CLB Doanh Nhân Việt Nam - Vietnam Businessmen Club

https://clbdoanhnhanvietnam.com


Tập đoàn TH sẽ đầu tư nhiều dự án kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn tại Tây Nguyên

Tham gia Hội nghị triển khai phương hướng phát triển vùng Tây Nguyên đến năm 2030, Anh hùng Lao động Thái Hương cho biết Tập đoàn TH dự kiến đầu tư các dự án công nghệ cao theo mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn ở 4 lĩnh vực mà TH đánh giá có tiềm năng lớn.
Ông Vijay Kumar Pandey, Đại diện HĐQT Tập đoàn TH và ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông trao biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác.

Ông Vijay Kumar Pandey, Đại diện HĐQT Tập đoàn TH và ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông trao biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác.

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TW về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu phát triển vùng Tây Nguyên trở thành vùng phát triển nhanh, bền vững dựa trên kinh tế xanh, tuần hoàn; giàu bản sắc văn hóa dân tộc, điểm đến đặc sắc, hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Cần những doanh nghiệp đủ tâm và tầm


Phát biểu trước Thủ tướng Chính phủ, Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH cho biết rất đồng lòng, ủng hộ với mong muốn, kỳ vọng to lớn của Nghị quyết 23, để Tây Nguyên trở thành vùng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức. Đặc biệt tận dụng tối đa toàn bộ nguồn lực của Tây Nguyên như đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu, đất đỏ bazan.

Theo nhận định của bà Thái Hương, Tây Nguyên chưa phát triển đúng tầm cỡ. Ở đây chưa có những doanh nghiệp (DN), tập đoàn đủ lớn.

“Chính phủ cần có những chính sách phù hợp với thực tiễn để lôi kéo tầng lớp này. Với nguy cơ biến đổi khí hậu và mực nước biển tăng hàng năm, Tây Nguyên sẽ là chỗ dựa vững chắc cho tương lai con cháu đời sau, cần được giữ vững bằng con đường phát triển bền vững, với mô hình kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn. Bởi vậy, phải có những DN có tâm và tầm, sử dụng nguồn tài nguyên đất một cách hợp lý, hiệu quả và đưa nông dân địa phương vào chuỗi mắt xích sản xuất”- bà khẳng định.

Nhắc đến vấn đề sử dụng nguồn tài nguyên đất, bà Thái Hương bày tỏ những lo ngại xuất phát từ thực tiễn mà DN đã trải qua: “Có những nguồn đất đai từ những nông lâm trường trả về cho địa phương thì đang bị lấn chiếm và phát triển kinh tế tự phát. Sản phẩm không trở thành hàng hóa và không đi theo quy chuẩn nào hết. Khi chúng tôi làm đề xuất phát triển kinh tế xanh, cần diện tích lâm nghiệp, chính quyền vẫn không dám đưa ra quyết định dù đó là khu vực người dân đã canh tác hàng chục năm rồi, nhưng lý do là đó “vẫn là đất rừng, không được động chạm đến”. Tôi mong muốn Chính phủ có nguồn kinh phí cùng với địa phương lập lại bản đồ hiện trạng đất đai Tây Nguyên, từ đó có bộ chính sách ứng xử phù hợp”.

4 đề xuất phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn vùng Tây Nguyên

Cũng tại Hội nghị, Anh hùng Lao động Thái Hương đưa ra 4 định hướng, dưới lăng kính của một nhà tư vấn và đầu tư của nhiều dự án trong nước và quốc tế.

Thứ nhất, bà Thái Hương cho rằng Tây Nguyên đủ điều kiện để phát triển mạnh về chăn nuôi đại công nghiệp. Là đơn vị đang vận hành nhiều dự án sản xuất kinh doanh, trong đó nổi bật là “Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao”, sản xuất sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true MILK. TH dự kiến phát triển chăn nuôi bò sữa tập trung tại Đắk Nông, đồng thời liên kết với người nông dân nhằm đưa họ tham gia vào như một mắt xích của chuỗi chăn nuôi, sản xuất.

Thứ hai, bà Thái Hương nhấn mạnh về khai thác khoáng sản bền vững, cần đưa khoa học công nghệ vào để phát triển kinh tế xanh và không để lại hệ lụy về môi trường cho các thế hệ con cháu sau này. Đồng thời cần khai thác một cách hiệu quả hơn những vùng đất có khoáng sản nhưng trữ lượng không đủ lớn, thay vào đó có thể trồng cây, trồng thảo dược, tạo ra nhiều giá trị hơn...

“Tây Nguyên có nguồn nước ngầm tốt do có hệ sinh thái của núi lửa để lại. Thế nên tôi đã tư vấn Tập đoàn TH vào khai thác nước ngầm tại Đắk Nông. Người tiêu dùng Việt xứng đáng được hưởng nguồn nước tinh khiết tốt nhất” – bà Thái Hương chia sẻ lĩnh vực thứ ba mà TH quan tâm tại Tây Nguyên.

Lĩnh vực thứ tư, về du lịch nghỉ dưỡng, dưỡng lão, Nhà sáng lập Tập đoàn TH nêu ý kiến rằng Việt Nam có đủ điều kiện phát triển các loại hình du lịch văn hóa, du lịch ẩm thực, du lịch làng nghề. Nhưng cần quy hoạch để tạo ra một công viên du lịch cộng đồng có sự đa dạng.

Tại sự kiện, Tập đoàn TH ký kết hai biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Đắk Nông và UBND tỉnh Lâm Đồng về phát triển các dự án tại đây. Trong đó, TH dự kiến phát triển bò sữa tại Đắk Nông và tiếp tục phát triển dự án chăn nuôi bò sữa công nghệ cao, trồng cây ăn quả và các loại thảo dược tại tỉnh Lâm Đồng.

ĐỖ KHUÊ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây