Một số biện pháp cấp bách để lưu thông hàng hóa kịp thời

Thứ tư - 28/07/2021 01:33
Song song với việc kiểm soát phòng chống dịch, các tỉnh, thành phố cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để lưu thông hàng hóa, dịch vụ thiết yếu nhanh chóng phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng.

Bộ NN&PTNT vừa có Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị quan tâm một số biện pháp cấp bách để lưu thông hàng hóa kịp thời.

Nội dung Công văn nêu rõ, dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến rất phức tạp trên phạm vi cả nước; Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành đã thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thỉ 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay, nhiều tỉnh, thành phố đã ban hành danh mục các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu nhưng còn thiếu một số hàng hóa, vật tư phục vụ cho sản xuất; việc đăng ký cấp giấy chứng nhận cho xe vận chuyển theo luồng xanh còn khó khăn, chưa kịp thời; nhiều chốt kiểm tra chưa có làn ưu tiên cho xe luồng xanh, nên mất nhiều thời gian cho việc khai báo ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa đặc biệt là hàng hóa tươi sống.

Việc đăng ký cấp giấy chứng nhận cho xe vận chuyển theo luồng xanh còn khó khăn, chưa kịp thời.

Cũng trong những ngày gần đây, Bộ NN&PTNT cũng nhận được phản ánh của nhiều doanh nghiệp chăn nuôi, thủy sản và trồng trọt về việc không duy trì được sản xuất, ứ đọng sản phẩm do việc lưu thông giống, thức ăn chăn nuôi và các sản phẩm qua các chốt kiểm tra gặp nhiều khó khăn. Ngày 25/7, Thủ tướng Chỉnh phủ đã ban hành Văn bản hỏa tốc về việc chỉ đạo vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch Covid-19.

Để đảm bảo phục vụ kịp thời người tiêu dùng, duy trì sản xuất, chủ động tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đơn vị và chính quyền các cấp song song với việc kiểm soát phòng chống dịch cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để lưu thông hàng hóa, dịch vụ thiết yếu nhanh chóng phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng như giống, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi; vật tư thiết bị phục vụ duy trì sản xuất; sản phẩm nông nghiệp đặc biệt là sản phẩm tươi sống như con giống, thịt, trứng, sữa, thủy hải sản, rau, củ, quả,…

Những chốt kiểm soát dịch bệnh cần bố trí làn đường ưu tiên cho xe luồng xanh.

Cần hướng dẫn kịp thời, cấp giấy phép cho xe vận chuyển theo luồng xanh nhanh nhất từ khi làm xong thủ tục đăng ký; những chốt kiểm soát dịch bệnh cần bố trí làn đường ưu tiên cho xe luồng xanh, để tránh ách tắc giao thông, nếu đi chung với các loại phương tiện khác sẽ mất nhiều thời gian làm ảnh hưởng đến sản xuất, đặc biệt là chất lượng sản phẩm tươi sống. Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội cần xây dựng những trạm trung chuyển hàng hóa vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa đảm bảo lưu thông tốt hàng hóa.

Căn cứ vào khoản 3 Điều 4 của Luật Giá, cần ban hành kịp thời danh mục hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất, lưu thông; sản phẩm đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người và quốc phòng, an ninh lưu ý đến giống, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi đây là những hành hóa phục vụ cho duy trì sản xuất hiện tại và lâu dài (vừa qua một số tỉnh đã ban hành danh mục nhưng chưa đưa những loại hàng hóa này vào danh mục.

Đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo kịp thời để tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa nhanh nhất, duy trì sản xuất hiện tại và lâu dài; tiêu thụ sản phẩm cho các địa phương và phục vụ kịp thời cho người tiêu dùng.

Minh Long

Nguồn tin: vov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 03

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây