Sinh viên 'vào vai' nông dân kiếm tiền tiêu Tết

Thứ ba - 27/12/2022 00:03
Những ngày này, nhiều sinh viên đang theo học tại Đà Nẵng bắt đầu với công việc thời vụ: Ngắt nụ hoa cúc.
Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ.

Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ.

Đây là dịp để họ kiếm thêm thu nhập trước khi về quê cùng gia đình đón Tết Nguyên đán.

Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ

Hàng năm, cứ vào khoảng cuối tháng 11 âm lịch, hoa cúc tại các nhà vườn ở Đà Nẵng đã bắt đầu đơm nụ. Nhiều chủ vườn thuê hàng chục lao động thời vụ ngắt bớt nụ hoa để chuẩn bị bán Tết Nguyên đán.

Việc ngắt bớt chỉ giữ lại một nụ hoa chính là để cho ra hoa cúc đại đóa. Công việc thời vụ này đã thu hút lực lượng lớn lao động là sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập trước khi về quê đón Tết.

Những ngày này, tại làng hoa ở phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng), giữa những cánh đồng hoa cúc trải dài, từng nhóm sinh viên miệt mài với công việc ngắt nụ hoa cúc. Công việc khá nhẹ nhàng, lương được trả theo ngày nên đã thu hút rất đông sinh viên đến xin làm.

Biết thông tin nhà vườn tuyển lao động thời vụ chăm sóc hoa, em Võ Thị Bích Hạ (quê tỉnh Phú Yên), sinh viên Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng cùng nhóm bạn đăng ký làm việc tại vườn cúc gần trường học. Dưới sự hướng dẫn của chủ vườn, sau gần 1 tuần làm việc, Hạ đã thành thục các bước để bảo đảm hoa phát triển theo yêu cầu.

“Việc loại bỏ những nụ hoa thừa trên thân cây là rất quan trọng. Tiếp đó cần nhổ cỏ mọc xung quanh chậu để cây tập trung dinh dưỡng cho hoa chính nở đều. Trong suốt quá trình ấy phải khéo léo, cẩn thận để có những chậu cúc chất lượng kịp bán vào dịp Tết”, Bích Hạ nói.

Cẩn thận tỉa chồi, ngắt nụ, em Võ Huỳnh Ngọc Trinh (quê tỉnh Phú Yên) - sinh viên Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng cho biết, em rất vui vì công việc này giúp em có thêm thu nhập để phụ giúp gia đình trong những ngày Tết sắp đến.

Dự tính làm xong hết tại vườn hoa này thì 23 Tết em sẽ về nhà với gia đình. “Công việc này rất phù hợp với con gái như em. Cái vất vả nhất là phải cẩn thận để tránh gãy búp chính và chịu khó làm việc ngoài trời”, Trinh chia sẻ.

Mang quà Tết về cho ba mẹ

Các sinh viên đang ngắt nụ hoa cúc kiếm tiền.

Các sinh viên đang ngắt nụ hoa cúc kiếm tiền.

Vốn đã quen với việc đồng áng ở quê nên lúc mới đi làm, được giao việc dọn cỏ mọc xung quanh chậu, những sinh viên như Hạ, Trinh… rất nhanh chóng bắt nhịp với công việc.

“Công việc cũng nhẹ nhàng, chỉ có đứng lâu thì hơi mỏi chân. Em đã nhận được tiền 10 ngày công, tính ra cũng cả triệu, đủ để trả tiền trọ. Từ nay cho đến ngày về quê đón Tết, em sẽ cố gắng làm thêm để kiếm tiền mua vé xe và mua quà về mừng Tết cho ba mẹ ở quê”, Bích Hạ cười nói.

Ông Phạm Văn Thanh - chủ vườn hoa cúc tại phường Hòa Cường Bắc cho biết, giai đoạn này, công việc chăm sóc hoa chủ yếu là ngắt lá và chồi để cây tập trung dưỡng chất nuôi búp, tuy không khó nhưng đòi hỏi phải có sự tỉ mỉ. Sau mỗi mùa hoa, có nhiều sinh viên đã kiếm được vài triệu để về quê ăn Tết.

“Với mỗi lao động, tùy vào khả năng, chủ vườn sẽ trả mức lương dao động từ 15 - 17 nghìn đồng/tiếng. Thời gian làm việc từ 7 - 11 giờ và từ 13 - 17 giờ. Tiền công được trả theo ngày hoặc theo tuần. Rất nhiều sinh viên đã gắn bó với vườn này. Các cháu rảnh giờ nào ra làm giờ đấy. Chúng tôi tạo điều kiện để các cháu có thêm ít tiền về quê ăn Tết”, ông Thanh tâm sự.

Cũng theo ông Thanh, không chỉ ông mà những nhà vườn xung quanh cũng tạo điều kiện tối đa cho các sinh viên cho nhu cầu làm việc tại vườn.

Còn bà Lê Thị Hồng, chủ vườn cúc trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Hải Châu) cho hay, vườn bà có khoảng 800 chậu cúc tại vườn. Trước đây nhiều người dân địa phương tham gia ngắt lá, nụ nhưng sau này thì lực lượng sinh viên chiếm đa số.

“Ban đầu các cháu sinh viên chưa thuần việc, nhưng được sự chỉ dẫn thì các cháu làm việc rất hiệu quả. Tôi cũng cảm thấy vui khi có thể tạo điều kiện cho các cháu có việc làm, thêm thu nhập về quê ăn Tết cùng gia đình”, bà Hồng nói.

Hoàng Vinh

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây