CLB Doanh Nhân Việt Nam - Vietnam Businessmen Club

https://clbdoanhnhanvietnam.com


Mỹ: Chi tiêu và thu nhập giảm mạnh ở các bang dừng trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp sớm

Theo một nghiên cứu, các bang ở Mỹ kết thúc sớm trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp đã chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp giảm nhẹ nhưng chi tiêu và thu nhập lại giảm mạnh, một thực tế có thể diễn ra trên khắp nước Mỹ khi các chương trình trợ cấp chấm dứt hoàn toàn.

Người lao động bên ngoài Văn phòng Sở Lao động thành phố New York (Mỹ). Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Lần đầu tiên được đưa ra trong Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh kinh tế vào tháng 3/2020 và được gia hạn vài lần sau đó, các khoản trợ cấp khẩn cấp đã tăng trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và được mở rộng đến các lao động tự do cũng như những người thất nghiệp dài hạn.

Tuy nhiên, khoản trợ cấp trên đã gây tranh cãi trong những tháng gần đây, khi những người chỉ trích cho rằng tiền trợ cấp khiến người Mỹ không muốn quay trở lại làm việc ngay cả khi vaccine ngừa COVID-19 được tiêm chủng rộng rãi và các doanh nghiệp gặp khó khăn để tìm đủ lao động.

Các quan chức ở 26 bang, chủ yếu là thuộc đảng Cộng hòa, đã thông báo dừng sớm một số hoặc tất cả các chương trình trợ cấp mà theo quy định sẽ kết thúc trên toàn quốc vào ngày 6/9.

Phân tích số liệu từ 18.648 người đã nhận trợ cấp thất nghiệp, nghiên cứu cho thấy gần 25% có việc làm vào cuối tháng Bảy ở 19/22 bang đã kết thúc chương trình trợ cấp bổ sung trong tháng Sáu, so với tỷ lệ 22% ở 23 bang vẫn tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Đại học Columbia, Đại học Massachusetts Amherst và Đại học Toronto sử dụng dữ liệu của hãng dịch vụ tài chính Earnin cho thấy trợ cấp thất nghiệp giảm 278 USD/tuần và thu nhập giảm đã kéo theo chi tiêu giảm 145 USD/tuần (20%).

Các nhà nghiên cứu nhận định khi chương trình trợ cấp kết thúc trên toàn quốc, mức chi tiêu có thể giảm khoảng 8 tỷ USD trong tháng Chín và tháng 10. Sự sụt giảm này có thể tiếp tục khi người lao động cần thời gian trước khi đi làm trở lại.

Lê Minh (TTXVN)

Nguồn tin: baotintuc.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây