Không có khoản trợ cấp nào quan trọng bằng cho phép mở cửa trở lại

Thứ năm - 30/09/2021 06:58
Các doanh nghiệp Mỹ mong muốn Việt Nam duy trì cam kết mở cửa lại nền kinh tế và không phong tỏa trở lại khi có ca nhiễm xuất hiện ở cộng đồng.

Ngày 30/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có buổi làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN. Buổi làm việc được thực hiện trực tuyến tại Việt Nam, Mỹ và một số nước ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ trên cơ sở cùng có lợi, mang lại tăng trưởng và hiệu quả thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước.

Có thể kiểm soát dịch, không cần giãn cách dài

Đại diện lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp Mỹ đánh giá cao nỗ lực mà Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đang thực hiện để bảo vệ người dân khỏi Covid-19.

Các doanh nghiệp Mỹ mong muốn Chính phủ Việt Nam duy trì cam kết mở cửa lại nền kinh tế và không trở lại phong tỏa khi các ca lây nhiễm xuất hiện, bởi với việc tiêm chủng ngày càng tăng, xét nghiệm và các biện pháp khác thì có thể mở cửa trở lại ngay cả khi có ca nhiễm ở cộng đồng.

Không có khoản trợ cấp hoặc giảm thuế nào quan trọng bằng việc mở cửa trở lại rộng rãi, bền vững, trên cơ sở ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động.

Ông Chris Helzer

Các doanh nghiệp cũng chia sẻ ưu tiên cấp bách nhất hiện nay là cho phép mở cửa trở lại ở quy mô thực sự, đầy đủ.

Ông Chris Helzer, Phó chủ tịch Thương mại toàn cầu Tập đoàn Nike, nhấn mạnh: “Không có khoản trợ cấp hoặc giảm thuế nào quan trọng bằng việc cho phép mở cửa trở lại rộng rãi, bền vững trên cơ sở ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động”.

Theo ông, việc mở cửa trở lại cần được đơn giản hóa về thủ tục và hài hòa, thống nhất giữa các tỉnh và địa phương bởi mạng lưới các quy định, khu vực, yêu cầu khác nhau đang khiến người dân rất khó di chuyển, doanh nghiệp mở cửa trở lại và hàng hóa lưu thông.

“Tôi tin Việt Nam có thể kiểm soát mà không cần phải giãn cách thời gian quá dài nữa”, ông Chris Helzer nói.

Chia sẻ với các doanh nghiệp Mỹ, Chủ tịch Quốc hội cho hay Việt Nam đang chuyển hướng về chiến lược phòng chống dịch theo hướng sống chung, an toàn và thích ứng với dịch Covid-19.

Ông mong các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm thực tế để ứng phó với đại dịch, vừa bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh, cân bằng được các lợi ích về y tế với các lợi ích về kinh tế - xã hội khác, vừa phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch.

Đại diện các doanh nghiệp Mỹ mong muốn Chính phủ Việt Nam duy trì cam kết mở cửa lại nền kinh tế và không trở lại phong tỏa khi các ca lây nhiễm xuất hiện. Ảnh: Doãn Tấn.

Theo ông Huệ, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đang nghiên cứu xây dựng chiến lược và khung khổ chính sách thích ứng, phục hồi kinh tế để thống nhất áp dụng từ Trung ương đến địa phương, có tính đến sự linh hoạt điều chỉnh nhất định cho phù hợp với từng địa phương. TP.HCM cũng đang đề xuất liên kết với các tỉnh ở khu vực Đông Nam Bộ trong việc phục hồi kinh tế và phòng, chống đại dịch.

“Chúng tôi xác định dự thảo khung khổ chính sách này phải được thảo luận rất kỹ lưỡng, cân nhắc thận trọng, nhưng phải quyết định một cách rất quyết đoán và tổ chức thực hiện quyết liệt, thống nhất”, ông Huệ nói.

Ghi nhận các kiến nghị về giảm, giãn, hoãn thuế, phí, ông Vương Đình Huệ cho biết Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp.

Các ý kiến cũng thống nhất cần tiếp tục có gói hỗ trợ chính sách tài khóa và tiền tệ, trong đó chú trọng chính sách tài khóa nhằm đóng góp nhiều hơn cho việc hỗ trợ doanh nghiệp, không chỉ giãn, hoãn các khoản thuế mà còn hỗ trợ cho cả các doanh nghiệp đang bị thua lỗ, đang gặp khó khăn về dòng tiền hoặc hỗ trợ bằng tiền mặt cho người lao động và người sử dụng lao động.

Động lực tăng trưởng là khoa học công nghệ

Chia sẻ về bối cảnh chung, Chủ tịch Quốc hội cho rằng những lúc khó khăn, chúng ta càng tìm ra nhiều cơ hội nhất. Ông nói Việt Nam đang còn nhiều khó khăn do tác động của đại dịch song khó khăn chỉ là trước mắt và tạm thời, các bên vẫn có cơ sở, nền tảng tốt để tiếp tục hợp tác, phát triển vì sự thịnh vượng chung.

Quốc hội chú trọng nhiều hơn để thúc đẩy cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Theo ông Huệ, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn tới là dựa nhiều vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, mà quan trọng nhất là yếu tố con người.

Vì vậy, xây dựng và kiến tạo một hệ sinh thái khởi nghiệp, hệ sinh thái cho đổi mới sáng tạo ở Việt Nam là vấn đề được Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm.

Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Mỹ và USABC tiếp tục đóng góp ý kiến cho Việt Nam trong lĩnh vực này, nhất là về chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số.

Các đại biểu dự cuộc làm việc trực tuyến từ đầu cầu Nhà Quốc hội. Ảnh: Doãn Tấn.

Trao đổi thêm về hoạt động của Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định ngoài thể chế chính sách và pháp luật, Quốc hội sẽ chú trọng nhiều hơn để thúc đẩy cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư công và đầu tư tư nhân, sửa đổi hoàn thiện dự án Luật Đất đai.

Ông mong các doanh nghiệp của Mỹ, Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN sẽ tăng cường hơn đối thoại chính sách, không chỉ tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của những kiến nghị cụ thể mà còn đối thoại chính sách theo hướng đôi bên cùng có lợi cho cả Chính phủ và doanh nghiệp.

Hoài Thu

Nguồn tin: zingnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây