Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hà Nội vẫn phải cảnh giác, sẵn sàng kịch bản các cấp độ dịch

Thứ ba - 02/11/2021 03:57
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị Hà Nội phải sẵn sàng các tình huống khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để có sự chuẩn bị cao hơn, không bị động, bất ngờ.

Sáng 2/11, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 làm việc với TP Hà Nội về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc.

Dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh. Về phía TP Hà Nội có Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong – Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Sở Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 TP; Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội.

Đến ngày 20/11, khoảng 1 triệu người trên 50 tuổi hoàn thành tiêm vaccine mũi 2

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết: Giai đoạn thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP đến nay (11/10 - 18h00 ngày 01/11), TP có 442 ca mắc, trong đó 103 ngoài cộng đồng (23,3%), 270 tại khu cách ly (61,1%), 48 tại khu phong tỏa (10,9%), 21 ca nhập cảnh (4,7%).

Tình hình dịch trên địa bàn TP hiện vẫn đang trong tầm kiểm soát, tuy nhiên từ ngày 11/10 đến nay, số ca mắc trung bình trong ngày tăng mạnh so với thời gian thực hiện bình thường mới từ 21/9-10/10 (21 ca so với 5,7 ca giai đoạn trước đó), liên tục xảy ra các chuỗi lây nhiễm phức tạp liên quan tới việc tập trung đông người, đặc biệt từ ngày 28/10-01/11/2021 số ca tăng cao từ 33-57ca/ngày.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà báo cáo tại buổi làm việc.

Trên quy mô toàn TP áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cấp độ 2. Hiện, TP có 48/729 điểm phong tỏa với khoảng 15.400 người.

Về công tác tiêm chủng, TP cơ bản đã bao phủ tiêm vaccine mũi 1, số lượng người tiêm đủ 02 mũi trong độ tuổi tiêm chủng là: 55,4%. Số người trên 50 tuổi tiêm mũi 2 là 45,9 %.

Liên quan đến việc tiêm trả mũi 2 cho người trên 50 tuổi, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến ngày 15/11 khoảng 1 triệu người trên 50 tuổi đến lịch tiêm trả mũi 2. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định, trong 5 ngày, đến ngày 20/11, TP sẽ hoàn thành tiêm trả mũi 2 vaccine Covid-19 cho khoảng 1 triệu người trên 50 tuổi.

TP cũng đã kích hoạt 2.640 giường điều trị F0 tại 8 bệnh viện và 2 cơ sở điều trị; có phương án điều trị tại các bệnh viện và các cơ sở thu dung, điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ để có thể đáp ứng 22.100 giường điều trị. Đã triển khai và thi công xong hệ thống Oxy tại 25 Bệnh viện/3.200 đầu ra khí Oxy đưa vào sử dụng ngay.

Đối với việc cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng dịch Covid-19, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương cho biết, trên địa bàn TP có khoảng 3,2 triệu sinh viên, học sinh các cấp. Hiện nay, tỷ lệ tiêm vaccine cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường đạt cao (98,5% tiêm mũi 1; trên 62% tiêm mũi 2, một số huyện đạt trên 80%). Qua khảo sát ý kiến, có 78,5% phụ huynh học sinh mong muốn con em được trở lại trường học.

Căn cứ các quy định, hướng dẫn của T.Ư, từ 8/11/2021 học sinh các khối lớp 5, 6, 9, 10, 12 tại các xã, phường, thị trấn thuộc 18 huyện, thị xã thuộc TP có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2, trong 14 ngày tính tới thời điểm ngày 8/11/2021 không có ca cộng đồng thì đi học trực tiếp. Các khối còn lại học trực tuyến; cấp mầm non tiếp tục nghỉ học tại nhà... UBND TP cũng thống nhất 7 nguyên tắc thực hiện cụ thể, trong đó các trường phải đáp ứng các tiêu chí an toàn; không tổ chức ăn bán trú...

Tại buổi làm việc, TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ bố trí sớm, đủ vaccine phòng Covid-19 cho TP là 4,4 triệu liều, trong đó: Số liều vaccine để tiêm trả mũi 2 và số người dân trở về Hà Nội sau thời gian giãn cách dự kiến khoảng 2,7 triệu liều; số liều để tiêm cho trẻ em từ 12-18 tuổi khoảng 1,7 triệu liều.

TP Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể về cách đánh giá cấp độ dịch tại cấp huyện, tỉnh (hiện nay theo hướng dẫn mới chỉ có đánh giá ở cấp xã và nhỏ hơn) để trên cơ sở đó có các biện pháp thích ứng, phù hợp và linh hoạt; tiếp tục cập nhật phác đồ điều trị, hướng dẫn cụ thể về tần suất và tỷ lệ thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với các nhóm đối tượng...

Cần có hướng dẫn cấp độ dịch đặc thù cho những đô thị lớn

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, TP luôn xác định phải chủ động một bước trong phòng, chống dịch, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Thủ đô. Hơn nữa, công tác phòng, chống dịch của Hà Nội có ảnh hưởng, tác động rất nhiều đến các tỉnh, thành phố khác.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại buổi làm việc.

Kinh nghiệm chống dịch vừa qua càng đặt ra yêu cầu cao hơn đối với Hà Nội, vì nếu để bùng phát dịch nặng như các tỉnh phía Nam, sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn lực quốc gia. Nên Hà Nội phải kiên trì xác định phòng, chống dịch ở mức độ cao hơn; vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, cầu thị, lắng nghe và chỉ đạo của T.Ư.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, điều này càng cần thiết hơn trong bối cảnh hiện nay, khi nguy cơ dịch bệnh rất cao, đã có những khu vực dịch ngấm sâu trong cộng đồng như những ổ dịch phát hiện tại các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, gần nhất là huyện Phú Xuyên. Nguy cơ do người về từ vùng dịch cũng rất cao, không chỉ là người về từ các tỉnh phía Nam mà ở các phía như trường hợp F0 ở huyện Mê Linh vừa qua là người về từ tỉnh Hà Giang.

Phân tích thêm về những kiến nghị của Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị, ngoài quy định hướng dẫn đánh giá cấp độ dịch chung, Bộ Y tế nên có hướng dẫn phù hợp với đặc thù đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, vì một quận như Hoàng Mai có dân số rất đông, nếu áp tiêu chí theo tỷ lệ dân số hiện nay, mặc dù số ca mắc lớn, nguy cơ cao vẫn mãi được coi là “vùng xanh”.

Nghiên cứu mở dần trường học với tinh thần linh hoạt

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, với đặc thù của một đô thị lớn, việc Hà Nội giữ được như ngày hôm nay là rất tốt. Tuy vậy, Phó Thủ tướng đề nghị tinh thần tới đây, Hà Nội vẫn phải rất cảnh giác, bởi thực tế cả nước, dịch đã xâm nhập rất sâu trong cộng đồng.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Hà Nội phải sẵn sàng các tình huống xấu hơn để có sự chuẩn bị cao hơn, không để bị động, bất ngờ. Các giải pháp phòng, chống dịch phải thống nhất. Đặc biệt, những nguyên bắc ban đầu trong phòng, chống dịch, gồm ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly vẫn phải thực hiện, nhưng có sự điều chỉnh linh hoạt và sát thực tiễn.

Theo Phó Thủ tướng, bên cạnh các phương án đang triển khai, Hà Nội cũng cần tập dượt các phương án khác, như thí điểm cách ly F1, điều trị F0 có đủ điều kiện tại nhà để xây dựng quy trình, tập huấn cho y tế tuyến dưới.

Khẳng định Hà Nội luôn là nơi được ưu tiên cung cấp vaccine sớm, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế theo lịch tiêm của Hà Nội để bố trí đủ vaccine tiêm toàn bộ người trên 18 tuổi, kể cả người từ nơi khác đến. Đối với học sinh, cần tập trung trước một bước cho những nơi bị dịch rất nặng trong thời gian qua, kể cả những nơi liền kề Hà Nội.

Về vấn đề cho học sinh đi học trở lại, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Hà Nội đã lên kế hoạch cho học sinh ở một số vùng, một số lớp đi học trở lại với một số điều kiện cụ thể, TP cần tiếp tục đánh giá rất sát vấn đề này. Tinh thần là an toàn mới đi học, nhưng an toàn là kiểm soát được, bảo vệ được sức khỏe cho các cháu, cho cộng đồng, chứ an toàn không phải là không có dịch Covid.

Phân tích việc không được đến trường ảnh hưởng rất lớn đến học tập và tâm sinh lý của các cháu, Phó Thủ tướng cho rằng, đây là nhu cầu không chỉ của học sinh, mà còn của gia đình, của lực lượng lao động trên địa bàn. Hơn nữa, Tổ chức Y tế thế giới mới khuyến nghị tiêm cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi, chưa có khuyến nghị chính thức tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng đề nghị Hà Nội căn cứ thực tiễn, tiến hành mở dần với tinh thần linh hoạt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh quan điểm, đã sẵn sàn chấp nhận sống chung với Covid thì cả hệ thống y tế phải sẵn sàng và nâng lên một bước so với trước đây. Vẫn phải xét nghiệm, khoanh vùng, nhưng làm khác trước và cố gắng không để bị động, bất ngờ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu đánh giá cấp độ dịch như đề nghị của Hà Nội. Ngoài những nguyên tắc chung áp dụng cho cả nước, phải tính đến các yếu tố đặc thù như của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Cùng với đó, xem xét nghiên cứu phác đồ điều trị để các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn vật tư, thuốc men.

Thủy Tiên

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 03

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây