đã được tái cơ cấu. Để giữ được doanh nghiệp, quan trọng nhất là “mạch máu lưu thông”, chứ không phải là “tăng cân hay giảm cân”. Việc xem xét cho vay mới với những khách hàng cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ cần có cái nhìn cởi mở hơn”, ông Phạm Quang Thắng chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Viết Mạnh, Thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) Agribank, ngay sau cuộc họp với NHNN về triển khai NQ63 (sáng 9/7), Agribank đã họp và thống nhất giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp. “Trong chiều nay, HĐTV của Agribank sẽ họp để đưa ra mức giảm lãi suất, có khoản sẽ giảm 0,5%, có khoản sẽ giảm 2 – 2,5%. Tính chung bình, lãi suất cho vay của ngân hàng sẽ giảm khoảng 1%” - ông Nguyễn Viết Mạnh cho biết thêm.

Giảm lợi nhuận để hỗ trợ doanh nghiệp

Theo nhiều ý kiến, để giảm lãi suất, các ngân hàng cũng sẽ phải xin ý kiến cổ đông, vì giảm lãi suất sẽ ảnh hưởng lớn đến kế hoạch lợi nhuận của các ngân hàng trong năm nay.

Phó Tổng Giám đốc Sacombank Phan Đình Tuệ băn khoăn: giảm lãi suất bao nhiêu % là hợp lý. Với tổng dư nợ của Sacombank đang vào khoảng 350 nghìn tỷ đồng, nếu lãi suất giảm 1% trong vòng 5-6 tháng thì lợi nhuận của ngân hàng cũng giảm hơn nghìn tỷ đồng, tương đương với 40% lợi nhuận theo kế hoạch.

“Với mức lớn như vậy, liệu cổ đông có chấp nhận không?”, ông Phan Đình Tuệ nêu vấn đề. Mặc dù vậy, để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, ông Tuệ cho biết, Sacombank cũng sẽ thực hiện giảm lãi suất, tuy nhiên, sẽ chỉ giảm cho các đối tượng thực sự khó khăn. “Sacombank có khách hàng có dư nợ hàng nghìn tỷ đồng và đang kinh doanh rất có lãi. Những khách hàng như vậy không nên hỗ trợ lãi suất”, ông Phan Đình Tuệ chia sẻ.

Đại diện LienvietPostBank cũng cho biết, với tổng dư nợ của ngân hàng khoảng 191 nghìn tỷ đồng, nếu ngân hàng này giảm lãi suất khoảng bình quân 1%/năm thì ngân hàng sẽ giảm lợi nhuận khoảng 600 tỷ đồng. Tương tự, đại diện BIDV cũng cho biết, giảm lãi suất ở mức 1%, lợi nhuận của BIDV trong năm 2021 cũng sẽ giảm hàng nghìn tỷ đồng.

Tại cuộc họp, các ngân hàng đã thống nhất, việc giảm lãi suất sẽ hướng đến các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tùy theo đối tượng bị ảnh hưởng, các ngân hàng sẽ có mức giảm lãi suất phù hợp. Thời hạn thực hiện giảm lãi suất sẽ thực hiện sớm trong tháng 7 cho đến hết năm 2021.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) đánh giá cao sự đồng thuận của các ngân hàng trong giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng vượt qua những khó khăn từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ông Phạm Thanh Hà cũng lưu ý, các ngân hàng nên linh hoạt trong việc giảm lãi suất, tùy theo sức khỏe của mình để có mức giảm phù hợp.

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng cũng lưu ý, hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn nhưng các ngân hàng vẫn phải bảo đảm an toàn hệ thống một cách cao nhất. Bởi lẽ, các tác động tiêu cực từ đại dịch đến ngành ngân hàng sẽ có độ trễ rất lớn.

“Hiện tại ngành ngân hàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp nhưng trong tương lai khi nợ xấu do đại dịch Covid-19 gây ra, ai sẽ chia sẻ với ngành ngân hàng. Do vậy, hỗ trợ phải trên tinh thần bảo đảm an toàn hệ thống” - ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh thêm.

Hồng Anh

Nguồn tin: baomoi.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây