Bộ trưởng VH-TT&DL: Phải mở cửa quốc tế mới cứu được ngành du lịch

Thứ ba - 18/01/2022 23:11
Tại sự kiện công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam 2021 ngày 18/1, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, du lịch nội địa chủ động được khi các doanh nghiệp, địa phương đã vào cuộc để xây dựng kế hoạch phục hồi. Tuy nhiên, phải mở cửa quốc tế mới cứu được ngành du lịch.

Chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam 2021 (VTCI 2021) do các chuyên gia quốc tế thuộc Phái đoàn Liên minh Châu Âu thực hiện với sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của Hội đồng tư vấn du lịch TAB và Ban IV đã được công bố chiều 18/1. VTCI 2021 có quy mô đánh giá trên 15 tỉnh, thành phố gồm: Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Hà Nội, Quảng Bình, TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Ninh Bình, Bình Định, Lâm Đồng, Lào Cai, Bình Thuận, Cần Thơ.

Năng lực cạnh tranh du lịch được đo lường qua 4 nhóm tiêu chí: tạo dựng môi trường (25%), chính sách và điều kiện cho du lịch (25%), hạ tầng du lịch (25%), tài nguyên tự nhiên và văn hóa (25%). 12 trụ cột bao gồm 71 chỉ số được tính toán trên cơ sở dữ liệu từ cuộc khảo sát và các nguồn thông tin.

Theo đó, Đà Nẵng đứng đầu (4,7 điểm), tiếp theo là Quảng Ninh (4,68 điểm), Khánh Hòa (4,56 điểm), Quảng Nam (4,55 điểm), Thừa Thiên Huế (4,52). Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lần lượt ở vị trí thứ 6 và 8. Trong đó Hà Nội được xếp hạng cao nhất về tài nguyên văn hóa, Lâm Đồng cao nhất về tài nguyên thiên nhiên còn Quảng Nam đứng đầu về khả năng cạnh tranh giá cả.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch mở cửa toàn bộ thị trường du lịch quốc tế.

Thứ tự nêu trên chính là thứ tự xếp hạng từ trên xuống của VTCI 2021, dựa trên việc phân tích 4 trụ cột: tạo dựng môi trường cho du lịch, chính sách và điều kiện cho du lịch, hạ tầng du lịch, tài nguyên tự nhiên và văn hóa.

Nhiều điểm đến có tài nguyên tự nhiên hoặc tài nguyên văn hóa rất tốt, nhưng chính sách và điều kiện cho du lịch lại chưa thực sự thuận lợi, hoặc hạ tầng phục vụ du lịch chưa đáp ứng, hay do môi trường cho du lịch chưa đạt yêu cầu (gồm môi trường kinh doanh, an toàn và an ninh, sức khỏe và vệ sinh, nhân lực và lao động du lịch, mức độ sẵn sàng về CNTT) nên thứ hạng đánh giá chưa cao.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng nhận định, 15 địa phương được thí điểm bộ chỉ số là những "cánh chim đầu đàn" trong ngành du lịch. Qua kết quả này, các địa phương cần nhìn lại mình để đưa ra các giải pháp tăng sức hấp dẫn của điểm đến trong thời gian tới.

Theo người đứng đầu Bộ VH-TT&DL, du lịch nội địa đã chủ động được khi các doanh nghiệp, địa phương đã vào cuộc để xây dựng kế hoạch phục hồi. Tuy nhiên, phải mở cửa được quốc tế mới cứu dược ngành du lịch.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đồng thời đặt câu hỏi để các đại biểu dự họp thảo luận: “Với kết quả tiêm vaccine đứng trong top 6 nước bao phủ vaccine cao nhất thế giới, chúng ta có tự tin để báo cáo Chính phủ cho việc mở cửa trở lại hay chưa? 15 địa phương được đánh giá cũng chính là các địa phương dẫn dắt của du lịch Việt Nam đã sẵn sàng để đón khách quốc tế chưa? Nên chăng đề xuất ngày 30/4 là ngày mở cửa du lịch Việt Nam?”.

Để đẩy nhanh lộ trình mở cửa quốc tế, ngoài việc tiếp tục thí điểm đón khách quốc tế tới 7 địa phương đã được cho phép, Bộ VH-T&TDL sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch mở cửa toàn bộ thị trường du lịch quốc tế. Bộ trưởng lưu ý ngành du lịch phải có những bước chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch này, tự tin nhưng không chủ quan, có độ sẵn sàng thích ứng cao.

Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV)- ông Trương Gia Bình hoàn toàn ủng hộ đề xuất mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế của Bộ VH-TT&DL và mở toàn bộ vào dịp 30/4 là đúng thời điểm nhất. Ban IV sẵn sàng góp một tiếng nói với Chính phủ về kiến nghị, đề xuất này của Bộ VH-TT&DL bởi mở cửa du lịch có vai trò vô cùng quan trọng đối với mục tiêu kinh tế quốc gia, cũng như giải quyết công ăn việc làm rất lớn, cả trực tiếp và gián tiếp cho xã hội.

Minh Thu

Nguồn tin: doanhnghiepvn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 03

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây