Huyện Hoài Đức: “Điệp khúc” trúng thầu sát giá của Công ty TNHH Anh Huy

Thứ năm - 17/08/2023 00:29
Công ty TNHH Anh Huy cùng với các doanh nghiệp trong liên danh của mình thường xuyên đưa ra mức giá "sát nút" giá dự toán gói thầu nhưng vẫn liên tiếp được lựa chọn là nhà thầu trúng các gói thầu đầu tư công trên địa bàn huyện Hoài Đức.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Anh Huy là nhà thầu “quen mặt” thường xuyên trúng các gói thầu trên địa bàn huyện Hoài Đức.

Điều đáng nói là dù tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở các gói thầu nhà thầu được nhận thường xuyên chỉ ở khoảng 0,5% nhưng Công ty TNHH Anh Huy vẫn trúng hầu hết các gói thầu tham gia.

Dữ liệu đấu thầu thể hiện, trong những năm gần đây Công ty TNHH Anh Huy đã tham gia 31 gói thầu và trúng cả 31 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Tỷ lệ trúng thầu lên tới tuyệt đối 100%, cả khi đấu với vai trò độc lập hoặc liên danh, Công ty TNHH Anh Huy đều là đơn vị thắng thầu. Trong đó, tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là hơn 300 tỷ đồng, tổng giá trị các gói thầu tham gia và trúng với vai trò liên danh là hơn 600 tỷ đồng.

Huyện Hoài Đức: Công ty TNHH Anh Huy -0
 

 

Một trong những gói thầu “khủng” trong những năm gần đây Công ty TNHH Anh Huy liên danh với Công ty Cổ phần công trình giao thông 18 và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Hugia là gói thầu Thi công xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông đoạn từ cầu Sơn Đồng đến đê Tả Đáy, xã Sơn Đồng – Song Phương, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội.

 

Tại gói thầu này, ông Phạm Gia Lộc - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Hoài Đức ký Quyết định lựa chọn nhà thầu có giá trúng thầu được phê duyệt là 127.099.589.000 đồng, so với giá dự toán, giá trúng thầu tiết kiệm 740.464.000 đồng (tương đương tiết kiệm khoảng 0,57%) cho ngân sách Nhà nước. Đây là một mức tiết kiệm thấp đối một gói thầu có giá trị hàng trăm tỷ đồng.

 

Huyện Hoài Đức: Công ty TNHH Anh Huy -0
 

Trước đó, trong tháng 11.2020, Công ty TNHH Anh Huy cũng được lựa chọn tham gia thực hiện gói thầu số 05: Thi công xây dựng, cấp nước và phòng cháy chữa cháy từ Đại lộ Thăng Long đến đường tỉnh 423, huyện Hoài Đức trong liên danh Giao thông 18 - Anh Huy - Đông Đô).

Gói thầu này do ông Nguyễn Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức ký Quyết định lựa chọn nhà thầu với giá trúng thầu được duyệt là 179.704.893.000 đồng, so với giá dự toán gói thầu là 180.752.360.000 đồng, giá trúng thầu chỉ tiết kiệm khoảng 0,57% cho ngân sách Nhà nước.

Như vậy, nhìn vào số liệu của 2 gói thầu “khủng” nêu trên có thể nhận thấy việc tiết giảm cho ngân sách Nhà nước trong các gói thầu đầu tư công không cao. Ngoài ra, theo tìm hiểu từ năm 2017 đến nay, Công ty TNHH Anh Huy cùng các liên danh của mình được nhận các gói thầu có mức giảm giá thấp đã diễn ra khá thường xuyên.

Thực trạng nêu trên đặt ra vấn đề cần quan tâm đối với lãnh đạo huyện Hoài Đức đó là việc sử dụng vốn ngân sách khi các gói thầu đều trúng giá "sát nút" dẫn tới tỷ lệ tiết kiệm "nhỏ giọt".

Bởi lẽ, trong hoạt động đấu thầu đầu tư công, chủ đầu tư không chỉ cần lựa chọn nhà thầu có năng lực chuyên môn cao mà còn có trách nhiệm tiết giảm tối đa nguồn kinh phí đầu tư, giảm tải gánh nặng cho ngân sách.

 
An An - Quốc Tuấn/ Theo ĐBND

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây