CLB Doanh Nhân Việt Nam - Vietnam Businessmen Club

https://clbdoanhnhanvietnam.com


Quân đội sẽ hỗ trợ TP.HCM chữa trị F0, lấy mẫu xét nghiệm, phát lương thực...

Quân đội sẽ tham gia hỗ trợ TP.HCM trong việc chữa trị cho các F0, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng, kiểm soát việc người dân ra đường, phân phát lương thực cũng như lo hậu sự cho bệnh nhân tử vong...

Chiều 23-8, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đã đến TP.HCM kiểm tra việc triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng về phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là việc cung ứng thực phẩm để bảo đảm chủ trương “ai ở đâu ở đó”.

Cùng đi có Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, các thành viên Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ tại TP.HCM và đại diện một số bộ, ngành liên quan.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra nhu yếu phẩm chuẩn bị phát cho người dân. Ảnh: VGP

Trong chuyến công tác, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn đã đến kiểm tra công tác thu dung, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 5D đặt tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM.

Tại buổi làm việc, Đại tá Nguyễn Văn Chinh, Giám đốc Bệnh viện cho hay Bệnh viện dã chiến này hiện có 1.700 giường; trong đó khoa điều trị bệnh nhân nặng 180 giường, khoa điều trị bệnh nhân nhẹ 550 giường, khu bệnh nhân ổn định chờ ra viện 300 giường.

Đây là nơi thu dung bệnh nhân của TP và tỉnh Bình Dương, tổng điều trị 1.003 ca, hiện còn 638 bệnh nhân.

Phát biểu sau đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao Bộ Quốc phòng phát huy truyền thống của Bộ đội cụ Hồ, của Quân đội nhân dân Việt Nam, điều động lực lượng y tế, bác sĩ. Bộ Quốc phòng đã chủ động triển khai sớm, giúp nhiều bệnh nhân F0 trên địa bàn có điều kiện tiếp cận y tế, hạn chế tử vong.

“Bệnh viện dã chiến đã được tổ chức quy mô, bài bản, hoạt động hiệu quả” - Phó Thủ tướng nhận xét.

Ông cũng nhận định diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, khó lường. Do vậy, từng cán bộ, chiến sĩ cần làm tốt nhiệm vụ nhưng cũng phải giữ an toàn cho bản thân; giữ vững kỷ cương, đồng lòng nhất trí trong phòng chống dịch bệnh.

Tiếp đến, Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác kiểm tra chốt giao thông cầu Đồng Nai - TP.HCM, một trong 12 chốt cửa ngõ vào TP. Đồng thời, Phó Thủ tướng đã đi kiểm tra nơi cung ứng lương thực thực phẩm cho người dân tại điểm an sinh xã hội khẩn cấp của phường Linh Trung, TP Thủ Đức. Điểm an sinh xã hội này là nơi tập trung lương thực phẩm cung cấp cho các khu phố 2, 3, 4 của phường Linh Trung.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho biết TP sử dụng hệ thống bán lẻ thương mại để lấy hàng từ các tỉnh, đây cũng là nơi tập kết hàng hóa. Từ địa điểm này, các đơn vị chức năng sẽ phân phối hàng hóa đến các phường.

Đến nay, xe chở hàng về TP lưu thông thông suốt. Khi tới cấp phường, các tổ hậu cần nắm chắc nhu cầu của người dân trên địa bàn để phát túi an sinh cho các hộ khó khăn. Đối với các hộ có điều kiện hơn, tổ hậu cần sẽ “đi chợ thay” (người dân trả tiền).

Bộ trưởng Phan Văn Giang sau đó cho hay quân đội sẽ tham gia hỗ trợ địa phương trong việc chữa trị cho bệnh nhân F0, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng, kiểm soát việc người dân ra đường, phân phát lương thực cũng như lo hậu sự cho bệnh nhân tử vong.

Theo Bộ trưởng, việc phân phát thực phẩm rất cần sự hợp tác của các lực lượng cơ sở như thanh niên, phụ nữ, tổ dân phố bởi bộ đội từ nơi khác đến không nắm rõ địa bàn và cư dân địa phương.

Bộ trưởng góp ý việc chuẩn bị túi an sinh cần kỹ hơn, chia ra nhiều loại, như túi dành cho hộ có bốn người, sáu người hay tám người…

Nhấn mạnh tinh thần Chính phủ chia sẻ khó khăn với TP.HCM, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết những ngày qua, các bộ, ngành, lực lượng quân đội đều tập trung cao cho TP. Qua kiểm tra, Phó Thủ tướng đánh giá TP.HCM đã chuẩn bị tốt cho việc bảo đảm an ninh trật tự, cứu chữa bệnh nhân và cung cấp lương thực thực phẩm.

Trao đổi với các thành viên đoàn công tác, lãnh đạo địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu phải cố gắng thiết lập hệ thống phân phối để bảo đảm những người gặp khó khăn có đủ thực phẩm đến ngày 15-9, đặc biệt cần lưu ý đến các trường hợp sống lang thang, vô gia cư, sống ở các gầm cầu.

Theo Phó Thủ tướng, để dập được dịch phải bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội. Muốn “ai ở đâu ở đó”, không di chuyển để kiểm soát dịch thì phải có giải pháp cung cấp thực phẩm cần thiết, không để người dân ra chợ, tập trung đông người.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh nếu TP.HCM gặp vướng mắc, Chính phủ sẽ có chỉ đạo xử lý kịp thời để bảo đảm nguồn hàng cho TP.

* Trước đó, sáng 23-8, tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), trước khi cùng đoàn công tác vào TPHCM, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và Đại tướng Phan Văn Giang đã có buổi gặp gỡ, động viên, giao nhiệm vụ cho đoàn cán bộ, nhân viên, học viên Học viện Quân y lên đường vào TP.HCM và các tỉnh phía nam làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

“Hiện nay, bà con nhân dân các tỉnh phía Nam rất cần sự có mặt của lực lượng thầy thuốc quân đội. Chính phủ biểu dương tinh thần sẵn sàng xung kích của các đồng chí và tin tưởng rằng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn lực lượng vũ trang, chúng ta sẽ chiến thắng trong “cuộc chiến” này” - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nói.

Thà trao thừa chứ không để bà con thiếu thốn
Theo đại diện MTTQ TP.HCM, trung tâm an sinh xã hội của TP đã vận động được trên 1,8 triệu túi quà an sinh. Trung tâm đã và đang chuyển tới các xã, phường để phát cho hộ gặp khó khăn do dịch COVID-19.
“Nếu người dân khó khăn là trao ngay, thà thừa chứ không để bà con thiếu thốn” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM Tô Thị Bích Châu nói.
Đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết từ nay đến cuối tuần sẽ chuẩn bị 100.000 túi thuốc cho các ca F0 tại nhà. Tính đến thời điểm này, Sở đã giao được hơn 10.000 túi cho các trung tâm y tế để phát cho người dân.


Đức Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây