Hành trình chinh phục thế giới của Aldi

Thứ bảy - 04/09/2021 00:01
Nhờ doanh thu năm 2020 đạt 116,06 tỷ USD, Aldi 'nhảy' bốn bậc lên vị trí nhà bán lẻ lớn thứ tư thế giới trong danh sách xếp hạng Top 10 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới được công bố hồi tháng 4/2021.

Với xuất phát điểm chỉ là một cửa hàng tạp hóa nhỏ tại Đức, Aldi hiện đã trở thành một trong những nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. Nhờ doanh thu năm 2020 đạt 116,06 tỷ USD, Aldi "nhảy" bốn bậc lên vị trí nhà bán lẻ lớn thứ tư thế giới trong danh sách xếp hạng Top 10 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới được công bố hồi tháng 4/2021. Hiện đối thủ "đáng gờm” của tập đoàn bán lẻ hàng đầu nước Mỹ Walmart đã có hơn 10.000 cửa hàng tại hàng chục quốc gia, bao gồm cả thị trường đông dân nhất thế giới Trung Quốc.

Câu chuyện chinh phục thị trường thế giới của Aldi bắt đầu vào năm 1913, khi bà Anna Albrecht mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ vào năm 1913 tại thành phố Essen, miền Tây nước Đức. Hai người con của bà là Karl và Theo đã tiếp quản công việc kinh doanh của bà sau Thế chiến thứ hai. Với tình trạng kinh tế nghèo nàn của Đức trong giai đoạn này, hai ông đã tập trung vào việc duy trì chi phí hoạt động và giá cả hàng hóa bày bán ở mức thấp. Sử dụng chiến lược chỉ dự trữ những mặt hàng phổ biến nhất và tránh những mặt hàng dễ hư hỏng, hai ông đã mở được hơn 300 cửa hàng tính đến cuối những năm 1950.

Hai ông Karl và Theo đã đặt tên Aldi - kết hợp hai âm tiết đầu tiên của từ Albrecht Diskont (có nghĩa là “giảm giá" trong tiếng Đức) - cho chuỗi cửa hàng tạp hóa của mình bắt đầu vào năm 1961.

Từ cuối thập niên 1960, Aldi mở rộng chuỗi cửa hàng ra khắp châu Âu, với việc mua lại các cửa hàng tạp hóa Hofer của Áo. Sau đó, Aldi đã mở cửa hàng đầu tiên tại Mỹ ở thành phố Iowa City vào năm 1976 và cửa hàng đầu tiên tại Anh ở thành phố Birmingham vào năm 1990. Theo các chuyên gia, công thức thành công của Aldi đơn giản là cắt giảm chi phí xuống mức tối đa và điều này đã giúp Aldi chinh phục cả thế giới.

Mô hình kinh doanh của Aldi tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất và giá thấp nhất có thể. Trên thực tế, một số sản phẩm của Aldi đã được đánh giá cao hơn nhiều so với các sản phẩm đắt tiền hơn ở những nhà bán lẻ khác, chẳng hạn như dầu oliu “huyền thoại” của Aldi.

Một chi nhánh của Tập đoàn siêu thị Aldi. Ảnh: Reuters

Cách thức hoạt động thú vị của Aldi có thể được tóm tắt theo bốn vấn đề cốt lõi: Chính sách sản phẩm, bài trí cửa hàng, cơ cấu tổ chức và cải tiến liên tục.

Về chính sách sản phẩm, Aldi chỉ cung cấp một số dòng sản phẩm hạn chế, không có tên tuổi, theo đó, khách hàng thường sẽ chỉ có hai sản phẩm khác nhau để lựa chọn trong cùng một danh mục sản phẩm.

Trong khi Aldi liên tục bổ sung các sản phẩm mới vào các cửa hàng của mình khi nhu cầu gia tăng, chuỗi siêu thị này vẫn chỉ có khoảng 900 mã hàng, thấp hơn nhiều so với khoảng 140.000 mã hàng của đối thủ Walmart.

Cách bài trí cửa hàng của Aldi cũng mang phong cách đơn giản. Một cửa hàng Aldi thường có diện tích nhỏ hơn Walmart khoảng 10% với các sản phẩm vẫn được để nguyên trong các thùng carton như khi được vận chuyển đến. Điều này đã giúp Aldi tiết kiệm chi phí lưu kho.

Về cơ cấu tổ chức, Aldi lại tập trung vào tính hiệu quả. Mặc dù là một công ty toàn cầu, song Aldi không có bộ phận quan hệ công chúng (PR), không quảng cáo và không có ngân sách hàng năm. Là một công ty thuộc sở hữu gia đình, Aldi khuyến khích sự tin tưởng, trách nhiệm và tự chủ giữa các nhân viên của mình và qua đó vận hành một bộ máy hoạt động rất tinh gọn.

Điểm cuối cùng là Aldi luôn không ngừng đổi mới để hoàn thành tốt sứ mệnh phục vụ "thượng đế" của mình. Khi đưa vào sử dụng các máy quét tại các quầy thanh toán ở Đức, Aldi đã cho in mã vạch trên nhiều mặt của mỗi sản phẩm để tăng tốc độ quét và bám sát mục tiêu tối đa hóa tốc độ thanh toán tại các cửa hàng, qua đó mang lại sự thoải mái và thuận tiện cho khách hàng.

Tại Australia, Aldi có hơn 500 cửa hàng và nắm giữ 12,4% thị phần trong lĩnh vực thực phẩm và tạp hóa có trị giá 110 tỷ AUD (hơn 78 tỷ USD). Aldi được trang web đánh giá xu hướng tiêu dùng và so sánh giá cả Canstar Blue (Australia) vinh danh là siêu thị tốt nhất của Australia trong năm 2020, ghi dấu lần vinh danh thứ bảy chỉ trong vòng một thập niên./.

Trà My/BNEWS/TTXVN

Nguồn tin: bnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 03

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây