CÂY ĐẬU ĐỎ NHẬT BẢN & ĐIỂM ĐẾN CAO NGUYÊN XANH

Thứ bảy - 25/02/2023 10:52
Vừa qua, ngày 17 và 18 - 02-2023, Câu lạc bộ doanh nhân Việt Nam (CLBDNVN) do bà Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch CLB làm Trưởng đoàn cùng nhiều doanh nghiệp thành viên đã có buổi làm việc tại Gia Lai với lãnh đạo Sở nông nghiệp và giám đốc Trung tâm giống cây trồng một số huyện cùng các nhà đầu tư. Đặc biệt, trong đoàn có Công ty cổ phần nanoKentech - đơn vị phát triển Dự án trồng đậu đỏ Adzuki hữu cơ xuất khẩu là điểm nhấn được ưu tiên hàng đầu cho chuyến đi này, với lý do có khả năng thực hiện cung cấp giống và trồng ngay thử nghiệm khi có sự đồng thuận của lãnh đạo và các hợp tác xã.

Tại buổi làm việc, ông Trần Trung Tuấn, Trưởng ban đầu tư CLBDNVN, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần nanoKentech cho biết: Hiện nay, nhu cầu sử dụng đậu đỏ của Nhật Bản khoảng hơn 110 ngàn tấn/năm. Nhật Bản chỉ sản xuất được 42,2 ngàn tấn/năm. Còn lại phải nhập khẩu từ Trung Quốc, Canada, Mỹ, Úc…Trong đó nhập từ Trung Quốc 50 ngàn tấn/năm, Canada 16 ngàn tấn/năm. 

ông Trần Trung Tuấn, Trưởng ban đầu tư CLBDNVN, CT.HĐQT CTty CP nanoKentech đang phát biểu  

Gia Lai được biết đến là vùng cao nguyên xanh, luôn được thiên nhiên ưu đãi, hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi về thổ nhưỡng, khí hậu để canh tác cây đậu đỏ hữu cơ, tuy nhiên trên địa bàn còn có những vùng đất khó thực hiện để phát triển một số loại hoa màu thì nanoKentech sẵn sàng giúp đỡ bà con cải tạo đất tơi xốp và trồng đậu đỏ hiệu quả.   Công ty nanoKentech không chỉ đầu tư giống, kỹ thuật và phương pháp phòng bệnh hữu cơ mà còn bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra cho nông dân.  

Ông Trần Trung Tuấn còn cho biết thêm: “Công ty sẽ đầu tư nhà máy, kho bảo quản để phân loại đậu xuất khẩu và chế biến ngay tại vùng trồng để hỗ trợ bà con tối đa”. 

Đây chính là giá trị cốt lõi của một nền nông nghiệp xanh bền vững giải quyết bước đầu “trồng cây gì” với bà con để được mùa mà không mất giá.  

Đề cập đến hiệu quả kinh tế, đại diện Đơn vị triển khai dự án cho biết: “Nếu vùng trồng được canh tác đúng tiêu chuẩn kỹ thuật organic từ phía đối tác Nhật Bản thì năng suất bình quân đạt từ 1,2 đến 1,5 tấn/hecta/ vụ, thời tiết thuận lợi, canh tác đúng sản lượng có thể cao hơn. Thời gian thu hoạch từ khi gieo hạt là 90 ngày đến 100 ngày. Mỗi năm có thể sản xuất 1 đến 2 vụ. Giá thu mua từ 45 – 60 ngàn đồng/kg tùy từng kích cỡ phân loại, giá đậu đỏ thường trong nước khoảng 30-35 ngàn đồng/kg”. 

Theo ông Yuge, Giám đốc kỹ thuật dự án, việc canh tác theo tiêu chuẩn SDGs (Sustainable Development Goals, hay còn gọi là mục tiêu phát triển bền vững đã được 193 quốc gia thành viên của Hội đồng Liên hợp quốc thống nhất và đưa vào sử dụng tại Hội nghị phát triển bền vững tổ chức năm 2015) có nhiều lợi ích thiết thực như:  

Không phụ thuộc vào phân bón hoá chất; bảo vệ sức khoẻ của người làm nông nghiệp; cải tạo dưỡng chất của đất bền vững; không bạc màu; cải thiện chức năng tuần hoàn của tự nhiên; sản phẩm nông nghiệp an toàn cho sức khoẻ người dùng và gia tăng lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu. 

Hiện nay, Công ty đã trồng thử nghiệm thành công giống đậu đỏ Adzuki - Nhật Bản tại tỉnh Sơn La và sẽ tiếp tục triển khai trồng thử nghiệm giống đậu này theo quy chuẩn hữu cơ tại các tỉnh Tây Nguyên như: Đak Nông, Kon Tum, Gia Lai… 

Phát biểu tại buổi làm việc với CLBDNVN và NanoKentech, ông Lưu Trung Nghĩa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai hoan nghênh thiện chí của nhà đầu tư dưới sự chắp nối của CLBDNVN, muốn phát triển giống đậu đỏ Adzuki - Nhật Bản trên địa bàn tỉnh. Ông hứa sẽ tham mưu cho Lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện thuận lợi về quỹ đất để Công ty phát triển vùng trồng quy mô lớn trên địa bàn toàn tỉnh. 
 

Ông Lưu Trung Nghĩa, Tỉnh ủy viên, GĐ Sở NN và PTNT tỉnh Gia Lai phát biểu 

Sau buổi làm việc, đoàn đã tham quan và khảo sát 02 địa điểm tại xã Tân Bình, huyện Đak Đoa và xã H Bông, và huyện Chư Sê. Qua khảo sát, đơn vị triển khai khẳng định thổ nhưỡng, khí hậu của tỉnh Gia Lai hoàn toàn phát triển tốt. 

Trước đó, ngày 16/02/2023 CLB DNNV và nNanoKentech đã có buổi làm việc lần thứ 2 tại huyện Phú Thiện sau khi đi khảo sát vùng trồng để triển khai thử nghiệm 4ha vào tháng 4/2023. 

Song song với chương trình làm việc, buổi sáng cùng ngày Đoàn CLB DNVN và  nNanoKentech phối hợp với Hội chữ thập đỏ và phòng Giáo dục của huyện Phú Thiện tổ chức lễ trao 20 chiếc xe đạp trị giá 30 triệu đồng cho 20 cháu học sinh nghèo, vượt khó học giỏi cấp 2 trên địa bàn huyện. Hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà tình thương nghĩa cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.  

Dưới đây là một số hình ảnh của Chủ tịch CLB.DNVN và các thành viên trong đoàn 

Chủ tịch CLB Doanh Nhân Việt Nam - bà Nguyễn Thị Thanh, đại diện Đoàn công tác trao số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ huyện xây nhà tình thương và tặng 20 xe đạp  

20 cháu học sinh cấp 2 có hoàn cảnh khó khăn, chăm ngoan, học giỏi trên địa bàn huyện vui mừng được chọn chiếc xe mình yêu thích do Đoàn CLBDNVN tặng. 

Đoàn CLBDNVN & nanoKentech chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo huyện Phú Thiện  & Đại diện các Phòng/ban/Trung tâm trực thuộc  

Đoàn CLBDNVN & Công ty noKentech làm việc với chính quyền huyện Phú Thiện về kế hoạch trồng thử nghiệm 4ha cây đậu đỏ Adzuki trên địa bàn huyện. 

Đoàn CLBDNVN cùng ông Nguyễn Dũng, PCT hiệp hội Đầu tư xây dựng- Dịch vụ nông nghiệp Việt Nam khảo sát vùng trồng tại xã Tân Bình huyện ĐakĐoa 

 

Đoàn CLBDNVN cùng ông Nguyễn Dũng, PCT hiệp hội Đầu tư xây dựng- Dịch vụ nông nghiệp Việt Nam khảo sát vùng trồng tại xã H Bông huyện Chư Sê. 


TH: Trung Tuấn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây