Phó Thủ tướng: 'Người ta chở con giống về để tái đàn mà cũng không cho vào'

Thứ hai - 13/09/2021 09:01
Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, việc điều hành của một số địa phương còn thiếu sâu sát, cứng nhắc, chưa kịp thời, dẫn tới ùn tắc, ứ đọng trong sản xuất, lưu thông hàng hóa.

Ngày 13-9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì Hội nghị trực tuyến thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Phó Thủ tướng, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, chúng ta đã triển khai nhiều chính sách quyết liệt để phòng chống dịch, do đó, ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa, sản xuất của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nêu rõ, có tình trạng cùng một quy định, nhưng có địa phương triển khai tốt, có nơi còn triển khai máy móc nên sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhất là nông nghiệp, từ chăn nuôi, gieo trồng, đến xuất khẩu. Bên cạnh đó, nhiều nơi thiếu nhân công, thiếu vật tư đầu vào, xuất nhập khẩu gặp khó khăn...

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ ngành, địa phương không ban hành thêm quy trình, thủ tục, giấy phép gây cản trở lưu thông hàng hóa - Ảnh: Đức Tuân

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh nhiều địa phương còn cứng nhắc, sinh ra nhiều thủ tục cản trở lưu thông hàng hóa. "Giãn cách để phòng chống dịch là ưu tiên hàng đầu, nhưng cũng là nhiệm vụ hết sức khó khăn, đòi hỏi các địa phương phải vận dụng linh hoạt, phù hợp để vừa giãn cách vừa duy trì sản xuất ở chừng mực nhất định"- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đại diện các bộ ngành, địa phương, hiệp hội đã thảo luận các nội dung về sản xuất, lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết hiện chỉ có 4/12 cửa khẩu của Lạng Sơn hoạt động và đã bắt đầu có tình trạng ùn ứ trong khi lượng hàng hóa tiếp tục dồn về, tạo áp lực rất lớn cho địa phương.

Trước tình hình xuất khẩu, tiêu thụ nông sản gặp không ít khó khăn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đề nghị các thương nhân, doanh nghiệp chuyển nhanh sang xuất khẩu chính ngạch để bảo đảm tiêu thụ nông thủy sản cho nông dân.

Nhắc đến việc Bắc Giang, Hải Dương có thể xuất khẩu suôn sẻ hơn 100.000 tấn vải thiều trong thời gian ngắn, ông Trần Quốc Khánh cho rằng kết quả này thể hiện vai trò rất lớn của địa phương. Trong khi đó, mặt hàng thanh long hay dưa hấu lại "nay tắc chỗ này mai tắc chỗ khác".

"Những tỉnh trồng thanh long, dưa hấu mà làm được như Bắc Giang thì tôi tin rằng việc tiêu thụ nông sản cho nông dân thời gian tới sẽ có sự chuyển biến tích cực" - ông Trần Quốc Khánh nhấn mạnh tại hội nghị.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các bộ ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch, từng bước ngăn chặn dịch bệnh, đồng thời vẫn duy trì trong điều kiện phù hợp để bảo đảm sản xuất kinh doanh, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng. Lãnh đạo Chính phủ chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong việc lưu thông hàng hóa, huy động nguồn nhân lực, sản xuất - kinh doanh.

Nhắc lại việc một số địa phương còn thiếu sâu sát, cứng nhắc, chưa kịp thời, dẫn tới ùn tắc, ứ đọng trong sản xuất, lưu thông hàng hóa, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị rút kinh nghiệm sâu sắc về vấn đề này.

Theo Phó Thủ tướng, có địa phương đặt ra quy định xe chở hàng phải sang tải, sang xe, đổi tài xế, làm mất thời gian, gây ùn ứ. "Xe chở mấy trăm con lợn, hàng ngàn con gà mà sang tải thì doanh nghiệp làm sao sống nổi. Có địa phương cứng nhắc đến mức người ta chở con giống về thả, để tái đàn mà cũng không cho vào"- Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh tại hội nghị.

Chính vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, không ban hành thêm các quy trình, thủ tục, giấy phép gây khó khăn, cản trở lưu thông hàng hóa. Không quy định việc sang tải mà kiểm tra chặt chẽ điểm đi, điểm đến và có cách quản lý F0 nếu lái xe dương tính. Tuyệt đối bảo đảm không để dịch bệnh lây lan qua hệ thống lưu thông hàng hóa

Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo các địa phương phối hợp với bộ ngành làm việc cụ thể với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp xây dựng phương án phục hồi sản xuất. Về sản xuất nông nghiệp, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với người dân, doanh nghiệp trong xây dựng kế hoạch tổng thể về tái sản xuất nông nghiệp, trong đó, lưu ý không để xảy ra nguy cơ thiếu lương thực, thực phẩm vào dịp Tết Nguyên đán.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thường xuyên nắm bắt tình hình, các khu vực, các cảng mà có vấn đề thì Bộ GTVT phải trực tiếp xuống làm việc với các tỉnh. "Nếu để xảy ra tình trạng ùn tắc hay ban hành thêm các chính sách khác thì Bộ GTVT vẫn phải chịu trách nhiệm"- Phó Thủ tướng nói và yêu cầu cần nghiên cứu mở các chuyến bay phục vụ xuất khẩu hàng hóa.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế tiếp tục tập trung ưu tiên vắc-xin để tiêm cho các đối tượng tham gia thu hoạch, thu mua, sản xuất, chế biến nông sản. Về phía Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan này sớm có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khôi phục sản xuất nông nghiệp.

Minh Chiến

Nguồn tin: nld.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây