Malaysia bơm 36 tỷ USD 'cấp cứu' nền kinh tế lao đao vì Covid-19

Thứ hai - 28/06/2021 23:59
Malaysia ngày 28/6 công bố một gói kích cầu trị giá 150 tỷ Ringgit, tương đương 36 tỷ USD, nhằm hỗ trợ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn do lệnh phong tỏa chống Covid-19 được gia hạn...

Đường phố ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia vắng ngắt vì phong tỏa chống Covid hôm 1/6 - Ảnh: Bloomberg.


Malaysia ngày 28/6 công bố một gói kích cầu trị giá 150 tỷ Ringgit, tương đương 36 tỷ USD, nhằm hỗ trợ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn khi nước này tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc để chống chọi với làn sóng Covid-19 nghiêm trọng.

Theo tin từ Bloomberg, Thủ tướng Muhyiddin Yassin nói rằng kế hoạch trên bao gồm 10 tỷ Ringgit hỗ trợ trực tiếp cho người dân. Ngoài ra, những người đề nghị xin giãn nợ 6 tháng sẽ được phê chuẩn ngay lập tức, cho dù mức thu nhập của họ là bao nhiêu.

Đây là gói kích cầu thứ tư của Chính phủ Malaysia trong năm nay và được công bố chỉ một ngày sau khi ông Muhyiddin tuyên bố gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài từ ngày 1/6. Gói kích cầu trước đó, có trị giá 40 tỷ Ringgit, tương đương 9,7 tỷ USD, được công bố vào hôm 31/5, một ngày trước thời điểm bắt đầu phong tỏa toàn quốc.

Ngày 28/6, Malaysia ghi nhận 5.218 ca nhiễm Covid-19 mới, cao hơn nhiều so với ngưỡng 4.000 ca nhiễm mới trong một ngày mà Chính phủ nước này đặt ra để nới phong tỏa. Hệ thống y tế của Malaysia hiện đang quá tải, trong khi tỷ lệ tiêm chủng ngừa Covid mới chỉ 6,4% dân số tiêm đủ 2 mũi tính tới ngày 27/6.

Gói kích cầu mới nhất “cho thấy Chính phủ Malaysia sẵn sàng tiến xa hơn trong việc cung cấp hỗ trợ tài chính cho người dân”, chuyên gia kinh tế trưởng Mohd Afzanizan Abdul Rashid thuộc Bank Islam Malaysia nhận định. “Việc giãn nợ có thể giúp cải thiện lượng tiền mặt cho những người vay nợ, theo đó làm tăng khả năng chi tiêu của người tiêu dùng”.

Việc gia hạn phong tỏa có thể gây ra thêm khó khăn cho nền kinh tế Malaysia. Đầu tháng này, Chính phủ Malaysia hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm 2021 về 6% từ mức 7,5% trước đó. Ngân hàng Thế giới (WB) vào tuần trước hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Malaysia về 4,5% từ 6% trước đó.

“Nhiều người đang đối mặt khó khăn tài chính vào thời điểm này”, ông Muhyiddin nói. “Điều mà tôi có thể hứa trong ngày hôm nay, cho dù dư địa tài khóa rất hạn hẹp, là Chính phủ sẽ tiếp tục ưu tiên đảm bảo cuộc sống cho người dân”.

Ngoài các nội dung nêu trên, gói kích cầu mới của Malaysia còn bao gồm miễn thuế dịch vụ cho các công ty khách sạn và giảm tiền điện cho tất cả các ngành nghề bị ảnh hưởng. Chính phủ sẽ cấp thêm vốn để hỗ trợ các doanh nghiệp vi mô và mở rộng trợ cấp tiền lương.

Malaysia dự kiến chuyển sang giai đoạn 2 của kế hoạch phục hồi ngay khi số ca nhiễm mới hàng ngày giảm dưới 4.000 ca, 10% dân số được tiêm đủ vaccine ngừa Covid, và lượng bệnh nhân Covid phải sử dụng phòng điều trị đặc biệt giảm xuống. Chính phủ nước này dự kiến đạt cột mốc tiêm chủng như vậy vào giữa tháng 7.

An Huy 

Nguồn tin: baomoi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 03

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây