Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo dập dịch ở Bắc Giang

Thứ bảy - 29/05/2021 10:37
TPO - Chiều 29/5, đoàn công tác của Chính phủ, do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu về làm việc với tỉnh Bắc Giang. Thủ tướng chỉ đạo nhiều nội dung, trong đó, giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch và khôi phục sản xuất, kinh doanh tại Bắc Giang.

Tại buổi làm việc, ông Dương Văn Thái – Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết, từ ngày 7/5 đến ngày 29/5, tỉnh Bắc Giang có 3 ổ dịch, với 2.025 trường hợp F0, có 15.836 trường hợp F1 và 65.850 trường hợp F2.

Tỉnh Bắc Giang đánh giá, đợt dịch này nguy hiểm, virus chủng của Ấn Độ có khả năng lây nhiễm cao và lan nhanh. Dịch xảy ra trong khu công nghiệp nên kiểm soát khó khăn do có mật độ công nhân tập trung lớn, làm việc trong môi trường yếm khí, di chuyển rộng. Số ca mắc COVID – 19 chủ yếu là công nhân tại Khu công nghiệp Vân Trung và Quang Châu. Hiện có 131 trường hợp F0 là người thân, tiếp xúc gần với công nhân mắc COVID – 19 và cán bộ y tế làm nhiệm vụ tại các cơ sở y tế điều trị bệnh nhân.

Ngày 27 và 28/5, số ca mắc COVID – 19 tăng mức cao do tỉnh Bắc Giang tổng rà soát xét nghiệm lại số công nhân ở các thôn có nguy cơ cao (lần 3) và số F1 trong khu cách ly tập trung ở Việt Yên.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bắc Giang bố trí 13 khu điều trị, với công suất 3.600 giường bệnh và tiếp tục khảo sát, chuẩn bị cơ sở mới thêm khoảng 1.800 giường. Tỉnh Bắc Giang hoàn thành 1 đơn vị hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Phổi với 50 giường và khẩn trương xây dựng thêm 1 trung tâm ICU (hồi sức tích cực) tại Bệnh viện Tâm thần (100 giường).

Tỉnh Bắc Giang dự báo, những ngày tới, số lượng F0 tiếp tục tăng do hiện nay đang tập trung xét nghiệm lần 3 và lần 4 tại các địa bàn trọng điểm, các đối tượng có nguy cơ nhiễm cao. Qua test nhanh, số lượng công nhân bị phơi nhiễm cao. Song các trường hợp F0 mới phát hiện chủ yếu đã được cách ly, theo dõi y tế. Các ca bệnh phát hiện trong cộng đồng cũng ở trong khu cách ly, phong tỏa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo dập dịch ở Bắc Giang ảnh 1
                                   Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tỉnh Bắc Giang 

 

Tỉnh Bắc Giang gặp khó khăn do lần đầu dịch xảy ra trong khu công nghiệp nên chưa có kinh nghiệm. Giai đoạn đầu, năng lực xét nghiệm của tỉnh còn hạn chế, lực lượng y tế mỏng không đáp ứng được tiến độ lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Đội ngũ y bắc sỹ của tỉnh chưa có kinh nghiệm trong điều trị bệnh nhân COVID – 19.

Theo tỉnh Bắc Giang, nhu cầu kinh phí phòng chống dịch của tỉnh Bắc Giang rất lớn, ngân sách địa phương không đáp ứng được. Tổng nhu cầu kinh phí khoảng 666 tỷ đồng. Tỉnh Bắc Giang đề nghị Thủ tướng hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh 500 tỷ đồng phục vụ phòng chống dịch.

Tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ trang thiết bị y tế, kỹ thuật, nhân lực để vận hành hoạt động đơn vị hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng tại tỉnh. Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân đoàn 2 hỗ trợ tiếp nhận toàn bộ công nhân của 2 cơ sở cách ly (2.300 người) tại tỉnh về cách ly tại Trường Quân sự tỉnh và doanh trại của Quân đoàn. Đồng thời, Bắc Giang đề nghị Bộ Quốc phòng tăng cường lực lượng cho tỉnh Bắc Giang để quản lý cơ sở cách ly tập trung.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tinh thần chống dịch của Bắc Giang như chống giặc. Tuy nhiên, một mình Bắc Giang không thể chống đỡ được dịch bệnh, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành kịp thời, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho tỉnh trên tinh thần "3 không" (không nói thiếu tiền; không nói thiếu nguồn nhân lực và không nói thiếu cơ chế, chính sách…).

“Với tinh thần tất cả vì Bắc Giang, nhiều ngày qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đều quan tâm đến Bắc Giang. Những đề xuất, đề nghị của tỉnh đều được các bộ, ngành liên quan nhất trí. Quan trọng là Bắc Giang tổ chức thực hiện thế nào, chúng ta phải làm và làm cho hiệu quả. Mục tiêu là ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Đặt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân là trước hết và trên hết”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước mắt, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch và khôi phục sản xuất, kinh doanh tại Bắc Giang.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tăng cường quản lý toàn bộ lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chứ không chỉ riêng các trường hợp F. Bộ Y tế nghiên cứu cần thiết tiếp tục bổ sung sinh viên các trường ngành y về hỗ trợ tỉnh Bắc Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo dập dịch ở Bắc Giang ảnh 2
                                                  Thủ tướng làm việc với tỉnh Bắc Giang

 

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ công nhân, người lao động, người dân bị ảnh hưởng do dịch.

Xác định phải vừa sản xuất, vừa kinh doanh, vừa chống dịch, Thủ tướng lưu ý huy động hệ thống chính trị tại cơ sở trong phòng chống dịch là vô cùng quan trọng. Cấp ủy, chính quyền ở cơ sở phải là hạt nhân trong lúc này, phải nắm chắc tình hình, đánh giá đúng tình hình, tham gia quản lý các đối tượng cần phải quản lý. Nhân dân là chủ thể, nhân dân là trung tâm trong việc góp phần kiềm chế, đẩy lùi và chấm dứt bệnh tật.

Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan quan tâm triển khai ngay các giải pháp, những đề nghị mà Bắc Giang đề xuất. Mục tiêu sớm nhất yêu cầu đối với Bắc Giang là phải ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Ngay sau buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại Trung đoàn 831 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Giang).

Nguyễn Thắng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 04

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây