Standard Chartered tin kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022

Thứ bảy - 19/02/2022 10:07
Kinh tế Việt Nam được dự báo phục hồi từ cuối quý 1/2022. Tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ đạt 6,7% trong năm 2022 và 7% trong năm 2023...


Chia sẻ tại tọa đàm “Triển vọng kinh tế năm 2022 và Chính sách Tài chính xanh” do Bộ Ngoại giao tổ chức, ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam của Ngân hàng Standard Chartered cho rằng, trong ngắn hạn Covid-19 vẫn là một rủi ro chính.

Đặc biệt, nếu làn sóng hiện tại tiếp tục (nghiêm trọng hơn do biến thể Omicron), nguồn tài chính có thể được phân bổ lại cho những khoản chi tiêu liên quan đến đại dịch thay vì chi tiêu cho phát triển. Đồng thời, những lo ngại lạm phát đang gia tăng trong bối cảnh các yếu tố từ phía cung do sự gián đoạn liên quan đến Covid-19 áp lực nhu cầu.

Dù đánh giá Covid-19 là rủi ro chính trong ngắn hạn nhưng chuyên gia của Standard Chartered đều tin rằng triển vọng trung hạn của Việt Nam duy trì tích cực.

Thậm chí, Việt Nam sẽ tiếp tục là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Chi phí lương gia tăng ở Trung Quốc và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp di dời hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc hoặc sử dụng chiến lược “Trung Quốc + 1”.

Quá trình này sẽ còn tiếp diễn trong trung hạn và Việt Nam có thể sẽ tiếp tục là một một điểm đến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Hoạt động đầu tư vào Việt Nam dự kiến sẽ phục hồi trong năm nay sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

"Nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022, bắt đầu từ cuối quý 1/2022. Tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ đạt 6,7% trong năm 2022 và 7% trong năm 2023", ông Tim Leelahaphan chia sẻ.

Về chính sách tiền tệ, chuyên gia của Standard Chartered nhận định, áp lực lạm phát đang gia tăng sẽ làm giảm tính linh hoạt trong chính sách của Ngân hàng Nhà nước.

Bên cạnh đó, sự thay đổi toàn cầu theo hướng thắt chặt tiền tệ cũng hạn chế sự linh hoạt trong chính sách của Ngân hàng Nhà nước. Trong bối cảnh đó, Standard Chartered kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 4,0% để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng trong suốt cả năm 2022.

Về tỷ giá, Standard Chartered dự báo: "Tốc độ tăng giá VND sẽ chậm lại, USD/VND đang tiến gần đến giới hạn của biên độ tỷ giá hối đoái và dự báo USD/VND ở mức 22.500 vào giữa năm 2022 và 22.300 vào cuối năm 2022".

Cũng tại tọa đàm, đại diện Standard Chartered đánh giá cao chủ trương, chính sách của Việt Nam về tăng trưởng xanh và giảm phát thải, khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Việt Nam triển khai hiệu quả các chính sách tài chính xanh trong thời gian tới.

Ông Ben Hung, Tổng Giám đốc, khu vực châu Á, Ngân hàng Standard Chartered cho biết, để xây dựng một tương lai bền vững và hành trình tiến tới mức phát thải các- bon bằng 0 yêu cầu sự nỗ lực và hành động của tất cả chúng ta. Việc Chính phủ chú trọng vào phát triển nền kinh tế theo hướng xanh và bền vững sẽ giúp tăng cường niềm tin cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư, thúc đẩy họ đầu tư nhiều hơn nữa vào quá trình phát triển bền vững tại Việt Nam trong dài hạn.

"Việt Nam là một thị trường quan trọng trong mạng lưới hoạt động của Standard Chartered tại châu Á. Chúng tôi cam kết đầu tư vào Việt Nam để hỗ trợ quá trình phát triển bền vững và tạo dựng sự thịnh vượng”, ông Ben Hung chia sẻ và cho biết thêm: "Standard Chartered sẽ tiếp tục đóng vai trò kết nối Việt Nam với thế giới, đồng thời cung cấp tài chính cho những khu vực có thể tạo ra những tác động tích cực".

Vũ Phong 

Nguồn tin: vneconomy.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sinh nhật hội viên tháng 03

Chúc mừng sinh nhật

Chúc mừng sinh nhật

Hội viên mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây