Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Không để người nông dân 'cô đơn' trên cánh đồng

Thứ ba - 15/02/2022 11:10
Lễ hội thu hoạch cà rốt mùa xuân 2022 tỉnh Hải Dương diễn ra chiều nay (15/2) tại huyện Cẩm Giàng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tham dự lễ hội.

Củ cà rốt của tỉnh Hải Dương dù đã có thương hiệu từ lâu nhưng khâu tiêu thụ vẫn bị động nên giá bán bấp bênh. Vì vậy, muốn có đầu ra ổn định cho nông sản chủ lực này và mở rộng thị trường xuất khẩu, Hải Dương đã có những chính sách hỗ trợ nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng chuỗi liên kết bền vững.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo tỉnh Hải Dương tham dự Lễ hội thu hoạch cà rốt mùa Xuân 2022 tại huyện Cẩm Giàng.

Hiện nay, cà rốt đã trở thành cây trồng chủ lực của tỉnh Hải Dương, mang lại giá trị kinh tế cao. Mỗi năm toàn tỉnh gieo trồng khoảng 1.600 ha cà rốt, sản lượng ước đạt 80.000 tấn, và trong khi nhiều nông sản khác chỉ tiêu thụ tại thị trường nội địa thì cà rốt có lợi thế xuất khẩu. Cà rốt Hải Dương đã có mặt ở các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan...

Từ yêu cầu của thị trường, vài năm gần đây người nông dân Hải Dương đã dần thay đổi thói quen canh tác, quan tâm hơn tới chất lượng sản phẩm chứ không chỉ chú trọng tới số lượng như trước. Toàn bộ diện tích trồng cà rốt của tỉnh được áp dụng quy trình sản xuất VietGAP, hình thành các vùng nguyên liệu cà rốt xuất khẩu. Tùy thuộc vào yêu cầu của từng thị trường mà người dân điều chỉnh kỹ thuật sản xuất phù hợp, bảo đảm các tiêu chí về kích thước, mẫu mã, chất lượng sản phẩm.

Tại Lễ hội thu hoạch cà rốt mùa xuân 2022 tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng cần lan tỏa chiến lược nông nghiệp, nông thôn của Chính phủ, chuyển từ nền sản xuất nông nghiệp sang tư duy làm kinh tế nông nghiệp.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tham quan các gian hàng sản phẩm chế biến từ cà rốt tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đưa ra ý kiến nên làm du lịch trên chính mảnh ruộng của người nông dân: “Khi phát triển du lịch ta sẽ thấy giá trị tiềm tàng rất là nhiều. Khi khách du lịch đến chúng ta có thể bán các sản phẩm OCCOP khác của địa phương, ngoài củ cà rốt. Cũng từ du lịch nông nghiệp, nông thôn bà con nông dân sẽ thấy mình không đơn độc, lẻ loi trên cánh đồng mà có rất nhiều du khách đến”.

Năm 2021, dịch Covid-19 khiến nhiều ngành sản xuất gặp khó khăn nhưng nông nghiệp Hải Dương vẫn khẳng định vai trò trụ đỡ kinh tế. Dù việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa gián đoạn, song với những định hướng đúng đắn, ngành nông nghiệp Hải Dương đã vững vàng vượt lên đại dịch bằng kết quả ấn tượng. Từ đó, tạo ra chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy, nhận thức của người nông dân.

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đánh giá đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp nông nghiệp vẫn tăng trưởng ấn tượng bất chấp dịch bệnh: “Chúng tôi sẽ tạo ra gói sản phẩm du lịch gắn với sinh thái, với sản phẩm nông nghiệp để vừa quảng bá du lịch trải nghiệm, mang đặc trưng của vùng quê đồng bằng sông Hồng, nhưng cũng gắn với sản phẩm nông sản để vừa quảng bá nông sản, vừa tạo ra gói du lịch đặc sắc để thu hút khách trải nghiệm không gian sinh thái xứ Đông – Hải Dương”

Cũng trong chuyến làm việc tại tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã phát lệnh đưa những lô sản phẩm cà rốt của tỉnh Hải Dương chính thức xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu, Trung Đông....

Những sản phẩm nông nghiệp, trong đó có củ cà-rốt Hải Dương được trưng bày, giới thiệu tới bạn bè trong nước và quốc tế, người nông dân xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng hết sức phấn khởi. Vụ đông 2021, giá mỗi sào cà rốt chưa đến kỳ thu hoạch từ 10-15 triệu đồng, tăng từ 4-5 triệu đồng/sào so với năm trước, cao nhất từ trước đến nay. Với giá này, nông dân thu lãi từ 7-12 triệu đồng/sào.

Bà Nguyễn Thị Hiên người dân xã Đức Chính nói: “Chúng tôi rất vinh dự khi tham dự lễ hội này, đây là cơ hội quảng bá sản phẩm của người nông dân sản xuất ra để quảng bá ra thị trường trong nước, quốc tế. Sản phẩm của chúng tôi theo tiêu chuẩn VietGap. Hôm nay được quảng bá rộng rãi để chúng tôi có được lợi ích kinh tế cao hơn”.

Bà Đặng Thị Sim, một người dân khác của xã Đức Chính chia sẻ: “Sau sự kiện lớn này, hy vọng bà con chúng tôi có nơi tiêu thụ tốt nhất để đảm bảo khi đầu tư ra sẽ có nguồn thu, đảm bảo thu nhập, cuộc sống no ấm”./.

Một số hình ảnh tại Lễ hội thu hoạch cà rốt mùa xuân 2022 tỉnh Hải Dương:

Các nghệ sỹ, cầu thủ, ca sĩ tham dự lễ hội thu hoạch cà rốt tại Hải Dương.

Nghệ sĩ Bình Trọng hào hứng khi tham dự Lễ hội.

Tuyển thủ Quốc gia Hoàng Đức cũng tham dự lễ hội thu hoạch cà rốt.

Đội của ca sĩ Đăng Dương nhổ cà rốt.

Tiến Cường/VOV-Đông Bắc

Nguồn tin: baomoi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 03

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây