Cảnh báo về hành vi rửa tiền thông qua thị trường bất động sản

Thứ ba - 07/09/2021 02:46
Việc mua bán bất động sản có sức hấp dẫn đặc biệt đối với những kẻ rửa tiền tìm cách che giấu số tiền lớn chỉ bằng một vài giao dịch.

Việc mua bất động sản tập trung hoặc quy mô lớn bằng số tiền thu được từ hoạt động phạm pháp đẩy giá bất động sản lên. Ảnh minh họa: reuters

Trung tâm phân tích và dự báo giao dịch tài chính Australia (AUSTRAC) ngày 7/9 cảnh báo việc rửa tiền thu được từ các hoạt động phạm pháp thông qua việc đầu tư vào bất động sản có thể thổi giá và ngăn cản người mua hợp pháp tham gia thị trường.

Trong một bản đánh giá rủi ro rửa tiền và khủng bố ở các ngân hàng lớn, AUSTRAC nhận định bốn ngân hàng lớn nhất Australia đối mặt với các hành vi rửa tiền thông qua các tài sản có giá trị cao hơn bất kỳ khu vực tài chính nào khác.

Báo cáo cho biết, các nhóm tội phạm nghiêm trọng, có tổ chức có thể sử dụng bất động sản như một khoản đầu tư hoặc thưởng cho các thành viên để đưa số tiền thu được từ các hoạt động phạm pháp vào nền kinh tế hợp pháp.

Báo cáo nhấn mạnh việc mua bán bất động sản có sức hấp dẫn đặc biệt đối với những kẻ rửa tiền tìm cách che giấu số tiền lớn chỉ bằng một vài giao dịch.

Trong số các báo cáo về các vấn đề đáng ngờ (SMR) của bốn ngân hàng lớn ở Australia, bao gồm Westpac, CBA, ANZ và NAB, chỉ có 1% liên quan đến hành vi rửa tiền thông qua bất động sản có giá trị cao đáng ngờ.

Điều này cho thấy bản chất của loại giao dịch này là không thường xuyên nhưng có giá trị rất cao.

Các SMR liên quan đến mua tài sản giá trị cao trung bình gấp cao hơn năm lần so với tất cả các SMR khác, trong đó bất động sản phổ biến nhất, tiếp theo là xe sang và kim loại hoặc đá quý.

AUSTRAC cho biết lý do các ngân hàng lớn phải đối mặt với các hành vi rửa tiền do các ngân hàng này nắm thị trường cho vay mua nhà trong nước, cộng với việc bất động sản vẫn là điểm đến hấp dẫn cho các khoản tiền thu được từ các hoạt động phạm pháp.

Theo AUSTRAC, các tác động bất lợi đối với hệ thống tài chính và cộng đồng từ hoạt động phạm pháp bao gồm giảm nguồn thu ngân sách do trốn thuế, rửa tiền dẫn đến các tài sản bất hợp pháp, và tài trợ cho các loại tội phạm khác.

Cơ quan này cũng cảnh báo, việc mua bất động sản tập trung hoặc quy mô lớn bằng số tiền thu được từ hoạt động phạm pháp đẩy giá bất động sản lên và ngăn cản người mua hợp pháp tham gia thị trường.

Đánh giá rủi ro mới nhất cho thấy, các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng dễ bị tổn thương nhất trước hoạt động phạm pháp bao gồm tài khoản giao dịch, thẻ tín dụng, séc ngân hàng, tài khoản ủy thác và ngân hàng đại lý.

Giám đốc điều hành của AUSTRAC, Nicole Rose, nhấn mạnh, điều quan trọng là các ngân hàng lớn ở Australia cần có các biện pháp đánh giá rủi ro để bảo vệ các doanh nghiệp, khách hàng và cộng đồng trước các mối đe dọa tội phạm.

Hệ thống tài chính đang thay đổi nhanh chóng nhờ những tiến bộ trong công nghệ. Do đó, chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật và khu vực tài chính phải cùng nhau hợp tác để bảo vệ hệ thống tài chính và người dân khỏi tội phạm có tổ chức và nghiêm trọng./.

Nguyễn Minh (P/v TTXVN tại Sydney)

Nguồn tin: bnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây