Phát triển điện gió ngoài khơi vì tương lai năng lượng sạch của Việt Nam

Thứ năm - 16/12/2021 10:53
Chiều 16.12, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Hội đồng Năng lượng Gió toàn cầu (GWEC) tổ chức hội thảo Phát triển điện gió ngoài khơi vì tương lai năng lượng sạch của Việt Nam. Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An và Giám đốc điều hành GWEC Ben Backwell đồng chủ trì trực tuyến; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi chủ trì trực tiếp.

Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển phát biểu trực tuyến khai mạc hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển cho biết: Trong vòng 20 năm trở lại đây, tốc độ tăng trung bình của sản lượng điện năng của Việt Nam đạt mức 10 - 12%/năm, gấp từ 1,5 - 2 lần tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế. Thời gian qua, Việt Nam đã luôn quan tâm đến phát triển năng lượng quốc gia và thực hiện chủ trương năng lượng cần phải đi trước một bước để tạo nền tảng hạ tầng thiết yếu cho phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời xác định thúc đẩy chuyển dịch năng lượng từ các nguồn năng lượng truyền thống sang năng lượng xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là xu hướng lớn mang tính toàn cầu.

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, có đường bờ biển trải dài hơn 3.000 km với 28 tỉnh, thành phố ven biển, vì vậy tiềm năng phát triển năng lượng gió tại Việt Nam vô cùng lớn. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là nước có tiềm năng năng lượng gió lớn nhất trong bốn nước của khu vực là Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam với hơn 39% tổng diện tích của Việt Nam được ước tính là có tốc độ gió trung bình hằng năm lớn hơn 6m/s ở độ cao 65 m, tương đương công suất khoảng 512 GW.

Báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, tính đến hết ngày 31.10.2021, Việt Nam đã có 88 dự án điện gió hòa lưới với tổng công suất đặt khoảng 4,2 GW; đối với điện gió ngoài khơi, hiện đã có 35 dự án đang nghiên cứu và triển khai với tổng công suất dự kiến lên đến 60 GW, điều này cho thấy tiềm năng điện gió ngoài khơi của chúng ta là rất lớn, hoàn toàn bảo đảm đáp ứng nhu cầu điện năng trong tương lai.

Tuy nhiên, đến nay, điện gió ngoài khơi vẫn được coi là lĩnh vực mới ở Việt Nam. Việc thể chế hóa, cụ thể hóa chỉ đạo yêu cầu “xây dựng các chính sách hỗ trợ và cơ chế đột phá cho phát triển điện gió ngoài khơi gắn với triển khai thực hiện Chiến lược biển Việt Nam” nêu tại Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị của các cấp, các ngành còn chậm.

Vì vậy, “hội thảo có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực triển khai thực hiện các chủ trương, định hướng về phát triển năng lượng nói chung và năng lượng gió ngoài khơi nói riêng nêu tại Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về Định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng như hoàn thiện Quy hoạch điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045 (Quy hoạch điện VIII)”, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển nhấn mạnh.

Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung đánh giá về tiềm năng và điều kiện, cơ sở cho phát triển điện gió ngoài khơi của Việt Nam; các kịch bản cho phát triển điện gió ngoài khơi đến năm 2030 (khuyến nghị cho hoàn thiện Quy hoạch điện VIII); đánh giá về chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, dự án phát triển điện gió ngoài khơi, như: Hoàn thiện Dự thảo quy hoạch điện VIII, tính toán lượng phát thải cần thiết để đạt được mục tiêu Net Zero, qua đó dẫn đường cho những quyết định quan trọng trong tương lai, bao gồm cả tốc độ phát triển năng lượng tái tạo.

Riêng với điện gió ngoài khơi, cần xây dựng lộ trình phát triển đến năm 2045; xây dựng các chính sách hỗ trợ và cơ chế đột phá cho điện gió ngoài khơi; tinh giản quy trình cấp phép, giấy phép hàng hải, khu vực độc quyền…

Trên cơ sở những ý kiến đóng góp tại hội thảo, Ban Kinh tế Trung ương sẽ tổng hợp để báo cáo Bộ Chính trị về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 55-NQ/TW, giúp đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Tin và ảnh: Đan Thanh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 03

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây