Lý do gì khiến startup bán 300 chiếc xe đạp `ảo tưởng` tự định giá 150 tỷ được Shark Phú đầu tư?

Thứ hai - 10/05/2021 02:54
Các shark liên tục đặt những câu hỏi về vấn đề doanh thu cho startup Wiibike trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Wiibike là một startup trong lĩnh vực công nghệ giao thông xanh đã tham gia tập 2 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4 với mục đích 1.5 tỷ cho 1% cổ phần. Theo chia sẻ của nhà sáng lập kiêm CEO Nguyễn Thị Thu Hằng thì sản phẩm chủ đạo của công ty này là xe đạp trợ lực thân thiện môi trường. Những chiếc xe này được chạy bằng điện và "năng lượng" xanh pin lithium. Mỗi lần sạc đi di chuyển được 60km, tốc độ 25km/h cho phần điện nếu đạp thêm có thể đạt 40km/h. Thời gian giữa mỗi lần sạc điện khá dài, 1 lần/tuần. 

Khung xe cũng được làm từ vật liệu tái tạo bằng tre, được CEO quảng cáo là thân thiện với môi trường. Wiibike còn kèm theo bộ Wiibike kit để trong 15 phút sẽ biến xe đạp thường thành dạng trợ lực điện. Người đứng đầu của startup đặt mục chuyển đổi và phục vụ 2 triệu thiết bị trong tổng số 45 triệu xe hai bánh từ nay tới năm 2030. Từ đó, góp phần giảm bụi mịn, khí CO2 giúp giao thông thân thiện hơn. Hiện công ty đang nhắm đến 93% đối tượng là những khách hàng chạy xe máy bằng xăng trên cả nước. 

Lý do gì khiến startup bán 300 chiếc xe đạp `ảo tưởng` tự định giá 150 tỷ được Shark Phú đầu tư? - ảnh 1

Shark Phú quyết định đầu tư vào Wiibike

Tuy nhiên, khi đến phần đặt dấu hỏi về doanh thu cũng như lợi nhuận của công ty thì các shark đều nhận định rằng không có gì đặc biệt. Đáng chú ý, công ty đã tự định giá bản thân lên đến 150 tỷ đồng trong khi mới chỉ bán 300 xe, doanh thu 2.3 tỷ đồng là điều không tưởng - theo nhận định của shark Bình - người đứng đầu Tập đoàn NextTech. 

Startup này nhanh chóng lý giải là bởi: "...ngay khi đưa hàng vào các hệ thống phân phối là bán được hàng ngay. Có những khách hàng còn thanh toán tiền trước khi nhận hàng". Bên cạnh đó, Wiibike đã tìm hiểu trước về phương pháp định giá trước khi đến chương trình, startup này giải thích sẽ bán 2 triệu xe tương ứng 600 triệu USD doanh thu, lợi nhuận sau thuế là 67 triệu USD. Thế nhưng câu trả lời không hề thuyết phục, theo shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cen Land, cho rằng công ty mới bán được 300 xe và doanh thu 2 tỷ đồng thì chưa có dòng tiền để chiết khấu. 

Shark Phú tiếp tục cho rằng, đây là kiểu tư duy "rất buồn cười", tính toán dòng tiền một năm đã khó, còn 5 năm là quá dài, không ai biết trước được sẽ thay đổi ra sao. Cách tính toán Wiibike bị các shark cho là ảo tưởng, đếm cua trong lỗ. 

Các shark Liên, shark Hưng đã từ chối vì không thấy được tính khả thi trong mô hình kinh doanh của Wiibike. Shark Bình cảm thấy thích thú bộ kit chuyển đổi nên đã đưa ra lời đề nghị 3 tỷ cho 33% cổ phần. Còn shark Phú đề nghị 1.5 tỷ cùng 10% cổ phần và lời cam kết đầu tư 10 lần ban đầu, đồng hành cùng chặng đường kế tiếp nếu startup này cam kết hòa vốn sau khi CEO Wiibike chia sẻ sẽ kiên định với tầm nhìn của mình.

Đứng trước những lựa chọn được đưa ra hai nhà đầu tư, cuối cùng nhà sáng lập Wiibike Nguyễn Thị Thu Hằng đã chấp nhận đề nghị của shark Phú là 1,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần dù mức giá này không đúng với mong muốn

Ngoài ra, bà Hằng cũng thấy được doanh nghiệp của shark Phú có cùng lĩnh vực sản xuất và đầu tư nên quyết định lựa chọn con người hơn là tiền bạc. 

Được biết, hôm 27/4 vừa qua, công ty Wiibike đã hợp tác với AEON cho chạy thử mẫu xe đạp trợ lực điện Wibike Summer tại AEON Bicycle Shop - BigC Thăng Long, 222 Trần Duy Hưng, Hà Nội với mục đích cải thiện sức khỏe cho người dùng hiện đại.

H.S

Nguồn tin: doanhnhanvn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây