Eximbank sắp có tổng giám đốc sau hơn 2 năm bỏ trống

Thứ tư - 01/09/2021 02:03
Đã hơn 2 năm từ ngày ông Lê Văn Quyết rời ghế tổng giám đốc, Eximbank vẫn hoạt động trong tình trạng thiếu nhân sự đứng đầu ban điều hành và người đại diện pháp luật.

Theo nguồn tin mới nhất từ Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam – Eximbank (EIB), Ngân hàng Nhà nước đã chính thức có văn bản chấp thuận nhân sự dự kiến bổ nhiệm chức danh tổng giám đốc tại Eximbank.

Theo đó, cơ quan quản lý đã chấp thuận để Eximbank bổ nhiệm nhân sự tổng giám đốc với ông Trần Tấn Lộc, người hiện giữ vai trò phó tổng giám đốc tại ngân hàng.

Quyết định được NHNN đưa ra sau gần 2 tháng xem xét văn bản đề nghị của Eximbank và có hiệu lực kể từ ngày 30/8. Eximbank có trách nhiệm bổ nhiệm chức danh tổng giám đốc đối với ông Trần Tấn Lộc theo đúng quy định.

Được biết, ông Trần Tấn Lộc sinh năm 1969, là tiến sĩ tài chính - tín dụng. Ông cũng là người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Tại Eximbank, ông Lộc gia nhập ngân hàng từ năm 1994 và đảm nhiệm nhiều vai trò nhân sự, quản lý khác nhau như nhân viên phòng kế toán; phó phòng kế toán giao dịch; phó phòng thẻ tín dụng; trưởng phòng thẻ tín dụng…

Từ năm 2005, ông được bổ nhiệm làm trợ lý tổng giám đốc kiêm phó ban dự án Eximbank.

Ông Trần Tấn Lộc (trái) là nhân sự được NHNN chấp thuận để Eximbank bổ nhiệm vai trò tổng giám đốc ngân hàng. Ảnh: EIB.

Trong giai đoạn 2007-2015, ông Lộc đã là phó tổng giám đốc thường trực ngân hàng, rồi làm quyền tổng giám đốc Eximbank giai đoạn 2015-2016. Từ tháng 4/2020 đến tháng 7 năm nay ông Lộc cũng là người phụ trách quản trị tại Eximbank.

Trước khi về công tác tại Eximbank, ông Lộc cũng đã có 5 năm làm việc tại Vietcombank Chi nhánh TP.HCM.

Trong khi đó, ghế tổng giám đốc Eximbank đã để trống từ tháng 4/2019 khi ông Lê Văn Quyết hết hạn hợp đồng lao động.

Nhà băng này sau đó bổ nhiệm ông Nguyễn Cảnh Vinh, phó tổng giám đốc thường trực làm quyền tổng giám đốc thay thế. HĐQT Eximbank cũng nhiều lần đề xuất với cơ quan quản lý bổ nhiệm ông Vinh làm tổng giám đốc chính thức. Tuy nhiên, NHNN đã không phê chuẩn do nghị quyết bầu và hồ sơ trình lên không hợp lệ.

Theo điều lệ của Eximbank, người đại diện theo pháp luật của ngân hàng là nhân sự giữ vai trò tổng giám đốc. Vì vậy trong hơn 2 năm khuyết danh vị trí nhân sự này, Eximbank cũng hoạt động với tình trạng không có người đại diện theo pháp luật.

Với việc NHNN chấp thuận nhân sự dự kiến bổ nhiệm tổng giám đốc tại Eximbank mới đây, nhà băng này sẽ có người đứng đầu ban điều hành và người đại diện pháp luật sau hơn 2 năm bỏ trống.

Phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 diễn ra hồi tháng 4 của Eximbank cũng không thể diễn ra vì không đủ cổ đông tham dự. Ảnh: Quang Thắng.

Eximbank những năm gần đây cũng được thị trường nhắc tới với những tranh chấp nội bộ giữa các nhóm cổ đông lớn khiến nhân sự lãnh đạo cấp cao ngân hàng liên tục xáo trộn.

Năm 2019, Eximbank đã 2 lần tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên bất thành do các cổ đông không đồng thuận tham gia. Các chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2019 cũng không được cổ đông chấp thuận.

HĐQT nhà băng này sau đó phải thừa nhận việc chưa bổ nhiệm được tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật là một trong những mặt tồn tại trong hoạt động của hội đồng.

Điều này đã gây ảnh hưởng không ít đến hoạt động kinh doanh của toàn hệ thống ngân hàng.

Hiện tại, Eximbank cũng chưa thể tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 và 2021 như kế hoạch vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu là không nhận được sự đồng thuận từ các nhóm cổ đông.

Tại lần tổ chức hợp đại hội đồng cổ đông thường niên 2020-2021 hồi tháng 4 đầu năm nay, hai nhóm cổ đông lớn của Eximbank (nắm tổng cộng 21,5% vốn điều lệ) thậm chí đã đề nghị miễn nhiệm 8/9 thành viên HĐQT ngân hàng.

Cả 2 phiên họp này sau đó cũng tổ chức bất thành vì lần không đủ số lượng cổ đông tham gia và không thông qua quy chế cuộc họp.

Quang Thắng

Nguồn tin: zingnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây