Ngành nghề nào giảm lương, nhân sự nhiều nhất trong đại dịch?

Thứ năm - 07/10/2021 00:06
Theo khảo sát của Navigos Group, DN mảng du lịch/khách sạn cắt giảm lương nhiều nhất.

Navigos Group, nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam, vừa đánh giá làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư có mức độ ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với cả ba đợt dịch trước đó cộng lại. Để tồn tại trong đại dịch, các doanh nghiệp (DN) đã chọn giải pháp cắt giảm nhân sự và lương

Theo khảo sát của Navigos Group, DN mảng du lịch/khách sạn cắt giảm lương nhiều nhất. Ngược lại, DN ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng cắt giảm lương ít nhất

Cụ thể, có khoảng 3,7% DN có quy mô từ 10-100 nhân lực đã giảm 80% lương. Đây là những DN thuộc ngành nhà hàng/khách sạn/du lịch; giáo dục/đào tạo.

Có 9,9% DN có quy mô từ 51-300 nhân lực thuộc ngành giáo dục/dào tạo đã cắt giảm 50-75% lương.

Đáng chú ý, có 37,9% DN thực hiện cắt giảm 25-50% lương và phúc lợi. Đây là những công ty có quy mô từ 10-50 nhân lực, 300-500 nhân lực và hơn 1.000 nhân lực. Các DN này chủ yếu đến từ ngành bất động sản/cho thuê ngắn hạn, dài hạn - xây dựng/kiến trúc - gia công/chế biến/sản xuất.

Làn sóng dịch COVID-19 trong hai năm qua khiến ngành du lịch bị tê liệt. Ảnh minh họa: PHONG ĐIỀN

Cùng đó, có 29,2% DN thuộc ngành nhập khẩu/xuất khẩu - thương mại/bán lẻ/ bán sỉ - dịch vụ quảng cáo/tiếp thị trực tuyến/truyền thông có quy mô từ 101-300 nhân lực, 300-500 nhân lực, 500-1000 nhân lực và hơn 1.000 người, đã cắt giảm 15%-20% lương và phúc lợi trong thời gian khó khăn.

19,3% DN cắt giảm ở mức thấp nhất là 5-10% lương và phúc lợi. Đây là những công ty có quy mô hơn 1.000 người lao động đến từ ngành điện tử - điện tử viễn thông, tài chính/ ngân hàng/bảo hiểm.

Số liệu phân tích của Navigos Group, cho thấy trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều công ty có xu hướng giữ chân nhân sự có thâm niên hoặc nhân sự đang giữ các vị trí cấp trung và cấp cao. Đối với các nhân sự là thực tập sinh và sinh viên mới ra trường, tỉ lệ cắt giảm là 40,5%. Còn nhân viên có ít kinh nghiệm, tỉ lệ này lên đến 42,3%.

Dù nhiều DN cố gắng bảo toàn hoạt động của mỗi phòng ban để cùng nhau vượt qua khủng hoảng do đại dịch. Tuy nhiên, bộ phận hành chính - thư ký là một trong những phòng ban mà DN sẽ lựa chọn đầu tiên trong đợt cắt giảm. Tiếp theo là phòng kinh doanh/bán hàng chiếm và phòng chăm sóc khách hàng.

Vẫn theo khảo sát của Navigos Group, có khoảng 3% DN phải dừng hoạt động do COVID-19. Trong đó, có khoảng 25% DN thuộc lĩnh vực nhà hàng/khách sạn/du lịch và giáo dục/đào tạo, có quy mô nhân lực từ 10-50 người đến 300-500 người đã dừng hoạt động.

Ngoài các ngành được nêu trên, các ngành xây dựng/kiến trúc; gia công/chế biến/sản xuất đang chịu ảnh hưởng nặng nề để có thể tiếp tục hoạt động trong thời gian này. Như vậy, các công ty trong các lĩnh vực này sẽ khá chật vật để quay trở lại thị trường tuyển dụng.

Khoảng 49,9% DN không cắt giảm nhân sự và giữ nguyên lương, phúc lợi như trước khi đại dịch xảy ra, đồng thời, có khoảng 11,6% DN tiếp tục gia tăng tuyển dụng trong thời điểm này. 3% DN đã tạm thời dừng hoạt động;

9,4% DN đã chọn cắt giảm nhân sự và cắt giảm lương, 7,3% đã cắt giảm nhân sự nhưng vẫn giữ nguyên lương, phúc lợi trước khi đại dịch xảy ra, và 18,9% chọn cắt giảm lương và phúc lợi nhằm giảm chi phí cho nguồn nhân lực hàng tháng cũng như thu nhỏ lại quy mô DN.

Khảo sát của Navigos Search


PHONG ĐIỀN

 Tags: khảo sát

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây