Chủ tịch nước khuyến khích doanh nghiệp Singapore đầu tư xanh

Thứ sáu - 25/02/2022 02:18
Ghi nhận hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam, Chủ tịch nước định hướng các đơn vị tập trung đầu tư vào công nghiệp cao, đặc biệt là lĩnh vực phát triển xanh.

Trong chuyến thăm chính thức tới Singapore, sáng 25/2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Wong Kim Yin, Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Sembcorp Industries của Singapore. Sembcorp là đơn vị triển khai 10 dự án Khu công nghiệp VSIP tại 7 địa phương ở Việt Nam với tổng vốn đầu tư 15,4 tỷ USD.

Đánh giá hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp tại Việt Nam trong thời gian qua, Chủ tịch nước đặc biệt nhấn mạnh đến hiệu quả đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp VSIP tại nhiều địa phương của Việt Nam.

Đây là các khu công nghiệp kiểu mẫu, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, quản lý hiện đại và thu hút được nhiều dự án FDI cũng như đầu tư trong nước về công nghiệp chế tạo, dịch vụ, logistics, góp phần thúc đẩy KTXH và tạo nhiều việc làm tại các địa phương.

Lãnh đạo hai nước Việt Nam - Singapore trong chuyến thăm lần này đã thảo luận và khuyến khích nâng tầm kết nối hợp tác trên nền tảng số với đầu tư, chuyển giao công nghệ cao, phát triển xanh.

Cho rằng đây là những định hướng ưu tiên trong thời gian tới, Chủ tịch nước hoan nghênh kế hoạch mở rộng đầu tư của tập đoàn Sembcorp. “Việt Nam sẽ đồng hành cùng tập đoàn để hợp tác đầu tư kinh doanh có hiệu quả, thành công và bền vững”, Chủ tịch nước cam kết.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến việc trao giấy phép đầu tư vào Việt Nam cho các doanh nghiệp Singapore. Ảnh: Thuận Thắng.

Lãnh đạo Nhà nước Việt Nam mong muốn Sembcorp sớm mở rộng mô hình khu công nghiệp VSIP tại các địa phương như Quảng Trị, Quảng Nam và đầu tư giai đoạn 2 tại Quảng Ngãi, Nghệ An.

Đặc biệt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn và định hướng Sembcorp tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực có hàm lượng khoa học công nghệ cao, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, trong đó có phát triển xanh và bền vững.

Chia sẻ ấn tượng về sự phát triển của Việt Nam cũng như môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện, lãnh đạo Tập đoàn Sembcorp khẳng định sẽ đồng hành với Việt Nam trong lĩnh vực này, nhất là trong năng lượng tái tạo, phát triển các khu công nghiệp xanh, bền vững.

Tiếp ông Loh Chin Hua, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Keppel, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận hiệu quả đầu tư cũng như sự phối hợp của Tập đoàn với các đối tác lớn tại Việt Nam.

Ông đề nghị tập đoàn đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, hạ tầng và đô thị thông minh hay những dự án cần quy mô lớn, đổi mới sáng tạo, có tính lan tỏa cao tại Việt Nam.

Ông Loh Chin Hua thông tin đơn vị đầu tư vào Việt Nam qua một số công ty và hiện có hơn 20 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 3 tỷ USD.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao đóng góp của Tập đoàn Keppel và các đối tác vào quá trình phát triển của Việt Nam. Ảnh: Thuận Thắng.

Ghi nhận gợi ý của Chủ tịch nước về đầu tư phát triển đô thị hóa bền vững, năng lượng tái tạo, ông Loh Chin Hua cho biết tập đoàn đang triển khai một số dự án bất động sản tại Việt Nam và hướng đến đô thị kiểu mẫu, thông minh, đô thị xanh.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Nina Yang, Giám đốc điều hành Tập đoàn Surbana Jurong City Global và ông Lee Cheong Min, Chủ tịch Quỹ đầu tư CMIA Capital Partners.

Đây là hai doanh nghiệp đang hợp tác để đầu tư một dự án đa năng 1.000 ha tại TP.HCM với trị giá 1,2 tỷ USD trong 10 năm tới. Dự án hướng tới xây dựng khu đô thị, công nghiệp xanh, sinh thái; phát triển nông nghiệp sinh thái từ trang trại đến bàn ăn.

Đánh giá cao ý tưởng hợp tác này, Chủ tịch nước đề nghị các doanh nghiệp làm việc với cơ quan chức năng tại Việt Nam và TP.HCM hỗ trợ về thủ tục để triển khai dự án.

Tiếp Chủ tịch Liên đoàn doanh nghiệp Singapore (SBF), ông Lim Ming Yan, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Liên đoàn đã kết nối doanh nghiệp hai nước hợp tác thời gian qua, góp phần nâng kim ngạch thương mại song phương đạt 8,5 tỷ USD năm 2021 và vốn đầu tư của Singapore vào Việt Nam là 66 tỷ USD.

Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Singapore đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng, năng lượng, công nghiệp chế tạo, nông nghiệp chất lượng cao, công nghệ thông tin, đô thị thông minh, dịch vụ tài chính, ngân hàng. Nhấn mạnh thúc đẩy đầu tư là một ưu tiên của Việt Nam thời gian tới.

Thuận Thắng

Từ Singapore

Nguồn tin: zingnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây