Công ty bầu Đức bán bất thành lô cổ phiếu HNG 400 tỷ đồng

Thứ năm - 05/08/2021 23:16
Với việc bán không thành công 51,5 triệu cổ phiếu HNG, Hoàng Anh Gia Lai vẫn là cổ đông lớn nắm giữ 178,18 triệu cổ phiếu HNG, tương đương tỷ lệ sở hữu 16,07% HAGL Agrico.

Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu của Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG) do HAGL sở hữu.

Theo đó, HAGL cho biết đã bán không thành công 51,5 triệu cổ phiếu HNG trong giai đoạn từ 7/7 tới 5/8 như đăng ký trước đó. Vì vậy, công ty vẫn duy trì tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico ở mức 16,07%, tương đương hơn 178,18 triệu cổ phiếu.

Lý do khiến HAGL không thể bán được bất kỳ cổ phiếu HNG nào trong đợt đăng ký này là do diễn biến thị trường không thuận lợi.

Thực tế, trong giai đoạn vừa qua, thị giá HNG đã giữ xu hướng giảm liên tục từ vùng 10.000 đồng/cổ phiếu về 7.000 đồng hiện nay, tương đương mức giảm ròng 30% giá trị.

Nếu tính theo giá hiện nay, lô cổ phiếu HAGL dự kiến bán tại HAGL Agrico có giá trị khoảng 400 tỷ đồng.

Ngoài HAGL là cổ đông lớn tại HAGL Agrico, cá nhân ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức), Chủ tịch HĐQT HAGL, đồng thời là Phó chủ tịch HĐQT HAGL Agrico, cũng đang sở hữu 3 triệu cổ phiếu HNG, tương đương 0,27% vốn doanh nghiệp.

Đây là lượng cổ phiếu được bầu Đức mua từ tháng 4 với giá trị khoảng 36 tỷ đồng.

Diễn biến giá cổ phiếu HNG từ đầu năm đến nay. Nguồn: Tradingview.

Trong khi đó, dù bán bất thành đợt đăng ký mới nhất, nhưng tỷ lệ sở hữu hiện tại của HAGL tại HAGL Agrico cũng đã giảm đáng kể so với đầu năm.

Cụ thể, cuối năm 2020, HAGL vẫn còn nắm hơn 40% vốn cổ phần tại HAGL Agrico, nhưng công ty này đã bán ra 45 triệu cổ phiếu HNG ngay đầu năm 2021, rồi bán thêm 75 triệu cổ phiếu trong tháng 2. Đến tháng 3, cổ đông này bán tiếp hơn 72,1 triệu cổ phiếu HNG…

Sau nhiều lần bán ra, tỷ lệ sở hữu của HAGL tại HAGL Agrico hiện đã giảm về 16,07%, tương đương lượng cổ phiếu bán ra khoảng 265 triệu đơn vị.

Thậm chí, việc công ty bầu Đức liên tục bán ra cổ phiếu HNG khiến thị giá giảm sâu đã bị Thaco coi là một trong 3 lý do chính khiến tập đoàn quyết định dừng đầu tư mới.

Ngoài ra, việc dừng đầu tư mới vào HAGL Agrico của Thaco cũng có nguyên nhân vì chưa nhận được giấy tờ đất dù đã chuyển tiền mua 3 công ty con của HAGL Agrico vào năm 2019 và chịu ảnh hưởng từ diễn biến dịch bệnh phức tạp.

HAGL và bầu Đức sau đó đã phải đưa ra thông báo về việc cam kết dừng bán cổ phiếu HNG, đồng thời tiến hành các thủ tục để lấy 3 giấy tờ đất từ ngân hàng và bàn giao cho Thaco theo đúng cam kết.

Về HAGL Agrico, dù được Thaco đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng trong 2 năm trở lại đây nhưng hoạt động kinh doanh của công ty này vẫn chìm trong khó khăn.

Năm 2020, công ty ghi nhận doanh thu 2.374 tỷ đồng nhưng chỉ lãi sau thuế 21 tỷ, trong khi lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán lên tới 2.300 tỷ đồng.

Quý I năm nay, HAGL Agrico đạt 260 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 156% so với cùng kỳ năm trước và lãi ròng 6,6 tỷ đồng. Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tổng hợp công ty mẹ vẫn ghi nhận khoản lỗ 161 tỷ.

Năm nay, công ty dự kiến doanh thu đạt khoảng 1.465 tỷ đồng và lỗ sau thuế 84 tỷ, thấp hơn nhiều so với kết quả năm 2020.

Quang Thắng

Nguồn tin: zingnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây