Thủ tướng yêu cầu thanh toán đủ lương, thưởng Tết cho người lao động

Thứ sáu - 16/12/2022 23:24
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện về các biện pháp ổn định, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, bền vững và chăm lo đời sống người lao động.

Công điện 1170/CĐ-TTg nêu rõ tác động của dịch Covid-19 và các vấn đề quốc tế đã ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế, dẫn đến một bộ phận doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, ảnh hưởng tới việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động.

Để bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kịp thời khắc phục các hạn chế, bất cập; từng bước tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế và thông lệ các nước, bảo đảm cho thị trường lao động vận hành an toàn, ổn định, đồng bộ, hiệu quả.

 Người lao động tại khu công nghiệp Khai Quang, Vĩnh Phúc. Ảnh: Ngọc Tân.

Người lao động tại khu công nghiệp Khai Quang, Vĩnh Phúc. Ảnh: Ngọc Tân.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương nắm tình hình cắt giảm việc làm trong doanh nghiệp; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chế độ, chính sách, thanh toán đầy đủ tiền lương, tiền thưởng theo đúng quy định của pháp luật và các thỏa thuận, quy chế của doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống và khuyến khích người lao động đổi mới sáng tạo, cùng nhau khắc phục khó khăn; Chủ động cơ cấu lại lao động, phòng ngừa, xử lý tranh chấp lao động có thể xảy ra, đặc biệt trong dịp Tết.

Chủ tịch UBND các tỉnh thành có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, chi trả lương, thưởng cho người lao động của doanh nghiệp và đời sống người lao động, nhất là người lao động bị mất việc, thiếu việc làm tạm thời để có các giải pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, bảo đảm việc làm, thu nhập và ổn định đời sống cho người lao động.

Thủ tướng cũng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nắm tình hình lao động, việc làm, lương, thưởng, đời sống người lao động, việc đi lại của người lao động trong dịp Tết để có các phương án cơ cấu lại lực lượng lao động những nơi thừa, thiếu cục bộ và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, nhất là đối với những người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu bộ, ngành, địa phương và kêu gọi người dân, doanh nghiệp, người lao động đồng tâm, hiệp lực khắc phục khó khăn trước mắt, vượt qua thách thức, bảo đảm việc làm, thu nhập và tập trung chăm lo đời sống người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão.

Ngọc Tân

Nguồn tin: zingnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây