Tương lai của tài chính trong thời đại Metaverse

Thứ tư - 22/12/2021 05:48
Blockchain đã và đang tạo ra một làn sóng bùng nổ, thúc đẩy sự ra đời của một nền kinh tế crypto, tiếp nối các học thuyết kinh tế truyền thống, chứ không đơn thuần là câu chuyện của một token.

Tấn công hay kế thừa học thuyết kinh tế truyền thống?

Chia sẻ tại sự kiện ra mắt bộ sách CryptoGo 101 ngày 18/12/2021 ở TP.HCM, Chủ tịch Decom Holdings, nhà sáng lập Diễn đàn Phổ cập Blockchain Phan Đức Trung cho biết, thế giới tài chính truyền thống đều biết đến học thuyết kinh tế nền tảng của Adam Smith - người được coi là cha đẻ học thuyết kinh tế thị trường.

Sự kiện ra mắt bộ sách CryptoGo

Thị trường tiền tệ đã vận dụng nó một cách tuyệt vời để tạo ra giá trị của các đồng tiền pháp định (fiat). Các đồng tiền được tạo ra bằng cách vận dụng linh hoạt chính sách của từng quốc gia đã tạo nên sự đan xen đầy phức tạp của nền tài chính tiền tệ toàn cầu. Sự phức tạp đó đã được các nhà học thuật lý luận dày công xây dựng, và cố gắng làm nó vận hành tốt hơn, bất chấp các cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu luôn là ẩn số phía trước.Rất nhiều lý thuyết được mở rộng sau đó và nhiều nhà kinh tế học đã đạt giải Nobel. Các học thuyết đó góp phần hoàn thiện bức tranh tài chính. Nhưng, tất cả các học thuyết đó cũng vẫn khai thác từ "theory of money and banking" (lý thuyết tiền tệ và ngân hàng) và trở nên đa dạng hơn với "the credit theory of money" (lý thuyết tín dụng về tiền).

Tháng 11/2008, một sách trắng do Satoshi Nakamoto viết đã cho biết về Bitcoin - đồng tiền mã hóa dựa trên công nghệ blockchain. Bitcoin không những tạo nên một thị trường kinh tế crypto hàng nghìn tỷ USD mà còn báo trước sự thay đổi về triết lý kinh doanh, cũng như cho thấy việc ứng dụng công nghệ blockchain làm cơ sở để tạo ra niềm tin mới. Một niềm tin xa xỉ mà trước đây chỉ giới ngân hàng mới có quyền.

Trước Bitcoin, nền kinh tế được gọi là nền kinh tế truyền thống mà tại đó, tích lũy tư bản đã tạo ra các đế chế hàng trăm, hàng nghìn tỷ USD. Tổng tài sản của nền kinh tế truyền thống trong năm 2020 lớn gấp 250 lần nền kinh tế crypto. Con số này vẫn tiếp tục tăng và lượng tích lũy tư bản ở những tổ chức tài chính thuộc nền kinh tế truyền thống đã tạo ra những tổ chức đầu tư hàng trăm, hàng nghìn tỉ USD.

Ông Trung chia sẻ: "Khái niệm store of value trong lý thuyết của Adam Smith giờ được mở rộng hơn bao giờ hết. Nó không còn phụ thuộc vào bên thứ ba trung gian nữa. Những hành vi tưởng chừng vô nghĩa theo góc nhìn truyền thống của từng cá nhân đều có thể được tập hợp lại để tạo nên giá trị. Một cộng đồng mới được hình thành có thể tin cậy nhau trong một thời gian rất ngắn thông qua lý thuyết trao đổi thông tin mật mã thay vì chờ đợi thẩm định qua hệ thống ngân hàng. Tôi tin rằng đây là sự tiếp nối học thuyết kinh tế, được kế thừa phát triển ở tầm cao hơn chứ không phải chống lại các lý thuyết kinh tế trước đây".

Chủ tịch Decom Holdings, nhà sáng lập Diễn đàn Phổ cập Blockchain Phan Đức Trung

Theo ông Trung, "quá trình chuyển đổi từ thư tay sang email và mạng xã hội chỉ là bước đầu. Giờ, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự chuyển đổi của sự giàu có, việc làm, các hoạt động hàng ngày... và cả định danh cá nhân sang phương diện kỹ thuật số. Và, crypto đang là cầu nối trong việc chuyển thông tin từ vật lý sang kỹ thuật số".Sự phát triển của nền kinh tế blockchain/crypto đã thay đổi mạnh mẽ. Các nền tảng blockchain ra đời và cập nhật liên tục từ mức ban đầu với testnet nay đã có mainnet hay bridge. Các công ty công nghệ cũng đứng trước thách thức phải thay đổi, theo kịp những phát triển công nghệ và nhu cầu của cộng đồng.

Tiền mã hóa có thể định hình tương lai của Metaverse?

Nhiều chuyên gia trên thế giới cho rằng, trong tương lai gần, metaverse sẽ trở thành lối vào cho hầu hết trải nghiệm số và là một phần không thể thiếu của hầu hết trải nghiệm vật lý. Đồng nghĩa, nó sẽ thay đổi cơ bản cách chúng ta sống, tương tác và kinh doanh.

Hiện, có nhiều cách tiếp cận metaverse. Ví dụ, metaverse đang được xây dựng trên nền tảng tương tác gamefi hay khái quát là có thể chạy trên các blockchain và các ứng dụng phi tập trung. Một phân tích thị trường gần đây ước tính, cơ hội thị trường metaverse vào khoảng 800 tỷ USD vào năm 2024.

Theo các nhà quan sát, metaverse đang thực hiện một cuộc cách mạng tại các nền kinh tế trên, và có thể sẽ là chìa khóa để tạo ra một thế hệ công ty hoàn toàn mới. Đây là lý do tại sao các công ty công nghệ lớn đều nóng lòng tham gia, bởi có lẽ không ai muốn bỏ qua một thế giới song song với quá nhiều cơ hội lớn.

Ông Trung dự đoán, khi cuộc đua giữa các công ty công nghệ để xây dựng metaverse chính thức diễn ra, các nhà đầu tư crypto có khả năng thống trị metaverse, được gọi là web 3.0. Dù vậy, ông cũng đưa ra lời khuyên: "Trong thế giới phẳng, khái niệm 'bạn là người đi đầu thì sẽ không bị cạnh tranh' không còn tồn tại. Do đó, các công ty công nghệ cần duy trì năng lực phát triển nền tảng đang sở hữu thay vì quá quan trọng sự cạnh tranh và phải phát triển cùng cộng đồng, duy trì tuân thủ pháp luật".

Như vậy, sự giao thoa học thuật giữa nền kinh tế vật lý và nền kinh tế số với sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng sẽ tạo ra một bức tranh bùng nổ lan tỏa không chỉ dành cho nhà đầu tư mà còn có sự tham gia của các tổ chức tài chính./.

Theo doanhnhansaigon

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây