CLB Doanh Nhân Việt Nam - Vietnam Businessmen Club

https://clbdoanhnhanvietnam.com


Trung Quốc sẽ cung cấp 2 tỉ liều vaccine COVID-19 trong năm 2021

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết nước này sẽ cung cấp hai tỉ liều vaccine ngừa COVID-19 cho các nước trong năm nay.

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 5-8 cam kết nước này sẽ cung cấp hai tỉ liều vaccine ngừa COVID-19 cho các nước trong năm nay, hãng Reuters đưa tin.

Trong thông điệp gửi tới diễn đàn hợp tác vaccine COVID-19 quốc tế hôm 5-8, ông Tập cho biết Trung Quốc cũng sẽ tài trợ 100 triệu USD cho chương trình phân phối vaccine toàn cầu COVAX.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để giúp các nước đang phát triển đối phó đại dịch” – ông Tập cho biết.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: XINHUA

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị phát biểu tại diễn đàn hôm 5-8 cho biết Trung Quốc đến nay đã cung cấp hơn 770 triệu liều vaccine cho các nước khác.

Cũng tại diễn đàn trên, ông Yin Weidong - giám đốc điều hành của Sinovac Biotech, một trong những nhà sản xuất vaccine lớn của Trung Quốc – cho biết hãng dược này đã ký thỏa thuận hợp tác với 20 quốc gia liên quan gần 900 triệu liều vaccine.

Ngoài ở Trung Quốc, các đối tác của Sinovac ở Indonesia, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia và Ai Cập cũng sẽ tham gia sản xuất vaccine, ông Yin cho biết, song không nói rõ khung thời gian sẽ chuyển giao những liều vaccine này.

Theo ông Yin, Sinovac sẽ đăng ký với các cơ quan quản lý ở các quốc gia khác nhau để thử nghiệm lâm sàng và cấp phép sử dụng khẩn cấp cho hai phiên bản vaccine mới của hãng trong tương lai gần, vốn được điều chỉnh để ngăn ngừa biến thể Delta và biến thể Gamma.

Theo tờ South China Morning Post, tại Hội nghị Thượng đỉnh Y tế Toàn cầu hồi tháng 5, ông Tập cho biết Trung Quốc đã cung cấp 300 triệu liều vaccine cho hơn 80 quốc gia, viện trợ hai tỉ USD hỗ trợ các biện pháp đối phó đại dịch và phục hồi kinh tế của các nước đang phát triển. Ông Tập cũng đề nghị khoản viện trợ quốc tế trị giá ba tỉ USD trong ba năm tới cho các nước đang phát triển.

Khoảng cách ngày càng gia tăng về tỉ lệ tiêm chủng giữa các nước giàu và nghèo là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo WHO, các quốc gia có thu nhập cao đã tiêm khoảng 50 liều cho mỗi 100 người vào tháng 5, trong khi các nước có thu nhập thấp chỉ có thể tiêm 1,5 liều cho mỗi 100 người do thiếu nguồn cung.

Trước đó, Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 4-8 đã kêu gọi tạm hoãn việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều bổ sung cho đến ít nhất là cuối tháng 9, trong bối cảnh một số quốc gia có thu nhập cao đã bắt đầu hoặc dự định tiêm vaccine liều thứ ba cho những người đã được tiêm chủng đầy đủ nhằm bảo vệ người dân trước biến thể Delta.

Hòa Đặng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây