Thấp thỏm chờ hàng đặt online cho Tết

Thứ tư - 26/01/2022 19:04
Sợ chen chúc mua sắm chỗ đông người, các bạn trẻ đặt mua đồ online từ sớm nửa tháng trước Tết. Song, thời gian giao hàng kéo dài khiến nhiều người sốt ruột, lo đồ về không kịp.

Thay vì tất bật mua sắm từ ngày rằm tới 28 âm lịch như mọi năm, Hồng Thu (22 tuổi, Hải Phòng) có thêm thời gian thu xếp công việc, chăm sóc bản thân hơn nhờ chuyển sang sắm Tết online.

Chia sẻ với Zing, cô cho biết do tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều cửa hàng ở nơi cô sinh sống đóng cửa nghỉ lễ sớm.

“So với năm ngoái, tình hình mua bán ở Hải Phòng ảm đạm hơn nhiều. Vài nơi tôi hay mua sắm đã tạm nghỉ kinh doanh nên mua sắm qua mạng trở thành giải pháp thay thế của tôi”, Thu bày tỏ.

Trước số ca nhiễm Covid-19 vẫn ở mức cao vào thời điểm cận Tết, nhiều người dân có tâm lý tránh đến mua sắm ở chỗ đông người. Ảnh: Nhật Sinh.

Năm đầu tiên sắm Tết chủ yếu online, Thu và gia đình tiết kiệm được nhiều thời gian đi chọn đồ, tránh được nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Sau một năm dịch bệnh kéo dài và làm đảo lộn cuộc sống, các gia đình có xu hướng sắm Tết đơn giản hơn, chỉ tập trung vào những mặt hàng thiết yếu. Các kênh mua sắm trực tuyến cũng trở thành nơi những bạn trẻ tìm mua từ A đến Z nhờ nhanh gọn, hạn chế dùng tiền mặt.

Mua sắm Tết từ sớm

Từ ngày 15/1, Thu đã bắt đầu đặt mua nhiều loại bánh kẹo, thực phẩm, quà Tết cho cả nhà.

“Tôi chi khoảng 2-3 triệu đồng cho những món đồ dùng Tết, ngoài ra cũng sắm quần áo cho mình. Đợt này có nhiều mã giảm giá, freeship nên tôi tiết kiệm được một số tiền nhỏ. Năm nay nhà tôi không mua quá nhiều vì kinh tế khó khăn do dịch, cũng ít khách tới chúc Tết.

Gia đình tôi cũng mới khỏi Covid-19 nên muốn dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, hạn chế ra ngoài nhiều. Chỉ cần ngồi ở nhà chọn đồ và đợi ship tới tận cửa cũng rất tiện, giúp bố mẹ tôi đỡ vất vả mua sắm hơn”, cô nói.

Hồng Thu cho biết gia đình cô vừa bình phục khỏi Covid-19 nên tránh tới nơi đông người mua sắm. Ảnh: NVCC.

Tương tự, Ngọc Huyền (25 tuổi, Hà Nội) cho biết năm nay cô chuộng mua online hơn là ra ngoài mua trực tiếp như những năm trước.

Trong danh sách mua sắm online của Huyền, 50% là quần áo, 30% là đồ nội thất, gia dụng và trang trí nhà cửa, 20% là các đồ linh tinh khác.

"Nhà mình vừa chuyển nhà vào cuối năm ngoái nên bản thân muốn mua thêm một số món về trang hoàng cho không gian sống mới. Đa số đồ decor mình chọn đều ở thành phố khác hoặc do các shop nước ngoài bán nên đặt mua online là lựa chọn phù hợp nhất", Huyền cho hay.

Giống với Hồng Thu, Huyền cho biết cô ngại nhất cảnh chen chúc, chờ cả tiếng để thanh toán cả hàng dài ở siêu thị những ngày cận Tết, nhất là khi số ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày ở Hà Nội vẫn ở mức cao nhất cả nước những ngày qua.

"Song song với các mã voucher freeship, hoàn tiền, mình cũng vui vẻ chấp nhận việc một số đơn hàng có phí ship tăng cao thêm. Dịp cuối năm khó tránh khỏi các loại chi phí đều tăng lên", Huyền nói thêm phí ship dao động trong khoảng 40.000-60.000 đồng.

Dù đã tính toán sắm Tết sớm, Huyền vẫn gặp phải tình trạng đợi hơn 1 tháng mới có hoặc vài món về không kịp, qua Tết mới có vì "tắc biên" như chiếc túi xách đặt từ cuối tháng 12 năm ngoái.

Vẫn phải đi mua trực tiếp

Chung tâm lý sắm Tết sớm, Thanh Trúc (25 tuổi, làm việc trong ngành Truyền thông) cũng lên list đồ cần sắm cho Tết từ đầu tháng 1.

Điều này trái ngược hoàn toàn với thói quen thường niên của cô. Những năm trước, cô thường để sát ngày mới đi mua sắm để tận hưởng không khí nhộn nhịp đón xuân.

“Tết này là năm thứ ba mình góp Tết với gia đình nên những phần lặt vặt, có thể đảm đương như mua mứt, bánh kẹo, rượu bia, nước ngọt, đồ ăn vặt mình sẽ nhận nhiệm vụ mua”, Trúc cho hay.

Ngoài ra, cô còn sắm thêm vài bộ váy, áo để diện đi chơi, chụp ảnh vào các ngày đầu năm.

"Năm nay, mình phải làm việc xuyên Tết và càng gần Tết càng nhiều việc nên mình muốn xong khoản sắm sửa càng sớm càng tốt", Trúc bày tỏ.

Việc mua sắm trực tiếp tại siêu thị có thể giúp người mua không phải phụ thuộc vào các yếu tố giao hàng, lưu kho. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tranh thủ ngày 15/1 là dịp đầu tiên trong năm mới các sàn thương mại điện tử giảm giá, Trúc canh từ nửa đêm và vài khung giờ khác trong ngày để mua sắm 2 thùng bia cho bố, thuốc nhuộm tóc cho mẹ, chục gói bánh, mứt, hạt bí, hạnh nhân các loại để tiếp khách đến nhà và thêm bộ áo dài, phấn mắt, khuyên tai cho bản thân.

Trúc đánh giá dù mua online thuận tiện và nhanh chóng với vài thao tác, việc mua sắm vẫn có một vài bất lợi.

Dù đặt mua sớm, Trúc cho biết cô không dám đặt những món giao từ nước ngoài về và chuyển qua tìm các bên bán trong nước, chấp nhận giá cao hơn vì sợ ship lâu, hàng về sau Tết.

“Mình tìm được một số mặt hàng có giá khuyến mại hấp dẫn nhưng lại không có đơn vị hỗ trợ vận chuyển hay phí ship cho đồ cồng kềnh lên đến 100.000 đồng, đắt hơn cả tự ra siêu thị mua. Một số cửa hàng cũng hết đồ rất nhanh, nếu cho vào giỏ hàng mà không thanh toán luôn dễ gặp phải tình trạng hôm sau thấy thông báo hết hàng", cô chia sẻ.

Sau quá trình thanh toán và đặt hàng thành công, Trúc cho biết thời gian đợi hàng cũng khiến cô thấp thỏm không kém vì quá trình lấy hàng, giao hàng kéo dài lâu hơn bình thường.

"Có đơn bên bán cho biết chưa thấy đơn vị vận chuyển đến lấy dù hàng đã chuẩn bị xong mấy ngày. Có đơn lưu kho 4-5 ngày chưa thấy giao dù đã đến kho cuối, ngay trong quận mình sống. Dù hiểu rõ số lượng đơn tăng mạnh vào cuối năm nhưng mình vẫn không khỏi sốt ruột", Trúc kể.

Thanh Trúc phải đổi qua đến shop lấy đồ trực tiếp, hoàn trả lại đơn cũ để kịp có đồ. Ảnh: NVCC.

Cuối cùng, cô phải hủy 2-3 đơn và đi mua trực tiếp vì không muốn đợi thêm.

"Ví dụ, với đơn áo dài, mình phải nhắn tin hẹn shop tự đến lấy, chấp nhận mua với giá gốc thay vì giá giảm săn được lúc trước vì còn phải đem đồ đi sửa, để muộn hơn thì thợ may không nhận nữa".

Trên thực tế, Trúc đã phải dành nguyên một buổi chiều cuối tuần để ra siêu thị mua nốt những món còn thiếu.

"Có những mặt hàng như hoa quả, rau, thịt, cá mình vẫn muốn lựa chọn trực tiếp để đảm bảo có hàng ngon đúng ý và xem được date sản phẩm. Ngoài ra, lợi thế của các siêu thị lớn là đa dạng, phong phú nhiều chủng loại cho mình mua một thể, không phải nhặt lẻ tẻ ở từng shop như mua online", cô đánh giá.

Dự tính, cô sẽ đặt mua thêm một bó tuyết mai, một bó đào gai qua shop hoa online vì không sắp xếp được thời gian rảnh lên chợ hoa Quảng An.

"Mình mua bán khá kỹ tính nên khi mua sắm online, mình chủ yếu mua ở chỗ quen hoặc các cửa hàng chính hãng. Nếu không, mình thường hỏi kỹ người bán, xin ảnh thật và so sánh giá cả, phí ship các bên trước khi chốt mua chỗ nào. Nếu có dư dả thời gian, mình vẫn thích tự mình đi mua sắm, mất công sức hơn nhưng đảm bảo chất lượng và không phải phụ thuộc vào bên giao hàng".

Hiền Thy - Trang Minh

Nguồn tin: zingnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 03

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây