CLB Doanh Nhân Việt Nam - Vietnam Businessmen Club

https://clbdoanhnhanvietnam.com


Hàng loạt lãnh đạo lên tiếng cứng rắn, châu Âu 'không để yên' cho Mỹ?

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 4-12 cảnh báo kế hoạch đầu tư của Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể đe dọa ngành công nghiệp của Liên minh châu Âu (EU), theo đài Deutsche Welle (Đức).

Bà von der Leyen khẳng định để có thể cạnh tranh với ngành công nghiệp xanh được chính phủ trợ cấp của Mỹ, EU phải "hành động" và tăng cường viện trợ các công ty của họ.

Được Tổng thống Biden ký ban hành luật vào tháng 8, Đạo luật Cắt giảm Lạm phát (IRA) của Mỹ là một gói chi tiêu 738 tỉ USD, với 391 tỉ USD được phân bổ cho các dự án phát triển năng lượng xanh và thân thiện với môi trường. Chủ tịch von der Leyen cho rằng IRA là một mối đe dọa đối với ngành công nghiệp của châu Âu.

IRA cung cấp các khoản ưu đãi thuế dành cho người tiêu dùng mua sản phẩm Mỹ, cũng như các công ty sản xuất các sản phẩm này ở Mỹ. Điều này có thể dẫn đến "cạnh tranh không công bằng, có thể đóng cửa các thị trường và làm gián đoạn các chuỗi cung ứng then chốt" - Chủ tịch von der Leyen khẳng định tại một sự kiện ở TP Bruges – Bỉ.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen khẳng định IRA có thể tạo ra thế cạnh tranh bất lợi cho châu Âu. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen khẳng định IRA có thể tạo ra thế cạnh tranh bất lợi cho châu Âu. Ảnh: Reuters

IRA có thể đặt ngành công nghiệp châu Âu vào thế bất lợi, đặc biệt là khi EU đang đối mặt khủng hoảng cung ứng và an ninh năng lượng.

Cạnh tranh giữa Mỹ và EU "phải tôn trọng một sân chơi bình đẳng. Chúng ta phải hành động để tái thiết lập thế cân bằng của sân chơi, vốn đang bị méo mó vì IRA và những biện pháp khác" - bà von der Leyen nói.

Để làm được điều này, Chủ tịch von der Leyen nói thêm EU phải tăng cường viện trợ chính phủ cho các ngành công nghiệp của họ, đầu tư vào năng lượng xanh và vận động hàng lang để Mỹ "giải quyết một vài khía cạnh đáng lo ngại nhất" của IRA.

Trước đó cùng ngày, theo đài RT (Nga), Chủ tịch Ủy ban Thương mại của Nghị viện châu Âu, Bernd Lange khẳng định nỗ lực ép Mỹ viết lại IRA là "một sự lãng phí thời gian". Ông Lange đồng thời kêu gọi EU trình đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành IRA vào tháng 8. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành IRA vào tháng 8. Ảnh: Reuters

Cao Lực

Nguồn tin: nld.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây