CLB Doanh Nhân Việt Nam - Vietnam Businessmen Club

https://clbdoanhnhanvietnam.com


Jollibee muốn bán 10 – 15% cổ phần chuỗi Highlands Coffee

Jollibee đang xem xét bán 10 – 15% cổ phần tại Highlands Coffee. Thương vụ có thể nâng mức định giá của chuỗi cà phê phát triển nhanh nhất Việt Nam lên mức 800 triệu USD.
 Jollibee muốn bán 10 – 15% cổ phần chuỗi Highlands Coffee

Jollibee muốn bán 10 – 15% cổ phần chuỗi Highlands Coffee

Reuters vừa dẫn nguồn tin cho hay, Jollibee Foods Corp (Jollibee) dự định sẽ bán 10 - 15% cổ phần đang nắm giữ tại Highlands Coffee cho một nhà đầu tư. Định giá của chuỗi cà phê này dự kiến sẽ đạt mức 800 triệu USD.

Tỷ phú người Philippines Tony Tan Caktiong – nhà sáng lập Jollibee – được cho là đang cân nhắc về thương vụ trên.

Highlands Coffee được thành lập năm 1999, khởi đầu từ một nhà đóng gói sản phẩm cà phê tại Hà Nội và từ đó được phát triển thành một chuỗi hơn 500 cửa hàng tại Việt Nam và Philippines. Jollibee ban đầu mua một lượng nhỏ cổ phần của Highlands Coffee, sau đó tiến đến giành phần kiểm soát.

Thương hiệu đồ ăn nhanh Jollibee đến từ Philippines với biểu tượng chú ong cười phổ biến (Ảnh: Reuters)

Thương hiệu đồ ăn nhanh Jollibee đến từ Philippines với biểu tượng chú ong cười phổ biến (Ảnh: Reuters)

Nếu diễn ra thành công, việc bán cổ phần của Jollibee sẽ mở ra cơ hội IPO cho Highlands Coffee. Được biết, thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu Philipines đã cân nhắc việc IPO Highlands Coffee từ nhiều năm nay.

Trước đó, từ cuối năm 2016, Jollibee đã ấp ủ kế hoạch chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng chuỗi cửa hàng cà phê này trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2019. Tuy nhiên, đến tháng 7/2019, thương vụ này đã bị hoãn lại với lý do không được tiết lộ, theo Bloomberg.

Cùng thời điểm đó, thương hiệu đến từ Philippines lại công bố kế hoạch chi 350 triệu USD để mua lại chuỗi cà phê The Coffee Bean & Tea Leaf của Mỹ.

Với dân số 99 triệu người, Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh hàng đầu châu Á với GDP tăng 8% trong năm 2022 và dự kiến 6,5% trong năm 2023.

Sự bùng nổ về đồ uống cà phê đã tạo ra những thương hiệu nội địa lớn ở Đông Nam Á. Năm 2021, chuỗi cà phê Kopi Kenangan của Indonesia đã được định giá hơn 1 tỉ USD trong một lần gọi vốn.

Jollibee đã nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài và đặc biệt tập trung vào khu vực Đông Nam Á, tận dụng xu hướng chi tiêu ngày càng tăng của người tiêu dùng trong khu vực có khoảng 680 triệu dân này.

Hiện công ty này đang sở hữu mạng lưới dịch vụ thực phẩm lớn nhất Philippines với hơn 1.500 cửa hàng ở 17 quốc gia, bao gồm thương hiệu Coffee Bean & Tea Leaf của Mỹ và chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của riêng họ với biểu tượng chú ong cười phổ biến./.

Nguồn tham khảo: Reuters, Bloomberg

Mai Trang

Nguồn tin: viettimes.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây