CLB Doanh Nhân Việt Nam - Vietnam Businessmen Club

https://clbdoanhnhanvietnam.com


Huy động tổng lực hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp khẩn với Bắc Giang, Bắc Ninh về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại hai địa phương này...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp khẩn với tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang - Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp khẩn với tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang - Ảnh: VGP

Sáng nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn cấp với Bắc Giang, Bắc Ninh và các lực lượng chống dịch tại địa phương này, trong bối cảnh dịch bệnh tại hai tỉnh này có diễn biến hết sức phức tạp.

Cùng dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh Bắc Giang có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

QUYẾT LIỆT CHỐNG DỊCH NHƯNG KHÔNG LÀM ĐỨT GÃY CHUỖI CUNG ỨNG

Những ngày qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh, đồng thời cố gắng cao nhất để bảo đảm các hoạt động sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

Trong khi đó, các cơ quan Trung ương và các địa phương đã tăng cường chi viện, hỗ trợ ở mức cao nhất cho hai tỉnh này trong công tác chống dịch.

Theo tin từ Bộ Y tế, sáng 26/5, có thêm 80 ca mắc Covid-19 trong nước, riêng Bắc Giang có 55 ca, Bắc Ninh 23 ca, Thanh Hóa và Hải Dương mỗi tỉnh có 1 ca. Còn trong ngày 25/5, có 444 ca ghi nhận trong nước, riêng Bắc Giang có 375 ca và Bắc Ninh có 28 ca.

Đến nay, tỉnh Bắc Giang ghi nhận 1.454 ca, chủ yếu liên quan đến 3 ổ dịch tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam; Khu công nghiệp Vân Trung và Khu công nghiệp Quang Châu. Tổng số trường hợp Fl: 13.173, F2: 61.341. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương báo cáo tại cuộc họp - Ảnh: VGP
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương báo cáo tại cuộc họp - Ảnh: VGP

Bộ Y tế đánh giá số lượng trường hợp F0 tại Bắc Giang tăng cao do việc tổng lực tăng tốc xét nghiệm 3 ngày qua mà Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Bắc Giang triển khai tại tất cả các khu công nghiệp, các nhà máy, khu lưu trú của công nhân trên địa bàn huyện Việt Yên. Các trường hợp F0 đều đang lưu trú tại khu vực cách ly, phong tỏa, số ca chủ yếu vẫn tập trung tại huyện Việt Yên.

Dự báo trong những ngày tới, số lượng ca F0 vẫn tăng nhưng không nhiều như ngày hôm nay do các đối tượng nguy cơ cao đã được lấy xét nghiệm và đã có kết quả. Các ca bệnh phát hiện trong cộng đồng chủ yếu trong các khu vực đã giãn cách xã hội.

Còn Bắc Ninh hiện ghi nhận tổng cộng  556 ca, liên quan đến các huyện, thành phố như: Thuận Thành (403), TP. Bắc Ninh (48), Yên Phong (31), Quế Võ (26) và 5 huyện còn lại ghi nhận tổng cộng 48 ca. Tổng số các trường hợp F1, F2 là 37.012, trong đó Fl là 4.806 trường hợp. Trung bình, mỗi ngày tỉnh này ghi nhận 30 ca mắc mới mỗi ngày. 

Dự báo trong những ngày tới, Bắc Ninh sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới từ các ổ dịch cũ, nhưng cơ bản tình hình dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát. Các trường hợp hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc được phát hiện trong khu vực phong tỏa.

HUY ĐỘNG TỔNG LỰC HỖ TRỢ BẮC NINH, BẮC GIANG

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Bắc Ninh và Bắc Giang, song cơ bản tình hình đang từng bước được kiểm soát, các ca mắc mới hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc trong khu phong tỏa. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan ra ngoài cộng đồng và một số khu công nghiệp tại hai địa phương là rất cao nếu không có các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn.

"Mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Chính phủ, các bộ ngành, hai tỉnh phải tích cực, chủ động, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa, kêu gọi cộng đồng, các tỉnh, thành phố xung quanh tiếp tục hỗ trợ cùng Bắc Ninh, Bắc Giang để đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể trong những ngày tới", Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng nhấn mạnh phải đặt sức khỏe của cộng đồng, của người dân hai tỉnh trong lúc này là trên hết, nhưng vẫn đảo đảm sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là trong các khu công nghiệp.

"Trên phạm vi cả nước, chúng ta đang kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt, nhưng Bắc Ninh và Bắc Giang có nguy cơ rất cao, 61 tỉnh thành phố có công nhân làm việc tại đây. Hai tỉnh lúc này đang là pháo đài chống dịch cho cả nước, vì cả nước, cả nước cũng phải vì Bắc Ninh và Bắc Giang". Theo THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH


Về biện pháp tấn công, Thủ tướng yêu cầu thần tốc hơn nữa trong xét nghiệm chủ động, nhất là những nơi đã được khoanh vùng; sử dụng công nghệ bắt buộc theo quy định, hướng dẫn của Bộ Thông tin và truyền thông; tiếp tục thực hiện tốt chiến lược 5K+vaccine.

"Trên phạm vi cả nước, dứt khoát xử lý tất cả những người không đeo khẩu trang ra ngoài đường; nhất là tại Bắc Ninh, Bắc Giang, không chỉ xử phạt hành chính mà phải thực hiện các biện pháp mạnh hơn với các hành vi vi phạm quả tang các quy định chống dịch. Kiểm soát xuất nhập cảnh chặt chẽ hơn tại hai địa phương", Thủ tướng yêu cầu.

Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo tăng cường số lượng bệnh viện dã chiến tại hai địa phương; bố trí kinh phí, tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để đủ năng lực thực hiện 4 tại chỗ. Đảo đảm phòng ngừa, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình.

Toàn cảnh cuộc họp từ đầu cầu trụ sở Chính phủ - Ảnh: VGP
Toàn cảnh cuộc họp từ đầu cầu trụ sở Chính phủ - Ảnh: VGP

Các tổ công tác, Bộ Y tế cùng các địa phương lo trang thiết bị, vật tư y tế. Kế thừa kinh nghiệm, tiếp tục phát huy mô hình cách ly tại nhà và tại nơi sản xuất.

Thủ tướng giao các bộ, cơ quan khẩn trương thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được giao theo chức năng, nhiệm vụ. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao kiểm soát chặt chẽ hơn công tác quản lý xuất nhập cảnh tại 2 tỉnh; giúp đỡ về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cho địa phương; phải chủ động hơn nữa, quyết liệt hơn nữa cùng Bộ Y tế tiếp cận, đưa vaccine về nước cho nhân dân.

Bộ Công Thương hướng dẫn về quy trình sản xuất, kinh doanh; Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn về vận chuyển hàng hóa, dịch vụ, về “luồng xanh” cho hàng hóa của hai tỉnh lưu thông thuận tiện trên cơ sở bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai ngay quy định sử dụng công nghệ bắt buộc tại hai tỉnh và mở rộng ra toàn quốc. Bộ Tài chính khẩn trương đề xuất cơ chế hoạt động của quỹ vaccine bảo đảm công khai, minh bạch theo quy trình rút gọn. Bộ Y tế lập kho vật tư dã chiến ở hai tỉnh; hướng dẫn việc tự lấy mẫu xét nghiệm. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với chính quyền địa phương chăm lo đời sống nhân dân, nhất là các đối tượng cần hỗ trợ. 

Căn cứ tình hình, khả năng cụ thể, các địa phương bên cạnh tiếp tục phối hợp, giúp đỡ Bắc Ninh và Bắc Giang về nguồn lực, kinh nghiệm, cách làm. Các Bộ trưởng “cùng tập trung lo toan” tháo gỡ, khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại hai địa phương.

Trên phạm vi cả nước, chúng ta đang kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt, nhưng Bắc Ninh và Bắc Giang có nguy cơ rất cao, 61 tỉnh thành phố có công nhân làm việc tại đây. Hai tỉnh lúc này đang là pháo đài chống dịch cho cả nước, vì cả nước, cả nước cũng phải vì Bắc Ninh và Bắc Giang”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tiến Dũng

Nguồn tin: vneconomy.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây