Phát huy hiệu quả mô hình Hợp tác xã vận tải ở Thái Bình

Thứ tư - 23/11/2022 02:05
Kinh doanh vận tải trong những năm gần đây phát triển nở rộ tại Thái Bình, với sự tham gia của nhiều công ty, doanh nghiệp lớn nhỏ, tạo cho người dân có những sự lựa chọn phù hợp để đi lại, giải quyết công việc, thăm thân. Trong sự cạnh tranh khốc liệt này, mô hình Hợp tác xã vận tải ở một số đơn vị trên địa bàn cũng khẳng định được chỗ đứng riêng, đã và đang đóng góp hiệu quả vào việc phục vụ đời sống dân sinh.
Hợp tác xã Hòa Bình Xanh (tỉnh Thái Bình) hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực vận tải khách bằng taxi.

Hợp tác xã Hòa Bình Xanh (tỉnh Thái Bình) hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực vận tải khách bằng taxi.

Giữa năm 2018, Công ty TNHH Mai Linh Thái Bình thành lập Hợp tác xã Hòa Bình Xanh để thu hút những xã viên là hộ kinh doanh cá thể có phương tiện, có tay nghề cùng nhau hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực vận tải khách bằng taxi.

Hợp tác xã hiện có 40 xã viên, những xã viên này trực tiếp góp vốn bằng chính phương tiện ô-tô của mình. Phía Mai Linh đứng ra tổ chức hoạt động, chia sẻ app công nghệ số để xã viên tiếp nhận, đón trả khách. Vào Hợp tác xã, các xã viên được trang bị đồng phục, lắp đặt đầy đủ trang, thiết bị trên xe đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải khách theo qui định hiện hành. Hằng tuần, yêu cầu xã viên đưa xe về trạm sửa chữa của Công ty để bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ.

Ông Nguyễn Mạnh Trường, Giám đốc Công ty TNHH Mai Linh Thái Bình cho biết: Qua theo dõi, khách hàng đánh giá cao chất lượng phương tiện, bởi do đây là tài sản của xã viên đóng góp nên họ có ý thức giữ gìn, bảo quản tốt hơn.

Khi tham gia Hợp tác xã, xã viên được chủ động sơn màu xe theo sở thích, không cứng nhắc và áp đặt. Hiện nay, Hợp tác xã Hòa Bình Xanh đang áp dụng thuế khoán cho xã viên, đồng thời thu 1,8 triệu đồng/tháng phí quản lý. Bình quân một xã viên có thu nhập từ 15-16 triệu đồng/tháng (đã trừ chi phí).

Theo ông Trường, nếu như trước đây, công ty phải bỏ kinh phí ra đầu tư phương tiện, rồi tuyển dụng đội ngũ cán bộ, công nhân viên để duy trì hoạt động, thì nay với mô hình Hợp tác xã đã giảm được tối đa chi phí kinh tế cũng như việc quản trị.

Về phía xã viên cũng có nhiều quyền lợi hơn so làm nhân viên lái xe cho Công ty, bởi họ được góp vốn, được làm chủ phương tiện và chủ động về thời gian. Vận tải khách bằng taxi theo mô hình Hợp tác xã là xu thế tất yếu, đang được Tập đoàn Mai Linh hiện thực hóa, phấn đấu lượng xe góp vào theo mô hình Hợp tác xã chiếm khoảng 70% tổng số phương tiện trong vài năm tới.

Ông Bùi Thanh Trà, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải Thái Bình) cho biết: Toàn tỉnh Thái Bình hiện có 6 Hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải với 330 thành viên.

Mô hình Hợp tác xã vận tải góp phần làm đa dạng hóa thị trường vận tải ở tỉnh Thái Bình, tạo thu nhập ổn định cho nhiều xã viên.

Mô hình Hợp tác xã vận tải góp phần làm đa dạng hóa thị trường vận tải ở tỉnh Thái Bình, tạo thu nhập ổn định cho nhiều xã viên.

Nhìn chung, doanh thu của Hợp tác xã chủ yếu do nguồn thu từ hoạt động vận tải và dịch vụ vận tải; các thành viên tự quản lý, khai thác phương tiện vận tải và hạch toán thu, chi; thu nhập bình quân của người lao động làm việc trong Hợp tác xã là khoảng 8 triệu đồng/tháng.

Trong những năm qua, Hợp tác xã là cầu nối giữa các cung cầu trong hoạt động vận tải, cụ thể: Trong vận tải hàng hóa, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn mà các hộ kinh doanh không đáp ứng được và không đủ yếu tố pháp nhân để ký kết hợp đồng vận chuyển

Trong vận tải hành khách, các hộ thành viên có điều kiện để tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định; tạo việc làm, thu nhập ổn định cho các hộ gia đình là thành viên Hợp tác xã, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của xã viên, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội.

Đây cũng là cầu nối để các cơ quan quản lý tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, tạo điều kiện cho các Hợp tác xã kịp thời nắm bắt và chấp hành theo đúng quy định của pháp luật hiện hành có liên quan công tác quản lý, kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa.

Tuy nhiên, các hợp tác xã trong ngành giao thông vận tải chủ yếu do các thành viên là bộ đội đang hưởng chế độ và bộ đội xuất ngũ sáng lập, giữ quyền điều hành hoạt động theo kinh nghiệm, chưa thích ứng kịp thời các quy định cũng như chính sách ưu đãi phát triển Hợp tác xã. Bên cạnh đó, các Hợp tác xã thường xuyên phải đối mặt với sự cạnh tranh trong hoạt động. Ngoài ra, do dịch Covid-19, giá nhiên liệu tăng, các Hợp tác xã lĩnh vực vận tải chỉ hoạt động cầm chừng.

Ông Trà cho rằng, để mô hình Hợp tác xã phát triển ổn định, cần có cơ chế, chính sách hiệu quả, thiết thực để hỗ trợ các đơn vị vận tải nói chung, Hợp tác xã vận tải nói riêng khắc phục khó khăn, nhất là về ưu đãi vốn vay phát triển kinh tế tập thể; hay như đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý hợp tác xã đặc biệt trong ứng dụng chuyển đổi số để đáp ứng với yêu cầu hội nhập.

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình khẳng định, phát triển kinh tế tập thể là một trong những yếu tố quan trọng để phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đoàn kết đại toàn dân tộc trong phát triển kinh tế-xã hội. Do đó, cần tiếp tục thống nhất nhận thức về quan điểm phát triển kinh tế tập thể phải theo đúng bản chất, đó là tương trợ lẫn nhau, đáp ứng nhu cầu chung của các thành viên, phục vụ thành viên là chính và tách bạch với mô hình doanh nghiệp.

Để nâng cao hiệu quả của mô hình này, cần rà soát, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện để kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển bền vững. Bố trí nguồn lực thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi của nhà nước với kinh tế tập thể, hợp tác xã phù hợp khả năng cân đối của ngân sách tỉnh. Đối với tỉnh Thái Bình, cần tham mưu thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã, đây chính là động lực thúc đẩy mạnh mẽ việc hình thành, phát triển bền vững của mô hình Hợp tác xã nói chung, trong đó có lĩnh vực kinh doanh vận tải.

MAI TÚ

Nguồn tin: nhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây