CLB Doanh Nhân Việt Nam - Vietnam Businessmen Club

https://clbdoanhnhanvietnam.com


FLC, Tân Hoàng Minh gây chấn động, cổ phiếu bất động sản hôm nay đi về đâu?

Liên tiếp trong hai ngày qua, thị trường chấn động bởi những trò 'diễn hài' của hai đại gia bất động sản, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng. Cổ phiếu bất động sản ra sao sau vụ FLC và Tân Hoàng Minh?

Hai vụ việc 'khuấy trời đảo nước' liên tục trong hai ngày 10 và 11/1/2022 là vụ việc bán chui cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết, và vụ việc ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh xin bỏ cọc sau phiên đấu giá đất chấn động tại KĐT Thủ Thiêm, TP.HCM, chắc chắn sẽ có tác động không nhỏ đến diễn biến giá của cổ phiếu bất động sản trong phiên hôm nay, 12/1.

Đỗ Anh Dũng - Trịnh Văn Quyết, hai đại gia đang "nổi" nhất thị trường hiện nay.

Chủ tịch FLC 'đi đêm lắm có ngày gặp ma'

Trong phiên hôm qua, cổ phiếu FLC giảm 5,9% nhưng vẫn tiếp tục lập nên kỷ lục mới về khối lượng khớp lệnh với gần 155 triệu cổ phiếu. Những quyết định của cơ quan quản lý nhằm lấy lại niềm tin của nhà đầu tư về sự minh bạch của thị trường khiến nhà đầu tư cảm cảm nhận được.

UBCKNN đã quyết liệt vào cuộc, chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) hủy kết quả khớp lệnh đối với 75 triệu cổ phiếu FLC được doanh nhân họ Trịnh bán chui trong phiên 10/1. Theo đó, UBCKNN sẽ phối hợp cùng Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) và HoSE rà soát các giao dịch để trả lại tiền cho nhà đầu tư đã trót mua cổ phiếu FLC.

Theo HoSE, việc hủy giao dịch này theo chỉ đạo của UBCKNN tại công văn số 198/UBCK-TT ngày 11/01/2022 về việc bán cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị FLC mà không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch theo khoản 1 Điều 33 Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, Bộ Tài Chính đã ra Quyết định số 19/QD-UBCK về việc phong tỏa các tài khoản chứng khoán đứng tên ông Trịnh Văn Quyết. Thời điểm bắt đầu áp dụng biện pháp phong tỏa là kể từ ngày 11/1/2022, thời hạn phong tỏa sẽ kéo dài cho đến khi Chủ tịch UBCKNN có quyết định thay thế.

Theo đó, VSD và HoSE cùng các công ty chứng khoán nơi có tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết có trách nhiệm phối hợp để phong tỏa đồng thời dừng toàn bộ giao dịch chứng khoán và thông báo cho ông Trịnh Văn Quyết về việc thực hiện phong tỏa này.

Sau thương vụ bán chui năm 2017 thu về hơn 400 tỷ đồng nhưng chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 135 triệu đồng của ông Trịnh Văn Quyết, động thái quyết liệt của cơ quan quản lý lần này cho thấy bài học vô cùng cay đắng nếu ai đó có ý định tương tự.

Ông Trịnh Văn Quyết liệu có phải nhận thêm những hình phạt nghiêm khắc hơn?

Với những hệ lụy từ phi vụ bán chui này, dự báo trong phiên hôm nay 12/1 và về sau, cổ phiếu FLC cũng như loạt cổ phiếu thuộc hệ sinh thái FLC sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm giá cực lớn.

Tân Hoàng Minh sau một lần 'chọc trời khuấy nước'

Trong khi đó, phiên 12/1 cũng sẽ là một phiên rất đáng chú ý đối với nhóm cổ phiếu bất động sản nói chung bởi liên quan đến vụ việc “quay xe” của ông chủ Tân Hoàng Minh gây chấn động.

Một số mã cổ phiếu bất động sản tăng giá mạnh trong phiên 11/1 như CEO (tăng 10%), DIG (tăng 7%), LDG (tăng 6,9%), NBB (tăng 7%),... nhiều khả năng khó duy trì được sắc xanh bởi nhiều nhà đầu tư cho rằng giá bất động sản một tháng qua được “kích” lên từ phiên đấu giá đất Thủ Thiêm. Nhưng nay Tân Hoàng Minh đã trả cọc, giá đất sẽ phải về với giá trị thật.

Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng có chung suy nghĩ.

Anh Nguyễn Xuân Quý, một nhà đầu tư đang “ôm” cổ phiếu bất động sản chia sẻ: “Không có Tân Hoàng Minh thì giá đất Thủ Thiêm cũng phải 1 tỷ đồng/m2. Việc đấu giá diễn ra với các lô đất khác nhau, không lẽ bên nào họ cũng bỏ cọc? Nên nhớ phiên đấu giá đó người trả giá cao thứ hai sau Tân Hoàng Minh cũng đã trả đến 1 tỷ USD cho 1ha”.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, việc Tân Hoàng Minh bỏ cọc không làm giảm giá trị đất Thủ Thiêm.

Cho dù thế nào, diễn biến của cổ phiếu bất động sản trong phiên 12/1, thậm chí cả những phiên tiếp theo, sẽ là rất đáng chú ý. Thậm chí nhóm cổ phiếu này sẽ quyết định đến việc nhà đầu tư có được “mang tiền về cho mẹ” trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới hay không.

Hiền Anh

Nguồn tin: infonet.vietnamnet.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây