Thủ tướng: 'Ứng phó biến đổi khí hậu phải trở thành ưu tiên cao nhất'

Thứ hai - 01/11/2021 13:50
'Lời cảnh báo của tự nhiên buộc chúng ta phải hành động mạnh mẽ và không chậm trễ', Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi phát biểu tại Hội nghị COP26.

Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra tại Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh, từ ngày 1/11.

Tham dự Hội nghị COP26 vào chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính có bài phát biểu ngắn gọn, mang nhiều thông điệp quan trọng.

Phải hành động mạnh mẽ, không chậm trễ

Ông Phạm Minh Chính trước hết đánh giá cao vai trò và nỗ lực của Chính phủ Anh trong việc đăng cai tổ chức Hội nghị COP26, hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng đối với tương lai trái đất.

Biến đổi khí hậu đã thực sự trở thành thách thức lớn nhất đối với nhân loại. Các hiện tượng thời tiết cực đoan và tình trạng nước biển dâng đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, đến sự phát triển bền vững, thậm chí đe dọa sự tồn vong của nhiều quốc gia và cộng đồng dân cư”, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam chia sẻ.

Theo ông Phạm Minh Chính, lời cảnh báo này của tự nhiên buộc chúng ta phải hành động mạnh mẽ và không chậm trễ trên phạm vi toàn cầu. Đây là vấn đề toàn cầu nên phải có cách tiếp cận toàn cầu, đây là vấn đề ảnh hưởng đến mọi người dân nên phải có cách tiếp cận toàn dân.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đón Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Hội nghị COP26. Ảnh: TTXVN.

Với quyết tâm hành động mạnh mẽ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên phải trở thành ưu tiên cao nhất trong mọi quyết sách phát triển, là tiêu chuẩn đạo đức cao nhất của mọi cấp, mọi ngành, mọi doanh nghiệp và người dân.

“Khoa học phải đi trước để dẫn dắt và nguồn lực tài chính phải là đòn bẩy, thúc đẩy chuyển đổi mô hình phát triển hướng tới kinh tế xanh, tuần hoàn. Mọi hành động phải dựa vào tự nhiên và lấy người dân làm trung tâm, không để ai bị bỏ lại phía sau”, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đưa ra thông điệp.

Nội dung thứ hai Thủ tướng đề cập là tất cả quốc gia cần cam kết mạnh mẽ về giảm phát thải khí nhà kính trên cơ sở nguyên tắc trách nhiệm chung nhưng có khác biệt, dựa vào hoàn cảnh và năng lực của từng quốc gia. Đây là đòi hỏi tất yếu để kiềm chế mức tăng nhiệt độ của trái đất.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đón Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Đoàn kết toàn cầu để chiến thắng biến đổi khí hậu

Chia sẻ từ vị trí của Việt Nam, Thủ tướng cho biết dù là nước đang phát triển, mới chỉ công nghiệp hóa trong hơn 3 thập kỷ qua, Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ hơn nữa bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Sự hợp tác này cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2025.

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho rằng tài chính khí hậu, chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực đóng vai trò rất quan trọng để thực hiện thành công Thỏa thuận Paris.

“Các quốc gia phát triển đã phát thải nhiều trong quá khứ để đạt được sự thịnh vượng kinh tế ngày nay cần thực hiện đầy đủ các cam kết tài chính đã có, đồng thời khẩn trương đề ra mục tiêu tài chính tham vọng hơn nữa cho giai đoạn sau 2025”, ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị COP26. Ảnh: TTXVN.

“Là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất do biến đổi khí hậu, Việt Nam đang hết sức nỗ lực để vừa ứng phó với biến đổi khí hậu, vừa phát triển kinh tế để vươn lên, bảo đảm cuộc sống ngày càng tốt hơn cho người dân” là thông điệp mạnh mẽ mà Thủ tướng Phạm Minh Chính phát đi tại Hội nghị COP26.

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam cũng chia sẻ mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế trong các chương trình, dự án đầu tư và phát triển bền vững. Dẫn câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công”, Thủ tướng cho rằng để chiến thắng trong cuộc chiến toàn cầu với biến đổi khí hậu, đoàn kết toàn cầu là cách thức duy nhất.

"Chúng ta cùng bàn, cùng làm và cùng chiến thắng, bắt đầu từ ý chí, nhận thức và giải pháp, tổ chức thực hiện cho đến đảm bảo nguồn lực. Những cam kết và hành động của tất cả chúng ta hôm nay sẽ giúp để lại một hành tinh xanh, một không gian sinh tồn bền vững và hạnh phúc cho các thế hệ mai sau”, Thủ tướng chia sẻ trước khi kết thúc bài phát biểu tại Hội nghị COP26.

Nhiều bạn bè, đối tác quốc tế đánh giá cao bài phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đồng thời khẳng định sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong triển khai các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và hỗ trợ các cộng đồng dân cư, nhất là những nhóm dễ bị tổn thương.

Việc này nhằm tăng khả năng chống chịu và thích ứng trước các hiện tượng thời tiết bất thường và cực đoan do tác động biến đổi khí hậu.

Cơ hội cuối cùng để bảo vệ tương lai nhân loại

Trưa 1/11 (giờ địa phương, tức 19h ngày 1/11 theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị COP26.
Phát biểu tại lễ khai mạc, các nhà lãnh đạo bày tỏ lo ngại trước những tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đối với trái đất, đồng thời tái khẳng định nhân loại cần tiếp tục theo đuổi mục tiêu giữ mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở mức ở 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.
Các diễn giả cho rằng COP26 là cơ hội cuối cùng để khôi phục tự nhiên và bảo vệ tương lai nhân loại. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đề nghị các nước cam kết ở mức cao nhất, xây dựng các liên minh về tài chính và công nghệ để hỗ trợ các nước đang phát triển tăng trưởng xanh.


Hoài Thu
Từ Glasgow, Vương quốc Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 03

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây