Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai: Xây dựng và khẳng định thương hiệu bằng văn hóa doanh nghiệp

Thứ sáu - 21/04/2023 01:04
Để phát triển doanh nghiệp bền vững, ngoài yếu tố chất lượng sản phẩm, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai còn đặc biệt chú trọng đến vấn đề xây dựng văn hoá doanh nghiệp.

Văn hoá doanh nghiệp giống như đời sống tinh thần của một doanh nghiệp. Để có thể tồn tại và phát triển về mọi mặt, doanh nghiệp phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp phù hợp, đầy đủ và nghiêm túc. Tuy nhiên, theo thời gian, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ điều chỉnh một hoặc toàn bộ các nội dung của văn hoá doanh nghiệp để góp phần thúc đẩy quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi số và đổi mới hệ thống quản trị, nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt đối tác, khách hàng và công chúng.

Nói về vấn đề này ông Nguyễn Duy Khương, UV BCH Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai; Chi hội phó Doanh nhân trẻ TP Biên Hoà chia sẻ: “Văn hóa doanh nghiệp sẽ gắn liền với văn hóa của người đứng đầu và ảnh hưởng lớn đến tất cả thành viên trực thuộc hệ thống. Nếu không chuẩn hóa thì lâu dần thì văn hóa doanh nghiệp sẽ lệch lạc, vì vậy những chuẩn mực dựa trên văn hóa sẽ được xây dựng theo hướng tích cực.

Đại Hội Doanh Nhân Trẻ Tỉnh Đồng Nai Khoá VI 2022-2025
Đại hội Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai Khoá VI 2022-2025.

Bên cạnh đó, việc kinh doanh và định hướng chiến lược phát triển không còn là vấn đề quá xa lạ. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Đồng Nai đã thực hiện rất tốt điều này. Song song đó, để có thể phát triển vượt bậc và có tầm nhìn, chiến lược lâu dài thì các doanh nghiệp phải chú trọng đến nền văn hoá để đáp ứng điều kiện cần, điều kiện thực tế và liên tục cập nhật giá trị mới”.

“Vấn đề của chúng ta hiện nay, chiến lược kinh doanh đang dừng lại ở phần nổi khi thể hiện logo, slogan, đồng phục, quy chuẩn, thái độ của nhân viên mà chưa để ý đến các yếu tố cấu thành quan trọng khác từ sâu bên trong như triết lý kinh doanh, đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nhân, ứng xử doanh nghiệp, tầm nhìn, mục tiêu, chiến lược và chuẩn hóa” - ông Nguyễn Duy Khương chia sẻ thêm.

Để nâng tầm doanh nghiệp qua mỗi thời kỳ, điều cần nhất đó chính là nhận thức văn hóa doanh nghiệp và văn hóa doanh nhân. Có thể nói, đây là sức mạnh mềm nhưng có yếu tố và tính chất phát triển nền tảng doanh nghiệp vững mạnh.

Nhằm tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức về văn hóa doanh nghiệp, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ chính thức ký quyết định chọn ngày 10/11 hàng năm là Ngày Văn hóa doanh nhân Việt Nam.

Văn hóa là cái của riêng mỗi doanh nghiệp, là nguồn lực vô hình, nhưng là vũ khí sắc bén để có được bản sắc kinh doanh riêng và vận hành nó vào quá trình phát triển thương hiệu. Không chỉ vậy, nó còn thể hiện được niềm tin, cảm xúc cho khách hàng.

Lễ ra mắt Chi Hội Doanh Nhân Trẻ Thành Phố Biên Hoà
Lễ ra mắt Chi hội Doanh nhân trẻ Thành Phố Biên Hoà.

Theo Chủ tịch danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, nhắc đến thị trường Nhật Bản là nhắc đến sự uy tín và chất lượng sản phẩm cao, do đó mặc dù giá thành có cao hơn các thị trường khác nhưng vẫn chiếm được lòng tin rất lớn từ khách hàng. Người Nhật đã xây dựng thành công văn hóa kinh doanh từ những chi tiết nhỏ nhất trong quá trình sản xuất sản phẩm và có chỗ đứng vững chắc về thương hiệu trên thị trường quốc tế nhiều thập kỷ qua. Do vậy, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là điều rất cần thiết cho doanh nghiệp lúc này và cả tương lai kế nhiệm.

Trong giai đoạn này, khi nền kinh tế đang phục hồi và phát triển số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới ở Đồng Nai có xu hướng tăng nhanh. Các KCN, nhà máy hoạt động thuận lợi hơn trước, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trong và ngoài tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 32 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 10,2 nghìn ha. Chính phủ hiện đã cho các doanh nghiệp nước ngoài thuê được trên 5,3 nghìn ha.

Chi Hội Doanh nhân Trẻ TP. Biên Hoà trong một chương trình từ thiện trao xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Huyện Xuân Lộc
Chi hội Doanh nhân trẻ TP. Biên Hoà trong một chương trình từ thiện trao xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Xuân Lộc.

Ngoài các khu công nghiệp, tỉnh Đồng Nai còn đầu tư cơ sở hạ tầng cho 27 cụm công nghiệp, có diện tích khoảng 50 ha trở xuống, riêng cụm Thạnh Phú- Thiện Tân có diện tích 97 ha. Các cụm công nghiệp này rải rác ở các địa phương tỉnh Đồng Nai.

Với số lượng KCN và Cụm công nghiệp được đánh giá có tiềm năng phát triển lớn, việc tạo dựng nền tảng văn hoá cho doanh nghiệp là điều tạo nên giá trị cốt lõi cho hiện tại và tương lai. Với hơn 500 hội viên, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đang từ bước khẳng định thương hiệu của Hội nói chung và doanh nghiệp, doanh nhân nói riêng qua nền tảng văn hoá kinh doanh chuẩn mực.

“Mỗi năm, Hội Doanh nhân trẻ trỉnh Đồng Nai đều phát huy truyền thống kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp thông qua nhiều chương trình, hoạt động khác nhau. Qua đó tăng cường mối quan hệ giữa các thành viên của Hội và phấn đấu cùng nhau phát triển nền kinh tế xanh trên giá trị cốt lõi của nền văn hoá kinh doanh bền vững. Mỗi thành viên ở khắp mọi miền đất nước đều có thể tham gia để tạo ra sự hợp tác, liên kết, chia sẻ mô hình chuẩn để các doanh nhân, doanh nghiệp khác có thể tham khảo, thành lập các câu lạc bộ kế nghiệp”, Đại diện Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai chia sẻ.

Có thể nói rằng, xây dựng nền tảng văn hoá cốt lõi, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội hơn để dung hoà được các mối quan hệ ngoại giao lâu dài và vượt qua những “đợt sóng sâu” của thương trường.

Tác giả bài viết: Vân Nguyễn - Thiên Phúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây