Tổng giám đốc Choi Joo Ho: 'Việt Nam là quê hương thứ 2 của Samsung'

Thứ hai - 21/02/2022 09:44
Nhấn mạnh việc xem Việt Nam là quê hương thứ 2 của Samsung, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết đang nỗ lực vì sự phát triển của Việt Nam, đơn cử như việc hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam.

Samsung hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2022, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung điện tử Việt Nam cho biết khoảng 60% sản lượng điện thoại Samsung toàn cầu được sản xuất tại Việt Nam.

Cũng theo ông Choi Joo Ho, khảo sát thị trường cho thấy Samsung tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng xếp hạng về thị trường điện thoại thông minh với 22% thị phần. Việt Nam cũng nổi lên là nước xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới nhờ thành công trong xuất khẩu của Samsung sang khoảng 128 quốc gia.

Để làm được điều này, ông Choi Joo Ho cho biết doanh nghiệp này có chuỗi cung ứng tích cực và hiệu quả với hàng trăm nhà cung cấp không chỉ cung ứng các linh kiện, thiết bị công nghệ cao mà còn cả thực phẩm, vận chuyển và các dịch vụ bảo mật.

"Chúng tôi góp phần xây dựng quê hương thứ 2 của mình bằng cách nỗ lực vì sự phát triển của Việt Nam, đơn cử như việc hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam. Kể từ năm 2014 đến nay, chúng tôi thường xuyên tổ chức các hội chợ, triển lãm nhằm tìm kiếm đối tác tiềm năng. Trong số 1.161 công ty mà chúng tôi tiếp cận, 240 công ty được đánh giá là có tiềm năng", lãnh đạo Samsung Việt Nam nói.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam, Samsung cũng đã hỗ trợ 167 doanh nghiệp triển khai các hoạt động đào tạo, tập huấn, nâng cao hiệu quả gia công và tái cấu trúc nhà máy nhằm giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi, tiết kiệm chi phí sản xuất.

Khi bắt đầu triển khai chương trình, Samsung đã cử các chuyên gia sản xuất của tập đoàn từ Hàn Quốc sang Việt Nam, trực tiếp làm việc tại các công ty trong nước. Thời gian hỗ trợ của nhóm chuyên gia này trong doanh nghiệp là 12 tuần và được các công ty Việt Nam tích cực hưởng ứng và đánh giá là thiết thực sau khi được chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực sản xuất đáng kể lên đến 90% chỉ trong một thời gian ngắn.

Mới đây, Samsung Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tại các tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh cải tiến quy trình sản xuất, hoàn thiện tiêu chuẩn trong cung ứng sản phẩm và linh kiện, từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên theo lãnh đạo Samsung Việt Nam, nếu chỉ dựa vào sự hỗ trợ của các chuyên gia Hàn Quốc thì số lượng doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi sẽ rất khiêm tốn. Vì vậy, doanh nghiệp đã phối hợp với Bộ Công Thương đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam với sự kèm cặp của đội ngũ chuyên gia Hàn Quốc để tạo hiệu ứng quả cầu tuyết.

"Chúng tôi đã đào tạo 207 chuyên gia tư vấn trong giai đoạn 2 năm 2018 - 2019. Sau khóa đào tạo tại Việt Nam, chúng tôi đã chọn được 28 chuyên gia tư vấn và cử họ sang Hàn Quốc tham gia khóa đào tạo nâng cao kéo dài 4 tuần với nội dung chính là trang bị kỹ năng đào tạo cho đội ngũ quản lý cấp cao", ông Choi Joo Ho nói.

Đến nay số lượng doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Samsung vẫn không ngừng tăng lên qua mỗi năm. Năm 2018, có 627 doanh nghiệp Việt Nam; năm 2019, con số này đã tăng lên 679; và dự kiến đến cuối năm nay, sẽ có 725 doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng của chúng tôi.

"Samsung sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ và đóng góp nhiều công sức hơn nữa cho sự phát triển của Việt Nam nói chung và ngành công nghiệp phụ trợ nói riêng", Tổng giám đốc Samsung Việt Nam nhấn mạnh.

Tính đến cuối năm 2021, tổng vốn đầu tư lũy kế của Samsung Việt Nam là 18 tỷ USD, đạt 102% so với vốn đầu tư được phê duyệt vào năm 2020 là 17,7 tỷ USD. Thêm phần đầu tư mở rộng với số vốn 920 triệu USD vào dự án tại Thái Nguyên mới đây, tổng vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam đã tăng lên 19,2 tỷ USD, giữ vững vị thế là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Trong năm 2021, doanh thu của Samsung Việt Nam đạt 74,2 tỷ USD, tăng 14% so với với năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 65,5 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020.

Hiện tại, Samsung Việt Nam vận hành 6 nhà máy sản xuất tại các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP HCM. Tập đoàn này khẳng định, Việt Nam đang vượt qua vai trò là cứ điểm sản xuất trọng điểm toàn cầu và sẽ trở thành trung tâm chiến lược về R&D.

Ngọc Lưu

Nguồn tin: vietnam finance

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây