Không kìm hãm hay cấm đoán, Singapore tham vọng thành 'kinh đô' tiền ảo toàn cầu

Thứ tư - 03/11/2021 07:34
Giám đốc cơ quan quản lý tiền tệ Singapore cho biết khi nền kinh tế tiền ảo phát triển, nước này muốn trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu và để làm vậy, cách tốt nhất là không nên kìm hãm hay cấm đoán tiền ảo...

Ông Ravi Menon, Giám đốc điều hành Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) - Ảnh: Bloomberg

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg mới đây, ông Ravi Menon, Giám đốc điều hành Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) cho biết Singapore đang muốn khẳng định vị thế là một trung tâm quan trọng của giới doanh nghiệp tiền ảo toàn cầu.

Trong khi đó, trên thế giới, nhiều kinh đô tài chính khác đang vật lộn tìm hướng tiếp cận để điều chỉnh thị trường tiền ảo – một trong những lĩnh vực tài chính đang tăng trưởng nhanh nhất hiện nay.

ĐẦU TƯ VÀO TƯƠNG LAI, KHÔNG KÌM HÃM HAY CẤM ĐOÁN

“Chúng tôi cho rằng cách tiếp cận tốt nhất là không kìm hãm hay cấm đoán (tiền ảo)”, ông Menon chia sẻ. “Thay vào đó, MAS đang hướng tới đưa ra những quy định vững chắc để các doanh nghiệp có thể đáp ứng yêu cầu và giải quyết các rủi ro có thể xảy ra”.

Hiện nay, các quốc gia trên thế giới có cách tiếp cận khác nhau, thậm chí trái ngược, trong việc quản lý thị trường tiền ảo. Vài tháng gần đây, Trung Quốc liên tiếp có các động thái siết chặt quản lý hoạt động liên quan tới tiền ảo. Còn Nhật Bản gần đây ra quy định chỉ cho phép các quỹ đầu tư chuyên tiền ảo hoạt động. Trong khi đó, El Salvador – một quốc gia ở Trung Mỹ hiện đã chấp nhận Bitcoin làm phương tiện thanh toán quốc gia.

Singapore có cách tiếp cận không kìm hãm hay cấm đoán thị trường tiền ảo - Ảnh: Getty Images

Tại Mỹ, dù có vô số lựa chọn để đầu tư vào tiền ảo, các nhà quản lý tỏ ra quan ngại về thị trường này, từ các đồng tiền ảo thay thế Bitcoin cho tới các sản phẩm sinh lời liên quan tới tiền ảo.

“Với các hoạt động dựa trên tiền điện tử, về cơ bản đây là việc đầu tư vào một tương lai tiềm năng mà hình dung về tương lai đó ở thời điểm này vẫn chưa rõ ràng”, ông Menon, người đã điều hành MAS – cơ quan quản lý ngân hàng và công ty tài chính của Singapore – trong khoảng 10 năm, chia sẻ. “Tuy nhiên, tôi cho rằng nếu không tham gia sân chơi này, Singapore có nguy cơ bị bỏ lại phía sau. Tham gia sớm đồng nghĩa với việc chúng tôi có thể có một khởi đầu thuận lợi và hiểu rõ hơn về những lợi ích cũng như rủi ro của sân chơi đó”.

Theo ông Menon, hoạt động giao dịch liên quan tới tiền ảo hiện rất phát triển tại Singapore – nơi vốn nổi tiếng là một kinh đô của giới tài chính toàn cầu. Do đó, Singapore phải tăng cường các biện pháp bảo vệ trước những rủi ro như dòng tiền bất hợp pháp.

“Singapore đang muốn phát triển công nghệ tiền ảo, hiểu rõ về chuỗi khối (blockchain), hợp đồng thông minh và chuẩn bị cho thế giới Web 3.0”, ông Menon cho biết, đề cập tới các dịch vụ trực tuyến thế hệ thứ 3.

Thế hệ Web 3.0 cũng là chủ đề chính của Lễ hội Fintech Singapore do MAS tổ chức vào tuần tới.

ĐI TRƯỚC ĐÓN ĐẦU

Ông Menon cũng nhìn nhận rằng các ngân hàng và tổ chức tài chính khác sẽ phải đối mặt với những thách thức nhất định với lĩnh vực tài chính phi tập trung – một đặc điểm của thị trường tiền ảo. Tuy nhiên, ông cho biết Singapore vẫn muốn có được vị thế vững vàng vào năm 2030, khi “một nền kinh tế tiền ảo hóa” được hình thành.

Cách tiếp cận cởi mở với tiền ảo của Singapore giúp nước này thu hút nhiều công ty tiền ảo như Binance Holdings Ltd. – công ty đứng sau sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới, Gemini – sàn giao dịch nhắm tới các nhà đầu tư tổ chức… tới đặt trụ sở. Hiện tại, có khoảng 170 công ty đã nộp hồ sơ xin cấp phép lên MAS, đưa tổng số doanh nghiệp muốn hoạt động trong lĩnh vực này theo Đạo luật dịch vụ thanh toán lên khoảng 400 sau khi luật này có hiệu lực vào tháng 1/2020.

Từ đó đến nay, chỉ có 3 công ty tiền ảo được cấp phép. 2 công ty đã bị từ chối và khoảng 30 công ty đã rút đơn đăng ký sau khi làm việc với MAS. Công ty con môi giới thuộc DBS Group Holdings Ltd. – ngân hàng lớn nhất Singapore là một trong những đơn vị được cấp phép và hiện đang đi tiên phong trong việc xây dựng nền tảng giao dịch tiền ảo cũng như cung cấp các dịch vụ liên quan tới tiền ảo.

Công ty con của DBS Group Holdings Ltd. là một trong những đơn vị đầu tiên được cấp phép cung cấp dịch vụ liên quan tới tiền ảo tại Singapore - Ảnh: Getty Images

Theo ông Menon, MAS cần thời gian để đánh giá các ứng viên, đảm bảo rằng họ đáp ứng các yêu cầu cao để hoạt động trong lĩnh vực này. Ông cho biết một thị trường tiền ảo được điều chỉnh tốt bởi pháp luật có thể mang lại lợi ích cho nhiều lĩnh vực, chứ không chỉ trong ngành tài chính.

“Khi nền kinh tế tiền điện tử phát triển, chúng tôi muốn trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu”, Giám đốc điều hành MAS cho biết. “Việc này có thể giúp tạo việc làm, tạo ra giá trị gia tăng. Tôi cho rằng ngoài tài chính, nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế cũng có thể được hưởng lợi”.

Singapore không phải nơi duy nhất có tham vọng với lĩnh vực tiền ảo. Nhiều nơi như Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), Miami (Mỹ), El Salvador, Malta và Zug (Thụy Sỹ) cũng đang nỗ lực tìm vị thế trong lĩnh vực này.

Hoài Thu -

Nguồn tin: vneconomy.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 03

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây